รีเซต

หอการค้าสงขลา หนุนโครงการ จะนะเมืองต้นแบบ-แนะจ้างงานคนพื้นที่

หอการค้าสงขลา หนุนโครงการ จะนะเมืองต้นแบบ-แนะจ้างงานคนพื้นที่
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2564 ( 07:55 )
77
หอการค้าสงขลา หนุนโครงการ จะนะเมืองต้นแบบ-แนะจ้างงานคนพื้นที่

นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวถึงโครงการ จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต  ว่าจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้บริหารTPIPP ภาคเอกชนเห็นด้วย กับการผลักดันให้ โครงการ จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตให้สำเร็จ เพราะที่ผ่านมาโครงการขนาดใหญ่ในภาคใต้ เช่นโรงไฟฟ้า หรือโครงการมอเตอร์เวย์ ไม่เคยผลักดันสำเร็จ 



ซึ่งการมีโครงการขนาดใหญ่ จะส่งผลดีเรื่องการลงทุนในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับคนในท้องถิ่น เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 แต่การดำเนินการจะต้องรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน  และ เอ็นจีโอ ที่สำคัญกลุ่มชาวบ้านทั้งเห็นด้วย และที่ไม่เห็นด้วย เกิดจากความไม่เข้าใจว่าโครงการฯ ที่เกิดขึ้นจะมีปัญหาเรื่องมลพิษ สุขภาพ ทำลายสิ่งแวดล้อม จะต้องไปชี้แจงให้เกิดความเข้าใจว่า โครงการ จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต  เป็นอุตสาหกรรมสะอาด ไม่ทำลายวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน และทำลายอาชีพการเลี้ยงนกเขา ซึ่งจะต้องทำให้เกิดความเข้าใจจริงๆ เพราะบางส่วนยังไม่รู้ว่าจะมีอุตสาหกรรมอะไรที่จะเกิดขึ้นบ้าง บางคนอาจได้รับการชี้แจงไปแล้ว แต่คนที่ยังไม่เข้าใจหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเรื่องนี้ คือ ศอ.บต. สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ TPIPP ซึ่งเป็นเอกชนที่จะเข้าไปทำโครงการจะต้องทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ เพราะถ้าไม่เชื่อใจก็จะเกิดความขัดแย้งซึ่งล่าสุดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีการกล่าวหาว่ามีการกว้านซื้อที่ดินและมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง 


ดังนั้น ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจง ให้ชัดเจนว่าการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นชาวบ้านในพื้นที่จะต้องได้รับการจ้างงานในตำแหน่งที่มีค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม เพราะส่วนใหญ่นิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ คนนอกพื้นที่มักจะได้รับการจ้างงานในตำแหน่งงานที่ดีเช่น วิศวกร ในขณะที่คนในพื้นที่จะได้รับการจ้างในตำแหน่งแม่บ้าน ภารโรง และคนงาน  ซึ่ง TPIPP จะต้องทำข้อตกลงกับชุมชน เช่น  ให้จ้างงานกับบุตรหลานของคนในพื้นที่เป็นลำดับแรกก่อน เพราะโครงการยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี ทำให้มีเวลาที่ลูกหลายคนในชุมชนจะเรียนจบเพื่อกลับมาทำงานที่บ้านเกิดในอนาคต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง