รีเซต

ฟาร์มโคนมบอสเนียผลิตไฟฟ้าจากขยะอินทรีย์

ฟาร์มโคนมบอสเนียผลิตไฟฟ้าจากขยะอินทรีย์
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 16:21 )
102
ฟาร์มโคนมบอสเนียผลิตไฟฟ้าจากขยะอินทรีย์

ฟาร์มโคนมสุดไฮเทคแห่งหนึ่งในประเทศบอสเนีย ยกระดับการทำฟาร์มปศุสัตว์ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ หญ้าหมัก และขยะอินทรีย์อื่น ๆ ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ตั้งเป้าลดการพึ่งพาพลังงานจากแหล่งอื่นท่ามกลางวิกฤตราคาพลังงานพุ่งสูง


ภาพจากรอยเตอร์

โครงการที่ฟาร์มในแถบ สเปรคา (Spreca) ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่อุดมไปด้วยถ่านหิน เป็นฟาร์มโคนมรายแรกในประเทศ ที่สามารถสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากแก๊สชีวภาพจากมูลสัตว์และขยะอินทรีย์ต่าง ๆ และเป็นโครงการที่สอดคล้องไปกับความพยายามของรัฐบาล ในการค่อย ๆ เปลี่ยนการผลิตพลังงานไปใช้เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน


กระบวนการผลิตไฟฟ้าภายในฟาร์ม ประกอบด้วยหลายส่วนด้วยกัน มีการติดตั้งถังหมัก เครื่องผสมมูลวัว ไก่ ข้าวโพดหมัก และขยะอินทรีย์อื่นๆ ที่มีอยู่ในฟาร์มให้เป็นก๊าซชีวภาพ รวมถึงติดตั้งหน่วยเก็บก๊าซชีวภาพ และเครื่องยนต์สำหรับผลิตไฟฟ้า


โดยฟาร์มแห่งนี้ เริ่มทำการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา และเคลมว่า เปิดใช้งานเต็มที่ ระบบในฟาร์มนี้ จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 600 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง หรือ 1 ในชั่วโมงฟาร์มจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในปริมาณมากกว่าที่ครัวเรือนทั่วไปใช้ใน 1 เดือน นอกจากนี้ พลังงานความร้อนส่วนเกิน ที่สร้างขึ้นระหว่างการหมักก๊าซชีวภาพยังใช้เพื่อให้ความร้อนแก่อาคารในฟาร์มได้อีกด้วย


ภาพจากรอยเตอร์

 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดโครงการนี้ ก็มาจากช่วงที่ราคาปุ๋ย อาหาร และพลังงานพุ่งสูงขึ้น หลังเหตุการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้หลายประเทศและหลายอุตสาหกรรมต้องมองหาแหล่งพลังงานทางเลือกมากขึ้น


สำหรับ บอสเนีย เป็นประเทศที่มีการผลิตพลังงานคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 20 ของ GDP หรือค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ โดยร้อยละ 60 มาจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน และที่เหลือส่วนใหญ่มาจากการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ดังนั้นการผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซชีวภาพในฟาร์มนี้ ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นอกจากจะช่วยเกษตรกรลดต้นทุนค่าพลังงานแล้ว ยังเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่โลกอีกด้วย



ข้อมูลจาก dairyherd, yahoo, reuters, scb

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง