รีเซต

นักวิจัยสร้างใข่ติด GPS เพื่อจับคนขายไข่เต่า

นักวิจัยสร้างใข่ติด GPS เพื่อจับคนขายไข่เต่า
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 08:38 )
229
นักวิจัยสร้างใข่ติด GPS เพื่อจับคนขายไข่เต่า

บทความนี้ดึงมาจากวารสารของ Current Biology ที่ได้วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อเหล่านักวิจัยได้สร้างไข่เต่าปลอมติด GPS เพื่อล่อจับคนขายไข่เต่าโดยเฉพาะขึ้นมา โดยที่ไข่ดังกล่าวจำเป็นจะต้องไม่เป็นอันตรายกับเต่าที่อยู่ใกล้ ๆ เพราะถือเป็นหนึ่งในสัตว์ที่กำลังใกล้สูญพันธ์ของโลกใบนี้ ในตัวบทความระบุว่า ไข่ปลอมดังกล่าวจะสามารถติดตามผู้ที่นำไข่ออกจากหาดอย่างผิดกฎหมายไปจนถึงผู้บริโภคที่ซื้อไข่มากินได้ โดยตัวไข่ดังกล่าวสามารถติดตามได้ไกลถึง 137 กิโลเมตร

"InvestEggators" คือชื่อของไข่ปลอมดังกล่าว ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Paso Pacifico ที่ต้องการจัดการกับขบวนการการค้าไข่เต่าทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างผิดกฎหมายในอเมริกากลาง โดย InvestEggators ถูกสร้างขึ้นจากเทคโนโลยี 3D-printing โดยนักวิจัยผู้สร้างได้รับแนวคิดมาจากภาพยนตร์เรื่อง Breaking Bad และ The Wire ที่มีการติด GPS ไว้กับของล่อเป้า เพื่อติดตามว่ามีใครเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวบ้าง


InvestEggators ถูกวางลงในรังไข่เต่า 101 รังบนชายหาด 4 แห่งในคอสตาริกา พบว่ามีมากถึง 1 ใน 4 ที่ถูกหยิบออกไป ตัวไข่ที่ถูกเอาไป แม้จะถูกพบเป็นซากในภายหลัง แต่พวกเขาก็ได้รับสถานที่จัดจำหน่ายไข่เต่าอย่างละเอียด ผลการศึกษาพบว่าไข่เต่าที่ขโมยมาไม่ได้ไปไกลจากพื้นที่มากนักและการค้าที่ถูกกฎหมายเกิดขึ้นใกล้กับแหล่งทำรังดังกล่าว

จากข้อมูลในรายงานระบุว่า การค้นหาผู้ที่นำไข่ออกจากชายหาดอย่างผิดกฎหมายไม่ใช่กุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่เป็นการระบุตัวผู้กระทำผิดให้ได้รับโทษเท่านั้น นักวิจัยกล่าวว่าการใช้ InvestEggators ในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก สามารถแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างด้านการค้าไข่เต่าในแต่ละประเทศได้ แต่ในปัจจุบัน ตัวนักวิจัยกำลังโฟกัสไปที่การนำ InvestEggators ไปใช้กับสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ เช่น นกแก้ว เป็นต้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา sciencetimes.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง