รีเซต

วัคซีน J&J ในสหรัฐฯใกล้หมดอายุ อาจต้องทิ้งหลักล้านโดส

วัคซีน J&J ในสหรัฐฯใกล้หมดอายุ อาจต้องทิ้งหลักล้านโดส
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2564 ( 13:14 )
39
วัคซีน J&J ในสหรัฐฯใกล้หมดอายุ อาจต้องทิ้งหลักล้านโดส

 

ข่าววันนี้ ( 9 มิ.ย. 64 ) NBC News รายงานว่า ในขณะที่ความต้องการวัคซีนต้านโควิด-19 ลดลงทั่วสหรัฐฯ ทำให้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Johnson & Johnson หรือ J&J ที่มีอยู่ในสหรัฐฯ อาจใกล้ถึงวันหมดอายุแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ในรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐฯ เริ่มปริวิตกมากขึ้นว่า อาจจะต้องทิ้งวัคซีนของ J&J ที่หมดอายุไป โดยจำนวนที่จะต้องถูกทิ้งนั้น อาจมากถึงนับแสน ๆ โดส หรืออาจสูงถึงหลายล้านโดส ก็เป็นได้ ถ้าหากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไม่รีบวางแผนโดยประสานกับรัฐต่างๆ ในการนำวัคซีนของ J&J ที่ถูกเก็บอยู่ มากระจายใหม่อีกครั้ง

 

 

สาเหตุที่วัคซีนของ J&J ไม่ถูกนำไปใช้นั้น เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพในหลายรัฐชี้ว่า เป็นผลมาจากความกลัวว่า วัคซีนจะไม่ปลอดภัย ที่เกิดขึ้น หลังจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA สั่งระงับการกระจายวัคซีนของ J&J ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา นาน 11 วัน ส่งผลให้ความต้องการวัคซีนของ J&J ที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ตกวูบลงในสหรัฐฯ ทั้ง ๆ ที่ในประเทศอื่น ๆ ยังคงมีความต้องการในวัคซีนของ J&J อยู่

 

ด้านด็อกเตอร์ มาร์คัส เพลสเชีย ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ แห่งสมาคมเจ้าหน้าที่แห่งรัฐและดินแดนในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในรัฐต่าง ๆ กำลังกลัวว่า การที่วัคซีนของ J&J ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในหมู่ประเทศกำลังพัฒนา อาจจะต้องถูกทิ้งไปในสหรัฐฯ เนื่องจากหมดอายุนั้น จะก่อให้เกิดการตั้งคำถามทางจริยธรรมต่อสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ กำลังทำให้ประเทศอื่น ๆ ไม่มีวัคซีนต้านโควิดใช้ หรือขาดแคลนวัคซีน

 

ด้านทำเนียบขาว โดย แอนดี้ สลาวิตต์ ที่ปรึกษาระดับสูงในทีมรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาว ยอมรับเมื่อวานนี้ (8 มิถุนายน) ว่า เกิดปัญหานี้จริง โดยวัคซีนของ J&J ที่ถูกส่งไปยังรัฐต่าง ๆ กำลังจะหมดอายุ แต่ระบุว่า เป็นวัคซีนจำนวนเล็กน้อยมากเท่านั้น และเป็นไปไม่ได้ในแง่ของความเป็นจริง ที่จะคาดว่า จะไม่พบวัคซีนที่หมดอายุเลยแม้แต่โดสเดียว พร้อมกับเปิดเผยว่า ทาง FDA กำลังหาวิธีที่อาจยืดอายุการใช้งานของวัคซีน J&J ออกไปได้

 

จำนวนวัคซีน J&J ที่แจกจ่ายไปทั่วสหรัฐฯ แล้วนั้น มีทั้งหมด 21.4 ล้านโดส แต่เพิ่งใช้ไปเกินครึ่งหนึ่งไปเพียงเล็กน้อย คือ 11.1 ล้านโดสเท่านั้น ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุ

 

ด้านสำนักงานของ ไมค์ ดีไวน์ ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ เปิดเผยว่า โอไฮโอมีวัคซีนของ J&J ใกล้หมดอายุภายใน 2 สัปดาห์นี้ จำนวน 200,000 โดส และกระตุ้นให้ชาวโอไฮโอที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ให้รีบมาฉีด ขณะที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนียรายงานว่า วัคซีนของ J&J กำลังจะหมดอายุลง 20,000-25,000 โดส

 

เจ้าหน้าที่รัฐโอไฮโอระบุด้วยว่า ทางรัฐไม่มีอำนาจทางกฎหมาย ที่จะอนุญาตให้ส่งต่อ หรือส่งออกวัคซีนต้านโควิด ไปยังต่างประเทศได้ เพราะอำนาจในการควบคุมวัคซีน เป็นอำนาจของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เท่านั้น 

 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ประกาศแผนที่จะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ส่วนเกินในสหรัฐฯ ทั้งหมด 80 ล้านโดสให้แก่ประเทศอื่น ๆ รวมถึงไทยด้วย

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง