รีเซต

“Planetaian” เทรนด์กินเพื่อสุขภาพแถมช่วยต่ออายุให้โลก

“Planetaian” เทรนด์กินเพื่อสุขภาพแถมช่วยต่ออายุให้โลก
TNN Health
13 ธันวาคม 2564 ( 14:02 )
56
“Planetaian” เทรนด์กินเพื่อสุขภาพแถมช่วยต่ออายุให้โลก

การรับประทานเนื้อสัตว์และนมให้น้อยลงเป็นวิธีหนึ่งที่ไม่เพียงส่งผลดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่เราสามารถส่งผลดีต่ออนาคตของโลกได้ จากการอ้างอิงผลการศึกษาหลายชิ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค


การสร้างนิสัยใหม่ให้อยู่ได้นานๆ ไม่ใช่เรื่องงาน แต่แทนที่จะเปลี่ยนนิสัยใหม่ทั้งหมดในคราวเดียว แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดอาจเป็นการก้าวไปทีละขั้น หรือ หมายถึงค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละมื้อ


ถ้าคุณเคยลองทำ Meatless Monday หรือ มิชชั่นไม่ทานเนื้อสัตว์ในวันเสาร์, เลือกทานอาการวีแกน (อาหารปราสจากเนื้อสัตว์) ก่อน 6 โมงเย็น หรือวิธีอื่นๆ เพื่อลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงมาก่อน ก็เท่ากับกำลังก้าวไปสู่การเป็น Planetarian แล้ว


เม็กกี้ คีต นักเขียนด้านอาหารและที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ก่อตั้ง Planetarian Life คือเว็บไซต์และชุมชนออนไลน์ ช่วยคุณให้สามารถเลือกรับประทานอาหารจากพืชเป็นหลัก โดยวิธีที่ยืดหยุ่น มี "สูตร" เฉพาะที่คิดค้นขึ้น ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้คนรับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชมากขึ้น


คีต ได้รับแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง หลังคลอดลูกคนที่ 2 ตอนนั้น เธอเริ่มต้นคิดถึงโลกแบบไหนที่ลูกๆ ของเธอจะไปใข้ขีวิตอยู่ต่อไปในอนาคต 


“ฉันตื่นกลางดึกเพราะกังวลเรื่องสภาพอากาศ” เธอกล่าว “ฉันเพิ่งพาคนๆนี้เข้ามาในโลก แต่อนาคตของเธอเป็นอย่างไร อนาคตของลูกชายฉันเป็นอย่างไร?”


ลอง 3 วิธีง่ายๆ  เพื่อเริ่มรับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชมากขึ้น

1.ทำวัตถุดิบพื้นฐาน อาจเริ่มจาก ซอสมะเขือเทศทำเองสักถัง หรือ ถั่วเลนทิลและวอลนัทบด จนกลายเป็นเนื้อเดียว ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาหารที่แตกต่างกันได้มากกว่า 5 มื้อเลยทีเดียว

2.เพิ่ม "สิ่งสำคัญ"  2 อย่างนี้ ได้แก่ องค์ประกอบในจานที่จะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร และผักใบเขียวที่ปรุงสุกหรือกระเทียมสุกแล้ว ที่สามารถนำไปผัดในพาสต้าและสตูว์ได้เลย

3.เริ่มทดลองกับอาหารสูตรง่ายๆ ที่หลากหลาย เช่น สตูว์ถั่วในกระทะ 15 นาที ทำให้เป็นสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ที่มีทั้งพริกและกลิ่นเครื่องแกง ก็อร่อยไปอีกแบบ

 

ที่มา: CNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง