รีเซต

รู้จัก "crowd crush" วิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย ในเหตุการณ์อิแทวอน เกาหลีใต้

รู้จัก "crowd crush" วิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย ในเหตุการณ์อิแทวอน เกาหลีใต้
Ingonn
31 ตุลาคม 2565 ( 08:15 )
911
รู้จัก "crowd crush" วิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย ในเหตุการณ์อิแทวอน เกาหลีใต้

ข่าวอิแทวอนล่าสุด จากโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้ ที่มีการเหยียบกันตายและขาดอากาศหายใจ เนื่องจากมีคนจำนวนมาก ต่างเดินทางมาเที่ยวฮาโลวีน ที่อิแทวอน ซึ่งจากเหตุการณ์อิแทวอน นี้ ทำให้หลายคนตระหนักถึง  "crowd crush" มากขึ้นและวันนี้ TrueID จะพามาแนะนำวิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย เวลาอยู่รวมกับคนเยอะๆ จะต้องเอาตัวรอดอย่างไร

 

อิแทวอน

โศกนาฏกรรมอิแทวอน ที่มีการเหยียบกันตายอย่างน้อย 153 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 103 คนพบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ในงานเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน ของเกาหลีใต้ ใกล้บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินอิแทวอน หน้าโรงแรม Hamilton Hotel เมื่อคืนที่ 29 ตุลาคม 2565 ด้านเจ้าหน้าที่เผย อาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

 

ซึ่งสาเหตุของเหตุการณ์อิแทวอน ในครั้งนี้เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นทางลาดยาว 40 เมตร มีความกว้างเพียง 4 เมตร เท่ากับผู้ใหญ่ยืนเรียงหน้ากระดาน 6 คน ซึ่งแคบมาก และมีคนเข้าไปในพื้นที่หนาแน่น จนเกิดเหตุมีคนล้มลงในช่วงที่อยู่ในบริเวณตรอกแคบๆ จึงเป็นที่มาของการเกิดเหตุโกลาหลเบียดเสียดเหยียบย่ำกันเพื่อเอาตัวรอด

 

ผู้รอดชีวิตหลายคนบอกว่า ไม่มีทางหนีเลยเพราะสองข้างทางเป็นกำแพงของโรงแรมที่อยู่ในบริเวณนั้น และถูกผลักให้เดินหน้าถอยหลังไปตามแรงของคนรอบข้าง โดยไม่สามารถขยับตัวได้เอง ก่อนที่จะถูกดันจนล้มทับกันเหมือนโดมิโน

 

สาเหตุการตายที่ "อิแทวอน" ไม่ใช่การเหยียบกันตายด้วยเท้า

เพจเฟซบุ๊ก ห้องฉุกเฉินต้องรู้ ระบุว่า เหตุการณ์ที่อิแทวอน เรียกว่า Stampede เป็นการเสียชีวิตไม่ได้จากการเหยียบกันด้วยเท้า
แต่คือการขาดอากาศหายใจ เมื่อฝูงชนเบียดเสียดจำนวนมาก ระยะห่างแต่ละคนน้อยมาก ลำตัวชิดๆกันจน "หน้าอกขยาย" ไม่ได้ ถูกคนข้างๆกดเบียดเอาไว้ หายใจเข้าไม่ได้ ก็เลยหมดสติ หากขาดอากาศนานเกิน 3-5 นาที หัวใจก็อาจหยุดเต้นได้ รวมถึงร่างล้มทับถมกันเป็นโดมิโน่จึงมีผู้ประสบเหตุจำนวนมาก

 

 

ซึ่งจากเหตุการณ์อิแทวอน ที่มีคนหนาแน่นจำนวนมาก ทำให้หายใจไม่ออก จะต้องมีวิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย หรือที่เรียกว่า "crowd crush" 

 

โดย The Common Thread ได้ทำคลิปวิธีรอดจากการถูกฝูงชนเบียดจนขาดอากาศหายใจ โดยคุณฟาโรห์ -เตชภณ คำสีแก้ว เจ้าของช่องยูทูบ The Common Thread ได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนจากคลิป HILLSBOROUGH DISASTER ฝูงชนมรณะ  ที่เป็นวิธีเอาตัวรอดหากเราตกอยู่ในสถานการณ์ Crowd Crush มาอัพโหลดอีกครั้งเพื่อที่เราจะเรียนรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิต

 

วิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย ขาดอากาศหายใจ

  1. มองหาทางออกเอาไว้ก่อน โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน ก่อนจะเข้าไปในสถานที่เช่น อาคาร คอนเสิร์ต  เพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นคนจะกรูกันออกไปยังทางเข้า ในจุดที่เข้ามา

  2. สังเกตบริเวณโดยรอบให้ดีว่าจุดที่เรากำลังจะเข้าไปนั้นเสี่ยงจะเกิดสถานการณ์ Crowd Crush หรือไม่  เช่นพื้นที่เป็น คอขวด หรือ สถานที่ปิด มีทางเข้าทางออกจำกัด และพยายามปลีกตัวไปในจุดที่เป็นพื้นที่โล่งกว่าอยู่เสมอ
  3. หากอยู่ในสถานการณ์ที่พื้นที่ถูกบีบอัดและแน่นมากขึ้น ให้ตั้งสติและพยายามออกมาโดยเร็วที่สุด  

  4. ยกมือตั้งเป็นการ์ด เพื่อป้องกันอวัยวะภายในเอาไว้ โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก การตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่

  5. พยายามรักษาสมดุลการทรงตัวเพื่อไม่ให้ล้ม เพราะหากล้มอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาได้อีกเลย

  6. พยายามยืดตัว ทำให้ร่างกายขยายตัวเต็มที่ ควบคุมการหายใจให้เป็นปกติมากที่สุด

  7. ปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน อย่าฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ 

  8. ไม่ให้ตัวเองถูกเบียดจนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้ 

 

 

ข้อมูล TNN World , เพจเฟซบุ๊ก ห้องฉุกเฉินต้องรู้ , The Common Thread

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง