รีเซต

ราคายางทะลุ 60 บ./กก. สูงสุดในรอบกว่า 3ปี

ราคายางทะลุ 60 บ./กก. สูงสุดในรอบกว่า 3ปี
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 14:59 )
225
ราคายางทะลุ 60 บ./กก. สูงสุดในรอบกว่า 3ปี

วันนี้(2ก.ย.63)นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ราคายางพาราสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้ (1 ก.ย.) ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดตลาด 60.50 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดในรอบ 3 ปี 2 เดือน เป็นราคาที่น่าพอใจ  และได้ให้ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ติดตามปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับราคายางอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ความต้องการใช้ทั้งในและต่างประเทศ ราคาน้ำมันดิบ การซื้อขายในตลาดล่วงหน้า เป็นต้น เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาไว้ให้ได้ 

รวมถึงต้องดำเนินมาตรการผลักดันราคาให้สูงขึ้นอีก เช่น การส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ การหาตลาดส่งออกเพิ่ม

นอกจากนี้ กยท.ต้องดำเนินธุรกิจแปรรูปและซื้อขายยาง ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมาย หรือจะร่วมลงทุนกับภาคเอกชนก็สามารถดำเนินการได้  รวมทั้งเร่งดำเนินการโครงการ "รับเบอร์ วัลเลย์" ศูนย์อุตสาหกรรมยางที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ไทยสามารถกำหนดราคาซื้อขายเองได้เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกยางมากเป็นอันดับ 1 ของโลก


ด้าน นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ราคายางมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะจีนสั่งซื้อปริมาณมาก หลังเริ่มฟื้นฟูประเทศทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมกระเตื้องขึ้น และผู้บริโภคในจีนยังมีพฤติกรรมการหันมาใช้รถยนต์ส่วนบุคคลแทนรถโดยสารสาธารณะ เป็นผลให้ล้อยางจำหน่ายเพิ่มขึ้น ล่าสุดยอดการใช้ยางพาราในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ทั้งนี้ ราคายางพาราปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่ามีผลทำให้โครงการประกันรายได้ยางพาราระยะที่ 2  ซึ่งจะเริ่มประมาณเดือนตุลาคมนี้วงเงินประมาณ 3.3 หมื่นล้านที่ตั้งงบไว้แล้ว น่าจะนำมาใช้จริงน้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพราะเมื่อราคายางสูงเกินราคาประกันรายได้ รัฐก็ไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่าง 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง