รีเซต

มาแล้วจ้า! FDA อนุมัติการใช้หมูดัดแปลงพันธุกรรมแล้ว!

มาแล้วจ้า! FDA อนุมัติการใช้หมูดัดแปลงพันธุกรรมแล้ว!
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2563 ( 23:22 )
306
มาแล้วจ้า! FDA อนุมัติการใช้หมูดัดแปลงพันธุกรรมแล้ว!

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration) ได้อนุมัติการใช้หมูที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรมสำหรับอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งหมูเหล่านี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัททางการแพทย์ ‘Revivicor’ โดยสามารถใช้ในการผลิตยา, การจัดหาอวัยวะและเนื้อเยื่อสำหรับการปลูกถ่าย และการผลิตเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่แพ้เนื้อสัตว์ สำหรับชื่อเรียกของพวกมันคือ ‘GalSafe’ เนื่องจากพวกมันไม่มีโมเลกุลที่เรียกว่า alpha-gal sugar ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ในคนได้นั่นเอง


alpha-gal sugar นี้พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด และมักไม่พบในมนุษย์ ส่วนโรค Alpha-gal syndrome (AGS) ซึ่งเป็นสาเหตุของการแพ้เนื้อสัตว์อย่างรุนแรงนั้น สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากถูกกัดจากเห็บ lone star หรือ deer tick และถึงแม้ว่าหมูพวกนี้จะยังไม่ได้รับการทดสอบกับผู้ที่เป็นโรค AGS โดยเฉพาะ แต่ทาง FDA ก็ได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เนื้อหมู 'GalSafe' ปลอดภัยสำหรับการรับประทานของคนทั่วไปแล้ว


นอกจากจะสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัยแล้ว หมู ‘GalSafe’ ยังมีประโยชน์ทางการแพทย์อีกหลายอย่าง เช่น ใช้ทำยา Heparin (เฮพาริน) หรือยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด และยังมีประโยชน์ในการปลูกถ่ายอวัยวะ เนื่องจาก ‘GalSafe’ ปราศจาก alpha-gal sugar ที่อาจเป็นสาเหตุของการปฏิเสธอวัยวะได้ แต่อย่างไรก็ตามจะมีการทดสอบและวิจัยในกรณีของการใช้เพื่อการปลูกถ่ายอวัยวะต่อไป 

การอนุมัติสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรมครั้งนี้ถือว่าน่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอนุมัติให้ใช้งานทั้งสำหรับการผลิตยาและการรับประทาน ซึ่งหากมีนักวิจัยหรือพัฒนาอยากจะทดลองกับ ‘GalSafe’ ก็จะต้องรอการอนุมัติจาก FDA ก่อนเช่นกัน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง