รีเซต

สธ.ลงนามจัดหาแอนติบอดีสำเร็จรูป หรือ LAAB ใช้ป้องกันโควิดผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ

สธ.ลงนามจัดหาแอนติบอดีสำเร็จรูป หรือ LAAB ใช้ป้องกันโควิดผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 11:53 )
94
สธ.ลงนามจัดหาแอนติบอดีสำเร็จรูป หรือ LAAB ใช้ป้องกันโควิดผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ

วันนี้ (6 ก.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข และ นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นพยานในการลงนามสัญญาจัดหา Long Acting Antibodies หรือ (LAAB) ระหว่าง กรมควบคุมโรค กับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การลงนามในวันนี้เป็นการจัดหายารักษาโรคสำหรับโควิด-19 ซึ่ง บริษัท แอสตร้าเซเนกร้า เป็นผู้ผลิต โดยยา (LAAB) นั้น คือยาที่รักษาโรคโควิดด้วยการฉีด ซึ่งมีคุณสมบัติในการเสริมภูมิคุ้มกันและการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด

สรรพคุณของยานี้จะมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโควิดที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 เช่น ผู้สูงอายุ หรือ ที่มีโรคแทรกซ้อน ซึ่งจะต้องได้รับยากดภูมิ แต่เมื่อติดเชื้อโควิด-19 ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ก็จะไม่สามารถออกมาต่อสู้กับโควิด-19 ได้ จึงจำเป็นที่จะต้องจัดหายาดังกล่าว 

และได้มีการเจรจากับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และเนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดซื้อวัคซีนจากแอสตร้าเซเนกร้า มาเป็นวัคซีนหลัก ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพ 

ทางกรมควบคุมโรคจึงได้ทำการแลกเปลี่ยนด้วยการลดจำนวนวัคซีนที่มีเหลืออยู่ และเพิ่มการจัดหา (LAAB) เพื่อเป็นการไม่ต้องเพิ่มงบประมาณ และไม่ต้องตั้งงบประมาณใหม่ในการจัดซื้อ ซึ่งทำให้งบประมาณลดลง 125 ล้านบาท และมียาที่สามารถนำมาใช้รักษาได้อย่างรวดเร็วต่อผู้ป่วยในกลุ่มเหล่านี้

ซึ่งขั้นตอนการจัดซื้อถือว่าผ่านการอนุมัติจาก ศบค. และคณะรัฐมนตรี จนนำมาสู่การลงนามสัญญาจัดซื้อในวันนี้ ซึ่งจำนวนการจัดหามีจำนวนทั้งสิ้น 250,000 ชุด โดยจะได้รับชุดแรกจำนวน 7,000 ชุด

สำหรับ Long Acting Antibodies หรือ (LAAB) แอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว เป็นยาที่เปรียบเสมือนเป็นวัคซีน ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่ไม่สามารถ กระตุ้นภูมิด้วยวัคซีนอื่น ๆ เช่น คนมีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งยาชนิดนี้ผ่านการรับรองใช้แบบในภาวะฉุกเฉินที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษแล้ว

โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของประเทศไทย ได้อนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินเช่นกัน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 มีข้อบ่งใช้ในผู้ที่ภูมิคุ้มกันต่ำ ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม

โดยต้องให้ก่อนการสัมผัสโรคด้วยการฉีดเข้ากล้ามเนื้อทุก 6 เดือน มีประสิทธิผลร้อยละ 83 ในการลดการเสี่ยงอาการรุนแรงของโควิด.


ภาพจาก สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง