รีเซต

เปิดผลตรวจ "สินค้าพระบิดา" พบสารปนเปื้อน เสี่ยงท้องเสีย อาหารเป็นพิษ "ปลาร้าพระบิดา ปลาหมึกแห้ง ข้าวเกรียบ" รวมด้วย

เปิดผลตรวจ "สินค้าพระบิดา" พบสารปนเปื้อน เสี่ยงท้องเสีย อาหารเป็นพิษ "ปลาร้าพระบิดา ปลาหมึกแห้ง ข้าวเกรียบ" รวมด้วย
Ingonn
24 พฤษภาคม 2565 ( 08:02 )
1K
เปิดผลตรวจ "สินค้าพระบิดา" พบสารปนเปื้อน เสี่ยงท้องเสีย อาหารเป็นพิษ "ปลาร้าพระบิดา ปลาหมึกแห้ง ข้าวเกรียบ" รวมด้วย

ข่าวพระบิดา ล่าสุด หลังจากตำรวจได้เข้าค้น สำนักพระบิดา ที่มีการขายของกินหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น "ปลาร้าพระบิดา" ของกินยอดนิยม หรือสินค้าพระบิดาอื่นๆ เช่น ข้าวเกรียบ ปลาหมึกแห้งพระบิดา พบสารปนเปื้อนอุจจาระ เสี่ยงทำให้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษได้

 

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึง การตรวจตัวอย่างอาหาร น้ำ  และเครื่องดื่มที่เก็บมาจากอาศรมฤาษี "พระบิดา" ตั้งอยู่ที่บ้านกุดแคนหมู่ที่ 2 ตำบลดงกลาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ สาธารณสุขอำเภอคอนสาร และโรงพยาบาลคอนสาร ได้เก็บตัวอย่างส่งมาตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา รวมทั้งหมด 36 ตัวอย่าง (ครั้งแรก 26 ตัวอย่างและส่งมาเพิ่มอีก 10 ตัวอย่าง) เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค วัตถุเจือปนอาหาร และสารพิษผลการตรวจ   มีดังนี้ 

 

ผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างเครื่องดื่มผลไม้รวม และน้ำส้ม 25% จำนวน 2 ตัวอย่าง พบว่า ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 356 (พ.ศ.2556) เรื่อง เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท  และฉบับที่ 416 (พ.ศ.2563) เรื่อง กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐาน หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการตรวจวิเคราะห์ของอาหารด้านจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค

 

ส่วนผลการตรวจตัวอย่างน้ำจากน้ำในถังสแตนเลส และถังน้ำต่างๆ ในพื้นที่อาศรม "พระบิดา" จำนวน 3 ตัวอย่าง ตรวจพบเชื้ออีโคไล (E.coli) และโคลิฟอร์ม (Coliforms) เกินมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 61 (พ.ศ.2524) และฉบับที่ 135 (พ.ศ.2534) เรื่อง น้ำบริโภคในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท โดยเชื้ออีโคไล และโคลิฟอร์มเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นดัชนีบ่งชี้การปนเปื้อนอุจจาระ สาเหตุก่อโรคทางเดินอาหาร ท้องเสีย  และอาหารเป็นพิษ 

 

สำหรับผลการตรวจสอบคุณภาพข้าวเกรียบปลาทูพระบิดา ถั่วลันเตาคลุกเกลือพระบิดา ปลาหมึกแห้งพระบิดา จำนวน 3 ตัวอย่าง พบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฉบับที่ 3 สาเหตุเนื่องจากในตัวอย่างข้าวเกรียบปลาทูพระบิดา ถั่วลันเตาคลุกเกลือพระบิดา ปลาหมึกแห้งพระบิดา ตรวจพบเชื้อราเกินมาตรฐานกำหนด ส่วนตัวอย่างปลาร้าบองแมงดาพระบิดา ปลาร้าพระบิดา ชาสมุนไพรพระบิดา และน้ำ อีกจำนวน 28 ตัวอย่าง อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจวิเคราะห์

 

“จากผลการตรวจวิเคราะห์ที่ได้ ชี้ให้เห็นว่า ตัวอย่างอาหาร และน้ำมีหลายรายการที่ไม่ได้มาตรฐาน ด้านจุลชีววิทยาตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข และเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากตรวจพบจุลินทรีย์ที่ใช้ในการบ่งชี้คุณภาพของอาหาร สุขลักษณะการผลิต ความปลอดภัยของอาหาร ได้แก่ เชื้ออีโคไล โคลิฟอร์ม และเชื้อรา ดังนั้นจึงควรเลี่ยงการบริโภคอาหาร  น้ำและเครื่องดื่มจากอาศรมฤๅษีพระบิดา เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคได้” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว

 

 

 

 

ข้อมูลและภาพจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง