รีเซต

'ดวงฤทธิ์' ชู สกสว. หนุนวิสาหกิจชุมชนโกโก้เชียงราย

'ดวงฤทธิ์' ชู สกสว. หนุนวิสาหกิจชุมชนโกโก้เชียงราย
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2565 ( 10:25 )
69
'ดวงฤทธิ์' ชู สกสว. หนุนวิสาหกิจชุมชนโกโก้เชียงราย

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ดำเนินแผนงานการพัฒนาความสามารถทางเทคโนโลยีของบุคลากรภาคอุตสาหกรรม (Brain power skill up)โดยได้รับทุนอุดหนุนบางส่วนผ่านโครงการสร้างกำลังคนและทักษะแห่งอนาคตในภูมิภาค เพื่อตอบโจทย์การพัฒนานวัตกรรมของประเทศ กำกับดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) ของวิสาหกิจชุมชนโกโก้ อีซังวาฮัง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

 

 

โดยวิสาหกิจชุมชนโกโก้ อีซังวาฮัง เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ปลูกโกโก้ เพื่อแปรรูปและจำหน่าย มีการใช้ความรู้แบบชาวบ้านในการเก็บ รักษาและแปรรูปผลผลิต ได้มีการเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการในแผนงาน จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่

 

 

1.หลักสูตร “การเพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่โดยการใช้เทคโนโลยี Smart farm” 2.หลักสูตร “การเพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกอบการโดยใช้เทคโนโลยี IoT ขั้นสูง” 3.หลักสูตร “การเพิ่มศักยภาพการจัดการบริหารกระบวนการผลิตด้วยหลักการ LEAN สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต (LEAN Manufacturing Management)” โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้เข้ามาพัฒนาทักษะกับทางโครงการและได้นำไปความรู้ที่ได้ปรับและประยุกต์ใช้กับการทำการเกษตรของทางกลุ่ม

 

เบื้องต้นทางกลุ่มได้มีการติดตั้งโรงตากที่ควบคุมด้วยระบบ IOT การควบคุมน้ำด้วยระบบอัตโนมัติผ่านมือถือ และปัจจุบันยังเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตร IOT ในพื้นที่ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย อีกด้วย

 

 

เลขานุการ รมว.อว.กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการของอุทยานฯ ในการช่วยเหลือ/สนับสนุนผู้เข้าร่วม คือการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำองค์ความรู้ไปต่อยอดในการทำธุรกิจ โดยการนำทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่สถานประกอบการเพื่อให้คำปรึกษาในการใช้งานระบบ IoT การเชื่อมโยงเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการ เช่น การเข้าร่วมเป็นสมาชิก YSF จ.เชียงราย การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการต่อยอดและของบประมาณสนับสนุนในโครงการต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง