รีเซต

TCAS66 : เปิด ทปอ.ประกาศ ปมสอบ TGAT วันแรก! หลัง dek66 คาใจคำถาม

TCAS66 : เปิด ทปอ.ประกาศ ปมสอบ TGAT วันแรก! หลัง dek66 คาใจคำถาม
TeaC
11 ธันวาคม 2565 ( 13:35 )
202
TCAS66 : เปิด ทปอ.ประกาศ ปมสอบ TGAT วันแรก! หลัง dek66 คาใจคำถาม

ข่าววันนี้ เปิด ทปอ.ประกาศ ปมสอบ TGAT วันแรก! หลัง dek66 คาใจคำถาม เมนูใดต่อไปนี้สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด

 

TCAS66 : เปิด ทปอ.ประกาศ ปมสอบ TGAT วันแรก! 

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2565 เป็นวันแรกที่ dek66 เข้าสอบ TGAT หรือข้อสอบวัดสมรรถนะทั่วไป ใช้เวลาทำข้อสอบ 3 ชั่วโมง โดยมี

  • การวัดการสื่อสารภาษาอังกฤษ 60 ข้อ 100 คะแนน
  • การคิดอย่างมีเหตุผล 80 ข้อ 100 คะแนน
  • สมรรถนะการทำงาน 60 ข้อ 100 คะแนน

 

และเกิดปมดราม่านักเรียนแห่ทวิตแฮชแท็ก #TGAT และ #Dek66 จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ อันดับ 1 และอันดับ 2 และมีการแชร์ตัวอย่างคำถามข้อหนึ่งที่สร้างความคาใจให้ผู้เข้าสอบ ว่า

 

คำถาม TGAT

  • เมนูใดต่อไปนี้สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด
  1. ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย
  2. ราดหน้าหมู
  3. สเต็กปลาแซลมอน
  4. สุกี้ทะเลรวมมิตร

 

ส่วนใหญ่ระบุว่า ยาก และไม่สามารถคาดเดาได้

 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก mytacs.com โดย ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ระบุ "เรื่อง ทปอ.ชี้แจงประเด็นที่สื่อสังคมให้ความสนใจข้อสอบ TGAT พร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่" ว่า

 

ตามที่มีประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ในข้อคำถามเกี่ยวกับการเลือกเมนูอาหารที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยที่สุดนั้น คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS รู้สึกยินดีที่ข้อคำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียงและทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาชาติ (SDG : Suatainble Development Goals) เพราะนอกจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ประหยัดพลังงาน การเดินทางโดยสาธารณะ การเลือกทานอาหารจากแหล่งในท้องถิ่น และการบริโภคอย่างพอเหมาะ แล้วการเลือกชนิดอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน ข้อสอบดังกล่าวได้พัฒนาบนฐานความรู้ของการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของสังคม (Civic Engagement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future Workforce Competency) ในส่วนที่ 3 ของวิชา TGAT ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่จัดสอบในปีนี้เป็นครั้งแรก

 

ความมุ่งหวังประการหนึ่งของการพัฒนาระบบการสอบรูปแบบใหม่ ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย คือการกระตุ้นให้ผู้เข้าสอบได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคตและทัศนคติที่ดี โดยกำหนดให้เป็นส่วนใหม่ของการสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) เช่น การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ การคิดเชิงวิพากษ์และการใช้เหตุผล การบริหารจัดการอารมณ์ การแก้ไขปัญาที่ซับซ้อนการสร้างคุณค่าและนวัตกรรม และการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาของสังคม และหวังว่าการจัดศึกษาในอนาคตและการพัฒนาตนเองของผู้เรียนจะเป็นไปในทิศทางดังกล่าวควบคู่ไปกับการเรียนรู้และประยุกต์เนื้อหาเชิงวิชาการตามหลักสูตรไปพร้อมกัน

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง