รีเซต

"ทรัมป์" เซ็นคำสั่งใหม่จองเวร Tiktok ไม่เลิก

"ทรัมป์" เซ็นคำสั่งใหม่จองเวร Tiktok ไม่เลิก
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2563 ( 13:44 )
71
"ทรัมป์" เซ็นคำสั่งใหม่จองเวร Tiktok ไม่เลิก

วันนี้ (15 ส.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับใหม่เมื่อวานนี้ (ศุกร์) ตามเวลาท้องถิ่น สั่งให้เป็นโมฆะโดยให้มีผลย้อนหลัง สำหรับข้อตกลงที่ "ไบท์แดนซ์" บริษัทไฮเทคยักษ์ใหญ่ของจีน ได้ตกลงซื้อแอ็พพลิเคชั่นชื่อ “Musical.ly” ในสหรัฐ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ตามคำแนะนำของกระทรวงการคลังสหรัฐ

 ทั้งนี้ แอ็พมิวสิคอลดอทแอลวายดังกล่าว เป็นแอปฯ สร้างวีดิโอแบบลิปซิงก์ในสหรัฐ ที่ถูกบริษัทไบท์แดนซ์ซื้อไปเมื่อปี 2560 แล้วนำไปพัฒนา กลายเป็นแอปพลิเคชั่น “Tiktok” ในเวลาต่อมา และกลายเป็นแอ๊พทำคลิปวิดีโอสั้นยอดนิยมทั่วโลกในปัจจุบัน เฉพาะในสหรัฐ มีผู้ใช้ Tiktok ราว 80-100 ล้านคน

จุดประสงค์ของการออกคำสั่งบริหารครั้งใหม่ของทรัมป์นี้ เพื่อบีบบังคับให้ไบท์แดนซ์ ต้องขายทิ้ง Tiktokในสหรัฐ โดยขีดเส้นตาย 90 วัน

คำสั่งล่าสุดของทรัมป์ ออกมาหลังจากที่สตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ว่า คณะกรรมาธิการด้านการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ หรือ ซีเอฟไอยูเอส ซึ่งเป็นหน่วยงานอนุมัติข้อตกลงซื้อขายทางธุรกิจของสหรัฐ ในสังกัดของกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบข้อตกลงที่ไบท์แดนซ์ซื้อแอ็พมิวสิคอลของสหรัฐแล้ว โดยการตรวจสอบเริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2562 และเสนอให้ทรัมป์ออกคำสั่งให้การซื้อแอปฯ ดังกล่าว เป็นโมฆะ เพื่อคุ้มครองผู้ใช้แอปฯ ในสหรัฐ จากการถูกฉกฉวยประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัวของพวกเขา 

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ออกคำสั่งฝ่ายบริหารมาแล้วหลายครั้ง โดยมีเป้าหมายโจมตี Tiktokและไบท์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในจีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ก็เพิ่งออกคำสั่งฝ่ายบริหาร ห้ามบริษัทของสหรัฐทั้งหมด ทำธุรกิจกับไบท์แดนซ์ และให้เวลาไบท์แดนซ์ 45 วัน จนถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ ในการขายทิ้งกิจการ Tiktok ในสหรัฐ ก่อนหน้านั้น ทรัมป์ยังได้ออกคำสั่งห้ามการใช้ Tiktok ทั่วสหรัฐด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง