รีเซต

เปิดกำหนดการ"เผาศพซีอุย"

เปิดกำหนดการ"เผาศพซีอุย"
062528XXXX
21 กรกฎาคม 2563 ( 16:01 )
351
เปิดกำหนดการ"เผาศพซีอุย"

เปิดกำหนดการ พิธีฌาปนกิจศพ นายซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 23 ก.ค. หลังจากร่างไร้วิญญาณถูกจัดแสดงมานานกว่า 60  ปี ณ พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับมอบร่างนายลีอุย หรือ ซีอุย แซ่อึ้ง จากกรมราชทัณฑ์ เมื่อ พ.ศ. 2502 เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาทางด้านนิติเวชศาสตร์

 

การนำร่าง “ซีอุย” ไปสู่พิธีฌาปนกิจศพ เกิดจากแคมเปญรณรงค์ “นำร่างซีอุย แซ่อึ้งออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน” ซึ่งเป็นการล่าชื่อผู้สนับสนุนโดย Change.org ล่าสุด แม้โครงการนี้จะรณรงค์ไปสู่เป้าหมายแล้ว แต่ยังคงมีผู้ร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง เป็นจำนวน 19,872 ราย 

 

สำหรับกำหนดการพิธีฌาปนกิจศพ นายซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 23 กรกฎาคม ณ วัดบางแพรกใต้ อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นวัดที่ทำพิธีฌาปนกิจศพนักโทษประหารของเรือนจำบางขวาง กรมราชทัณฑ์​ ด้านหลังของวัดจะติดกำแพงเรือนจำบางขวาง ศพนักโทษที่ถูกประหารแล้ว จะนำออกทาง “ประตูแดง” หรือ “ประตูผี” ไปสู่ที่วัดแห่งนี้

 

กำหนดการฌาปนกิจศพ นายซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2563

 

07.00 น. ศพของนายซีอุย ถูกนำมาถึงวัดบางแพรกใต้ เพื่อเตรียมทำพิธี

09.00 น. ตั้งศพนายซีอุย รอที่เมรุ เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ

11.00 น. พิธีทำบุญเลี้ยงพระเพล 

12.30 น. อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานพิธีฌาปนกิจ



ทั้งนี้ นอกจากผู้แทนจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลแล้ว จะมีทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้ที่ร่วมผลักดันแคมเปญฯ จาก www.change.org จะเดินทางมาร่วมในพิธีด้วย นอกจากนี้ ร.ต.ต.พล พลายสถิตย์ อายุ 50 ปี ข้าราชการบำนาญ ชาว ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ที่ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หากฌาปนกิจแล้วยังไม่มีญาติของนายซีอุยมาแสดงตัว จะขอเป็นผู้รับอัฐิของนายซีอุยไปเก็บรักษาไว้ที่วัดทับสะแกต่อไป 

 

อย่างไรก็ดี ภายในวันเดียวกันจะมีพิธีเผานักโทษอีกรายที่เป็นชาวต่างชาติ ต้องโทษประหารชีวิตคดียาเสพติด และจะนำร่างออกมาทางประตูแดงเช่นกัน มาเผาที่วัดบางแพรกใต้เช่นกัน 

 

สำหรับนายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษประหารชีวิตในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2502 ที่เรือนจำกลางบางขวาง ภายหลังการประหารชีวิตตามระเบียบการประหารชีวิตนักโทษในขณะนั้น กำหนดว่าถ้ามีญาติมาติดต่อขอรับศพไปเรือนจำจะอนุญาตให้ก็ได้ หากไม่มีญาติก็ให้รีบจัดการฝังได้ แต่ไม่ปรากฏว่ามีญาติพี่น้องของนายลีอุยหรือซีอุยมาขอรับศพกลับไป กระทั่ง ในวันที่ 27 ก.ย.2502 จึงมีการมอบร่างซีอุยเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาให้กับทาง คณะแพทยศาสตร์ศิริราช เพื่อทำการศึกษาทางกายวิภาค ต่อมามีการจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน เพื่อเป็นวิทยาทานให้เกิดการเรียนรู้ทางด้านนิติเวชศาสตร์ จนถึง พ.ศ.2562 และในเวลาต่อมามีการนำป้ายด้านบนตู้ออกที่มีข้อความเชิงสัญลักษณ์ถึงพฤติกรรมมนุษย์กินคนที่เป็นความเข้าใจผิดมาตั้งแต่กาลอดีต ถือเป็นสัญลักษณ์การคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับ “ซีอุย แซ่อึ้ง” 

 

จบตำนานมนุษย์กินคน ล้างมลทินคดีฆ่าเด็กเพื่อกินตับ. 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง