รีเซต

โควิด-19 : ไอแอลโอจี้รัฐบาลช่วยเด็กจบใหม่-วัยเริ่มทำงาน หวั่นกลายเป็นแรงงานที่สาบสูญ

โควิด-19 : ไอแอลโอจี้รัฐบาลช่วยเด็กจบใหม่-วัยเริ่มทำงาน หวั่นกลายเป็นแรงงานที่สาบสูญ
บีบีซี ไทย
28 พฤษภาคม 2563 ( 11:58 )
198
โควิด-19 : ไอแอลโอจี้รัฐบาลช่วยเด็กจบใหม่-วัยเริ่มทำงาน หวั่นกลายเป็นแรงงานที่สาบสูญ

Getty Images

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ระบุการระบาดของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่ "ไปตลอดชีวิตการทำงาน" โดยการสำรวจล่าสุดพบว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา คนในช่วงอายุ 15-24 ปีถูกเลิกจ้างงานเป็นจำนวนมากในหลายประเทศทั่วโลกและเป็นกลุ่มประชากรที่ตกงานมากกว่าคนในวัยอื่น ๆ

 

รายงานผลกระทบของโควิด-19 ต่อสถานการณ์ด้านแรงงานฉบับล่าสุดของไอแอลโอ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ระบุว่าก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ทั่วโลกมีคนรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 25 ปีได้รับการจ้างงานอยู่ราว 178 ล้านคนทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบที่ไม่มีหลักประกันหากถูกเลิกจ้าง โดย 4 ใน 10 ของแรงงานในวัยนี้ทำงานอยู่ในกิจการ 4 ประเภทที่จัดว่าได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดของโควิด-19 ได้แก่ กิจการค้าส่ง-ค้าปลีก ซ่อมรถยนต์และมอเตอร์ไซค์, โรงงาน, อสังหาริมทรัพย์และการบริหารธุรกิจ, กิจการที่พักอาศัยและร้านอาหาร

 

ไอแอลโอเรียกคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบและกำลังเริ่มต้นการทำงานในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ว่า "คนรุ่นล็อกดาวน์" (lockdown generation) ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลและสนับสนุนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คนรุ่นนี้อาจกลายเป็น "รุ่นที่สาบสูญ" ไปจากตลาดแรงงานอย่างถาวร

 

ทำไมไอแอลโอถึงห่วงคนรุ่นใหม่

ไอแอลโอ ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้องค์การสหประชาชาติ จัดทำรายงานผลกระทบของโควิด-19 ต่อแรงงานทั่วโลกมาตั้งแต่เกิดการระบาด โดยฉบับล่าสุดซึ่งเป็นรายงานฉบับที่ 4 เน้นถึงผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษาหรือเพิ่งเริ่มต้นชีวิตการทำงาน มีประเด็นที่สำคัญดังนี้

 

  • 1 ใน 4 ของแรงงานที่อายุต่ำกว่า 25 ปี ทำงานอยู่ในกิจการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 และส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบ
  • กว่า 1 ใน 6 ของแรงงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ถูกเลิกจ้างหลังจากมีการระบาดของโควิด-19
  • คนรุ่นใหม่ที่ยังมีงานทำอยู่ ถูกลดชั่วโมงการทำงานลงประมาณ 23 เปอร์เซ็นต์
  • แรงงานในสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำเพราะโควิด-19 มากที่สุด และถูกตัดชั่วโมงการทำงานมากที่สุด คือ ชั่วโมงการทำงานลดลง 13.1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในยุโรปและเอเชียลดลง 12.9 เปอร์เซ็นต์
  • ตั้งแต่เดือน ก.พ. เป็นต้นมา คนรุ่นใหม่ที่เป็นผู้หญิงได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างอย่างรุนแรงและรวดเร็วกว่าแรงงานกลุ่มอื่น ๆ
  • คนรุ่นใหม่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานศึกษา สถาบันฝึกอาชีพ การรับเด็กฝึกงาน และการฝึกอบรมพนักงานที่ลดจำนวนลงหรือเปลี่ยนมาเป็นการฝึกอบรมออนไลน์

 

ผลกระทบ 3 เด้ง

รายงานของไอแอลโอระบุว่า "ล็อกดาวน์เจเนอเรชัน" ได้รับผลกระทบจาก 3 เรื่องหลัก คือ

  • การถูกเลิกจ้าง
  • การเรียน การฝึกงานและการอบรมพัฒนาศักยภาพพนักงานที่หยุดชะงัก
  • ความยากในการสมัครงานหรือเปลี่ยนงาน

 

"การที่ความสามารถและความกระตือรือร้นของคนรุ่นใหม่ไม่ได้ถูกพัฒนาต่อยอดและถูกปล่อยให้เหือดหายไปในช่วงนี้จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมในอนาคต และจะยิ่งทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโควิดยากขึ้นไปอีก" นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ของไอแอลโอระบุ

 

นายไรเดอร์เป็นห่วงว่า เมื่อไม่ได้รับการพัฒนาศักยภาพหรือมีประสบการณ์ในการทำงาน คนกลุ่มนี้จะไม่มีโอกาสเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างถาวร กลายเป็น "แรงงานที่สาบสูญ" เขาย้ำว่าในขณะที่ทุกประเทศกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายจะต้องไม่ทิ้งคนกลุ่มนี้ไว้ข้างหลัง

 

ผู้อำนวยการใหญ่ไอแอลโอเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ด้วยนโยบายประกันการจ้างงาน จัดการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะอาชีพ ขณะที่ประเทศที่ร่ำรวยควรจะช่วยสนับสนุนด้านการเงินและการฝึกอบรมแรงงานให้ประเทศรายได้น้อยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง