รีเซต

เช็กด่วน! เปิดสูตรฉีดเข็ม3 ควรกระตุ้นด้วยวัคซีนอะไร-ห่างจากเข็ม2เท่าไหร่

เช็กด่วน! เปิดสูตรฉีดเข็ม3 ควรกระตุ้นด้วยวัคซีนอะไร-ห่างจากเข็ม2เท่าไหร่
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2565 ( 14:46 )
94
เช็กด่วน! เปิดสูตรฉีดเข็ม3 ควรกระตุ้นด้วยวัคซีนอะไร-ห่างจากเข็ม2เท่าไหร่


วันนี้ (17ม.ค.65) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงว่า สำหรับสูตรการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในเดือนม.ค.2565 

กรณีฉีดฉีดชิโนแวค+ชิโนแวค ทั้ง 2 เข็ม หรือซิโนฟาร์ม+ซิโนฟาร์ม หลังจากเข็ม 2 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ให้ไปรับเข็ม 3 เข็มกระตุ้นได้ทันที 

ส่วนฉีดชิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า ครบตั้งแต่เดือนส.ค.-เดือนต.ค.2564 กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซเนก้าเป็นหลัก

ส่วนผู้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2 ครบ 2 เข็ม 2 ตั้งแต่เดือนส.ค.-เดือนต.ค.2564 เมื่อระยะเว้นสามเดือนขึ้นไปแล้ว ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ 

ส่วนผู้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ โดยเข็ม 1 เป็นชิโนแวค เข็ม 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ตั้งแต่เดือนส.ค.-เดือนต.ค.2564 ไปฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป 

รวมทั้งกลุ่มผู้ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน ภูมิคุ้มกันจะลดลงโดยธรรมชาติหลัง 3 เดือนเช่นกัน ต้องฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า

สำหรับสูตรการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศออกมามีผลวิจัยรองรับอย่างแน่นอนว่ามีความปลอดภัยและกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพสูงได้ถึง 90-100% ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต แต่หากต้องการการฉีดวัคซีนด้วยสูตรอื่น ที่นอกเหนือจากนี้ขอให้ดูตามความพร้อมของวัคซีนในพื้นที่ หากทางพื้นที่มีความพร้อม สามารถแจ้งความจำนงค์และระบุขอฉีดวัคซีนที่ท่านเลือกได้เลย ในกรณีที่พื้นที่มีวัคซีนเพียงพอ 

ภาพจาก ศบค.  

 



ข้อมูลจาก ศบค.

ภาพจาก ศบค. / TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง