รีเซต

'บิ๊กลือ' ตรวจเยี่ยม สอ.รฝ. 'ภูเก็ต-หลีเป๊ะ' บอกลากำลังพลก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้

'บิ๊กลือ' ตรวจเยี่ยม สอ.รฝ. 'ภูเก็ต-หลีเป๊ะ' บอกลากำลังพลก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้
มติชน
2 สิงหาคม 2563 ( 18:27 )
214
'บิ๊กลือ' ตรวจเยี่ยม สอ.รฝ. 'ภูเก็ต-หลีเป๊ะ' บอกลากำลังพลก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม จ.สตูล พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)และ น.อ.หญิง อุบลวรรณ รุดดิษฐ์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ พร้อมคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)ในพื้นที่ทะเลอันดามัน ประกอบด้วย หน่วยปฏิบัติการ สอ.รฝ.ที่ 491 เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล และ หน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการและรักษาฝั่ง ที่ 591 ป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมี พล.ร.ต.อุทัย ชีวะสุทธิ ผู้บัญชาการ สอ.รฝ. ให้การต้อนรับ พร้อมเชิญ ผบ.ทร.เข้ารับฟังการบรรยายสรุป เพื่อทราบถึงการดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายตลอดจนอุปสรรค ข้อขัดข้อง รวมถึงตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ

พล.ร.อ.ลือชัย ได้ให้โอวาทแก่กำลังพลในพื้นที่ โดยได้ ขอให้ คิดว่าคนในพื้นที่เป็นเหมือนญาติมิตร พร้อมทั้งแสดงความห่วงใย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นหน่วยที่ต้องเผชิญกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ทั้งการเผชิญหน้าและอำนาจที่ไร้ตัวตน โดยขอให้กำลังพลทุกนาย มีความรอบรู้ และรู้เท่าทันโดยหากเข้าใจเหตุผลและดำเนินการก็เชื่อได้ว่าจะสามารถดำเนินภารกิจตามที่มุ่งหวังได้ในภายภาคหน้า
“ตามแนวทางรับราชการวันหนึ่งก็ต้องอำลาราชการไปผมก็เช่นเดียวกัน ในอีก 58 วันข้างหน้า ก็ต้องลากองทัพเรือไปเช่นเดียวกันตามวาระ จึงถือโอกาสนี้มาลาพวกเราทุกคนเพราะถือว่าเป็นหน่วยที่ผมให้ความสนใจห่วงใย จึงมาลา และ ขอฝากให้ทุกนายทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด”ผบ.ทร.กล่าวก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

สำหรับ หน่วยปฏิบัติการ สอ.รฝ. ได้จัดตั้งขึ้นโดยมีภารกิจในการสนับสนุนกำลังทางเรือในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ตามที่กองทัพเรือ ได้รับมอบหมาย ซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ มีภารกิจในการตรวจการณ์ทางทะเลพื้นที่ชายแดนทางทะเล ในพื้นที่รับผิดชอบ สนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ โดยการตรวจการณ์ทางทะเลในพื้นที่รับผิดชอบ และเฝ้าตรวจตราสิ่งผิดกฎหมายในทะเล การลักลอบการค้าน้ำมันเถื่อน การลักลอบลำเลียงสินค้าหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรและการทำประมงผิดกฎหมาย การคุ้มครองเรือประมงตลอดจนการสกัดกั้นผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปรกติในมหาสมุทรอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากสาธารณภัย ตลอดจนภัยพิบัติต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง