รีเซต

แอโรบิคหลบก่อน”บาสโลบ”มาแล้ว

แอโรบิคหลบก่อน”บาสโลบ”มาแล้ว
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2566 ( 15:33 )
111
แอโรบิคหลบก่อน”บาสโลบ”มาแล้ว

การรวมตัวกัน ของกลุ่มวัยรุ่น หนุ่มสาว ผู้สูงวัย กว่า 200 คน จาก จ.ราชบุรี และ จ.สมุทรสงคราม ที่มาเต้นบาสโลบ ออกกำลังกาย ที่บริเวณสนามโรงเรียนวัดห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ถือเป็นการรวมตัวกันเต้นบาสโลบ มากที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศไทย 

 
เป็นที่รู้กันดีว่า การเต้นจังหวะบาสโลบ(Paslop) ก็มาจากประเทศ สปป.ลาว ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งเศส อีกที ชาว สปป.ลาว นิยมเต้นเวลาออกงานสังคม เช่นงานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน รวมไปถึงงานเลี้ยงรับรองที่เป็นทางการ ใช้ต้อนรับแขกระดับประเทศที่สำคัญๆ เวลาเต้นจะตั้งเป็นแถวหน้ากระดานหรือเป็นแถวตอน และเต้นเป็นไปครบทั้ง 4 ทิศ หากมีผู้เต้นจำนวนหลายๆคนจะดูสวยงาม


นายชุมพล วิสุทธิโช ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งทีมบาสโลบ ก็บอกว่า เดิมทีตนนำมาเพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชน ได้เต้นเพื่อออกกำลังกาย แทนการเต้นแอร์โรบิค เพราะการเต้นแอร์โรบิค จะใช้แรงมาก อาจไม่เหมาะกับการผู้สูงอายุ อาจเกิดการบาดเจ็บได้ แต่การเต้นบาสโลบ ใช้แรงไม่มาก แต่ก็ได้ออกกำลังกายเหมือนกัน


โดยท่าทางที่เต้น ทางกลุ่มจะคิดเอง ประกอบกับการผสมผสานท่าเต้นที่มีอยู่ในโลกโซเชียล เอามาดัดแปลงให้เข้ากับบริบทของแต่ละกลุ่ม เช่น มีกลุ่มผู้สูงอายุเยอะก็มีท่าเต้นเบาลงมาหน่อย บางกลุ่มเป็นวัยรุ่นก็จะมีท่าเต้นแรงขึ้นมาเล็กน้อย
จากนั้นตนก็ได้นำกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มนี้ เต้นบาสโลบโชว์ตามงานต่างๆ ในพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยเฉาะที่ กาดวิถีชุมชนคูบัว ซึ่งมีการโชว์เต้นบาสโลบให้นักท่องเที่ยวได้ชม แทบทุกอาทิตย์ และได้รับความนิยมอย่างมาก จึงขยายไปโชว์ยังจังหวัดใกล้เคียง


ซึ่งต่อมาหลายคนก็ได้มาเรียนรู้ และไปตั้งทีมเต้นบาสโลบในชุมชนของตนเอง โดยมีผู้สูงวัย // เด็ก //และหนุ่มสาว เข้าร่วม จนกลายเป็นที่ นิยมในหลายพื้นที่




การเต้นบาสโลบ เพื่ออกกำลังกายแบบนี้ ยังอาศัยพื้นฐานการเต้นบาสโลบ แบบต้นฉบับจาก สปป.ลาว ทั้งการเต้น ให้ครบ 4 ทิศ การเข้าแถวเป็นหมวดหมู่เพื่อความเป็นระเบียบ แต่ท่วงท่าที่เต้น ก็มีการปรับกัน เพื่อให้เข้ากับท้องถิ่นและผู้เต้น


โดยขณะนี้ ทั้ง 2 จังหวัด มีสมาชิกรวมกันกว่า 200 คน มาจากหลายอำเภอใน จ.ราชบุรี และ จ.สมุทรสงคราม อาทิ ทีมห้วยไผ่ ทีมดอนตะโก ทีมค่ายบุรฉัตร ทีมคูบัว ทีมดอนโพ ทีมอัมพวา ทีมบางคนที โดยวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการให้ทุกคนได้ออกกำลังกาย และมีสุขภาพแข็งแรง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง