รีเซต

GULFลั่นทุ่ม1.6แสนล. ฮุบINTUCHไม่เพิ่มทุน

GULFลั่นทุ่ม1.6แสนล. ฮุบINTUCHไม่เพิ่มทุน
ทันหุ้น
20 เมษายน 2564 ( 08:00 )
210
GULFลั่นทุ่ม1.6แสนล. ฮุบINTUCHไม่เพิ่มทุน

ทันหุ้น- GULF เคลียร์ปมตั้งโต๊ะซื้อ INTUCH ราคา 65 บาท ไม่เพิ่มทุน คำนวณแล้วเงิน 1.6 แสนล้านบาทซื้อได้ แบงก์แห่ปล่อยกู้ รับ SINGTEL กอดหุ้น 21% ส่งผลดี ชี้เจตนาลงทุนแค่ INTUCH บริษัทเดียว เหตุชอบ digital company ไม่เตรียมเงินเผื่อ ADVANC-THCOM ด้านนักวิเคราะห์เชื่อหนี้ไม่เกินเกณฑ์ 3.5 เท่า แต่ต้องลุ้น ก.ล.ต.จะล่มดีลหรือไม่?

 

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือGULF รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทได้เตรียมคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) หุ้นสามัญทั้งหมดของ INTUCH ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65.00 บาท ซึ่งมีจำนวนทั้งหมดไม่เกิน 2,599,631,112 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 81.07% จากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้น INTUCH เป็นจำนวน 606,878,314 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 18.93%

 

ทั้งนี้การซื้อ INTUCH เกิน 50% ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle บริษัทมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อ ADVANC ด้วย ที่ราคา 122.86 บาทต่อหุ้น โดยบริษัท อยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. ในการขอผ่อนผันระยะเวลาการเริ่มทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของADVANC และบริษัท ไม่มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM และอยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต.ในการขอผ่อนผันหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด หาก ไม่ได้รับการผ่อนผัน บริษัทจะไม่เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ INTUCH ในครั้งนี้

 

ด้านนายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน GULF เปิดเผยว่า สำหรับการเข้าทำเทนเดอร์ INTUCH เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานประเภทโทรคมนาคมของประเทศไทย หรือเป็น digital company อีกทั้งมีศักยภาพในการสร้างกระแสเงินสดที่ดี รวมไปถึงมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีด้วย และธุรกิจดังกล่าวยังคงมีศักยภาพการเติบโตที่สูง โดยการลงทุนดังกล่าวจะสามารถสร้างผลตอบแทนในรูปเงินปันผลให้แก่บริษัท ได้อย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่องในระยะยาว ทำให้บริษัทได้ตัดสินใจในการเข้าลงทุนดังกล่าว ส่วนโอกาสที่จะ synergyธุรกิจในอนาคตยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มองว่ามีโอกาสที่หลากหลาย ทั้งนี้ INTUCH มีอัตราปันผลราว 4% ขณะที่ GULF ปัจจุบันมีต้นทุนการกู้เงินเฉลี่ย 3%

 

ส่วนการกำหนดราคารับซื้อหุ้น INTUCH ที่ราคา 65 บาทต่อหุ้น บริษัทได้มีการไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้ว และใช้หลายวิธีในการคำนวณราคาดังกล่าว เชื่อว่าจะเป็นราคาที่เหมาะสมกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมด้านแหล่งเงินทุนคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.6 แสนล้านบาท ในการเข้าทำเทนเดอร์ ปัจจุบันได้เจรจากับธนาพาณิชย์หลายแห่งเพื่อเตรียมวงเงินลงทุนรองรับการลงทุนดังกล่าว ล่าสุดมีหลายธนาคารที่ติดต่อเสนอวงเงินให้กับบริษัทหลายแห่ง จึงเชื่อว่าบริษัทจะมีเงินเพียงพอในการทำเทนเดอร์ฯครั้งนี้ ขณะเดียวกันบริษัทมีกระแสเงินสดหลายหมื่นล้านบาท จึงยืนยันว่าบริษัทไม่ต้องเพิ่มทุน ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)หลังจากการเข้าทำเทนเดอร์ฯ นั้นยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนเพราะต้องขึ้นอยู่กับสัดส่วนการเข้าทำเทนเดอร์ฯด้วย

 

@ SINGTEL ไม่ขาย

 

ขณะเดียวกันบริษัทไม่ได้มีการเจรจากับผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH คือ SINGTEL STRATEGIC INVESTMENTS PTE LTD. ถือหุ้นในสัดส่วน 21% แต่ล่าสุดSINGTEL ก็ได้มีการออกแถลงการณ์ถือหุ้น INTUCH และ ADVANC ซึ่งเป็นการลงทุนในรูปแบบของ “Strategic Investment” เชื่อมั่นในธุรกิจดังกล่าวในระยะยาว จึงคาดว่า SINGTEL อาจจะไม่มีการขายหุ้นออกมา

 

อย่างไรก็ดี บริษัทต้องการที่จะลงทุนเพียง INTUCH เท่านั้น โดยไม่มีความต้องการที่จะลงทุนใน ADVANC และ THCOM เพราะไม่ได้ต้องการทำธุรกิจโอเปอร์เรเตอร์ธุรกิจมือถือหรือธุรกิจดาวเทียม แต่เนื่องจากการทำเทนเดอร์ฯหุ้น INTUCH เกินสัดส่วน 50% ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle ของสำนักงาน ก.ล.ต.ที่บังคับให้บริษัทต้องทำเทนเดอร์ฯหุ้น ADVANC และ THCOM ด้วย แต่ขอผ่อนผันการไม่เตรียมวงเงินสำหรับการทำเทนเดอร์ฯหุ้น ADVANC ไว้ เพราะมีการตั้งราคารับซื้อที่ต่ำกว่าราคาตลาดมาก ซึ่งเชื่อว่าคงจะไม่มีใครนำหุ้นมาขายให้กับบริษัท และเตรียมขอผ่อนผันทำเทนเดอร์ฯ THCOM ต่อสำนักงานก.ล.ต. ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลชัดเจนในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต. เพราะก่อนหน้าเคยมีกรณีเช่นเดียวกันเกิดขึ้นแล้ว และก็ได้รับการอนุมัติจากก.ล.ต. จึงมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

@ หนี้ไม่เกินเกณฑ์

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด ระบุ INTUCH จากการประชุมนักวิเคราะห์ มีประเด็นสำคัญ ดังนี้ การทำ tender offer INTUCH คาดว่าจะได้หุ้นกรณีมากสุดที่ราว 80% (คาดกลุ่ม Singtel ไม่ขาย) ซึ่งไม่ต้องเพิ่มทุน โดย Net D/E ยังต่ำกว่า covenant ที่ 3.5X  นอกจากนี้ต้องการลงทุน INTUCH บริษัทเดียว (ADVANC และ THCOM เพียงทำ tender offer ตามเกณฑ์ chain principle โดยขอ waive ในส่วนของ THCOM) โดยแหล่งเงินทุนใช้เงินกู้เป็นหลัก (อาจใช้ bridge loan ก่อนแล้ว refinance ที่หลัง) พร้อมกันนี้ ประเมิน INTUCH เป็น diversified digital company ซึ่งมี synergy benefit กับธุรกิจหลักได้ในอนาคต (ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด) และการลงทุนใน INTUCH ไม่กระทบศักยภาพการลงทุนในอนาคตของธุรกิจไฟฟ้า และคาดกระบวนการทุกอย่างแล้วเสร็จภายในช่วง กรกฎาคม- สิงหาคม 2564

 

ทำให้มีมุมมองเป็นบวก คาดตลาดคลายความกังวลจากกรณีเพิ่มทุนและศักยภาพในการขยายธุรกิจหลักถูกจำกัด ทั้งนี้ประเด็นที่ต้องติดตามต่อคือการ waive tender offer THCOM และราคา tender offer ADVANC ที่ 122.86 บาทต่อหุ้น หากไม่ได้ตามเกณฑ์ทาง GULF ของสงวนสิทธิในการยกเลิกการทำ tender offer INTUCH ทั้งนี้เบื้องต้นยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” GULF ราคาเป้าหมาย 40.00 บาท อิง SOTP

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง