รีเซต

ญี่ปุ่น แจง "วัคซีนโมเดอร์นา" ล็อตที่ปนเปื้อน อาจเกิดจากเข็มฉีดยา

ญี่ปุ่น แจง "วัคซีนโมเดอร์นา" ล็อตที่ปนเปื้อน อาจเกิดจากเข็มฉีดยา
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2564 ( 15:09 )
50
ญี่ปุ่น แจง "วัคซีนโมเดอร์นา" ล็อตที่ปนเปื้อน อาจเกิดจากเข็มฉีดยา

วันนี้ (31 ส.ค.64) นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การพบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์ที่จังหวัดโอกินาวา อาจมีสาเหตุมาจากเข็มฉีดยาที่แทงเข้าไปในขวดวัคซีน เพื่อดูดยาออกมา ส่งผลให้ญี่ปุ่นระงับการใช้วัคซีนบางล็อตของโมเดอร์นาในจังหวัดโอกินาวาเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังพบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีนกับหลอดฉีดยา

ต่อมา กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เข็มฉีดยาอาจเสียบเข้าไปในขวดวัคซีนไม่ถูกต้อง ทำให้ชิ้นส่วนของยางปิดปากขวดแตกเป็นชิ้นเล็ก แล้วปนเปื้อนลงในขวดวัคซีน

ทามูระ ระบุว่า ไม่ว่าสิ่งแปลกปลอมจะเป็นอะไร แต่เป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่พบสิ่งแปลกปลอมอยู่ในขวดหรือวัคซีน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานกลับไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ หลังการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ขณะที่ รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน แต่ประสบปัญหาล่าช้า จากการนำเข้าวัคซีน และพบสารปนเปื้อนในวัคซีนบางล็อตของโมเดอร์นา ทำให้ต้องระงับการใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้าน นายทาโร่ คาโนะ รัฐมนตรีกำกับดูแลการฉีดวัคซีน กล่าวว่า ต้องการเร่งกระจายวัคซีนไปตามเทศบาลเมืองต่างๆ ที่เผชิญการขาดแคลนวัคซีน นอกจากนั้น รัฐบาลกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งอาจจำเป็นต่อการรักษาภูมิคุ้มกันต่อต้านโควิด เพียงแต่ตอนนี้มุ่งเน้นไปยังการฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 2 เข็มแรกก่อน.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง