รีเซต

เปิดช่องทางการหางานยุค "โควิด-19" พร้อมอาชีพที่ต้องการมากที่สุด

เปิดช่องทางการหางานยุค "โควิด-19" พร้อมอาชีพที่ต้องการมากที่สุด
Ingonn
22 เมษายน 2564 ( 16:28 )
654
1
เปิดช่องทางการหางานยุค "โควิด-19" พร้อมอาชีพที่ต้องการมากที่สุด

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อการจ้างงานและการปรับลดพนักงานของหลายบริษัท ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง การชะลอการจ้างงาน ตลอดจนมาตรการลาพักโดยไม่จ่ายเงินเดือน

 

 

 

ทางเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ได้รวบรวมตำแหน่งว่างงานทั้งงานประจำและงานพาร์ทไทม์ 10 อันดับที่ต้องการมากที่สุดที่นายจ้าง / สถานประกอบการต้องการมากที่สุด จำนวน 225,207 อัตรา

 


10 อันดับอาชีพที่ต้องการมากที่สุด

 

1.แรงงานด้านการผลิต

 

2.แรงงานในด้านการผลิตต่างๆ , แรงงานทั่วไป


3.แรงงานด้านการประกอบอื่น ๆ


4.ตัวแทนนายหน้าขายบริการธุรกิจอื่น ๆ


5.พนักงานขาย และผู้นำเสนอสินค้าอื่น ๆ


6.พนักงานบริการลูกค้า


7.พนักงานจัดส่งสินค้าอื่น ๆ


8.ผู้ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์สินค้า (เส้นใย , เสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ)


9.ตัวแทนขายผลิตภัณฑ์


10.เจ้าหน้าที่คลังสินค้าอื่นๆ

 


สมัครงานได้ที่ไหน

ผู้ว่างงานสามารถเลือกสมัครงานผ่านช่องทางการให้บริการจัดหางานรูปแบบออนไลน์ด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ smartjob.doe.go.th หรือ www.ไทยมีงานทำ .com เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน ลดการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 


กรณีที่ไม่สามารถใช้บริการแบบออนไลน์ได้ สามารถติดต่อขอรับบริการ ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2

 


Smart Job Center คืออะไร

 

เป็นเว็บไซต์ smartjob.doe.go.th จากกรมการจัดหางานโดยจะมีตำแหน่งงานว่างทั้งในประเทศและต่างประเทศรวบรวมไว้ที่นี่นอกจากนั้นยังมีการหาตำแหน่งงานสำหรับผู้สูงอายุ และหาตำแหน่งงานสำหรับผู้พิการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานยิ่งขึ้น และมีข่าวสารปฏิทินนัดพบแรงงานด้วย

 

 


กลุ่มเป้าหมาย

1.ผู้หางานทั่วไป

2.ผู้พิการ แบ่งย่อยเป็น ผู้พิการตามมาตรา 33 (ต้องการมีงานทำ) และผู้พิการตามมาตรา 35 (ต้องการเลือกรับสิทธิจากนายจ้าง / ผู้ประกอบการ)

3.ผู้สูงอายุ แบ่งย่อยเป็น ผู้สูงอายุที่ต้องการรายได้ (ต้องการมีงานทำ) และผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการรายได้ (งานอาสาสมัคร)

 

 

Smart Job Center ใช้งานอย่างไร?

1.ลงทะเบียนเพื่อใช้งาน

เข้าไปลงทะเบียนใช้งาน โดยฝากประวัติเพื่อหางานที่เว็บไซต์ https://smartjob.doe.go.th/ โดยกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน

2.เข้าสู่ระบบ

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถเข้าใช้งานในระบบได้ทันที โดยกรอกเลขประจำตัวประชาชน และรหัสผ่าน จากนั้นให้เลือกกด หางาน / หาคน

3.กรอกประวัติส่วนตัวผู้หางาน

หากมีการฝึกอบรมให้ใส่ข้อมูลประกอบให้ครบถ้วน และสามารถแนบคลิปวิดีโอแนะนำตัวเองจาก Youtube ได้ด้วย เมื่อกรอกข้อมูลครบทั้งหมดแล้ว ให้กดปุ่มบันทึก เพื่อการบันทึกข้อมูลทั้งหมด

 


Smart Job Wallet

 

 

อีกช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงบริการหางานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มการจ้างงานรูปแบบใหม่ในชื่อ “บัตรดิจิทัล (Smart Job Wallet)” โดยให้บริการรูปแบบ QR Code มีวิธีใช้งานง่าย 3 ขั้นตอน

1.เปิดเว็บไซต์ smartjob.doe.go.th 

2.ลงทะเบียน/เข้าสู่ระบบ

3.ไปที่เมนูดาวน์โหลดบัตรดิจิทัล Smart Job Wallet สามารถใช้ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ IOS และ Android (ระบบ Android จะต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น Mywallet ก่อน) 

 

สามารถนำบัตรดิจิทัล (Smart Job Wallet)”  ไปใช้ได้ 3 ช่องทาง 

ทางระบบอินเทอร์เน็ต ช่องทางนี้ผู้ใช้บริการจะได้รับข้อมูลแบบ Real Time เนื่องจากใช้ฐานข้อมูลเดียวกันกับระบบ Smart Job
ที่สำนักงานจัดหางาน โดยนำบัตรดิจิทัลแสดงตนแทนบัตรประจำตัวนายจ้าง และบัตรประจำตัวประชาชน
งานนัดพบแรงงาน โดยไม่ต้องใช้เอกสาร (Paperless) 

 


ไทยมีงานทำ.com

  • เป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมการให้บริการค้นหางานและหลักสูตรฝึกอบรม เพื่อเป็นพื้นที่ให้นายจ้างหรือสถานประกอบการสามารถเข้าถึงแรงงานที่มีทักษะและประสบการณ์สอดคล้องกับความต้องการของตำแหน่งงาน

 

  • เปิดโอกาสให้ลูกจ้างสามารถเข้าถึงหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มศักยภาพในการทำงาน

 

  • เป็นช่องทางสำหรับรองรับมาตรการของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานและยกระดับปรับทักษะแรงงาน ภายใต้โครงการตามกรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และมาตรการอื่น ๆ

 


หางานจากเว็บได้อย่างไร

สำหรับผู้ที่สนใจค้นหาตำแหน่งงานเบื้องต้นสามารถกดเลือกแถบเมนูที่ต้องการได้เลย เช่น ค้นหางานจากภาครัฐ , ค้นหางานทั่วไป , ค้นหาหลักสูตรอบรม

 

 

วิธีการใช้งาน

1.เมื่อเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ www.ไทยมีงานทำ.com และคลิก “สมัครสมาชิก” เพื่อทำการกรอกแบบฟอร์มเพื่อสมัครสมาชิกในการเข้าใช้งานระบบ หรือสมัครด้วยบัญชี Facebook ถ้าหากว่าเป็นสมาชิกแล้ว สามารถลงชื่อเข้าใช้งานโดยคลิก “ประชาชน” เพื่อเข้าสู่ระบบ

 

2.กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วนคลิก “บันทึกข้อมูลส่วนตัว”

 


3.หากไม่มีประสบการณ์ทำงานให้เลือกช่อง “ไม่มีประสบการณ์ทำงาน” แล้วคลิก “บันทึกข้อมูลการทำงาน” แล้วไปขั้นตอนต่อไป ในกรณีที่มีประสบการณ์ทำงาน ให้เลือกช่อง “มีประสบการณ์ทำงาน” และกรอกประวัติการทำงาน เมื่อกรอกเรียบร้อยแล้วให้คลิก “บันทึกข้อมูลการทำงาน”

 


4.กรอกความสามารถที่มีหรือคำที่มีความหมายใกล้เคียงกับความสามารถของผู้สมัคร ลงในช่อง “ความสามารถ” แล้วคลิกเลือกความสามารถที่ตรงกับผู้สมัครใน ช่องสีน้ำเงิน หลังจากคลิกเลือกแล้ว ความสามารถนั้นจะมาอยู่ในบริเวณ ช่องสีเขียว ดังรูปที่ 13 เมื่อเลือกความสามารถที่ตรงกับตัวผู้สมัครเสร็จแล้วให้คลิก “ถัดไป”

 


5.ถ้าหากมีข้อมูลหรือประวัติเพิ่มเติม สามารถกรอกลงในช่องว่างที่ปรากฏ เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จสิ้นให้คลิก “บันทึกข้อมูล”

 

 


6.จะปรากฏหน้าข้อมูลของผู้สมัครขึ้นมาก็เป็นการจบการลงทะเบียนเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ไทยมีงานทำ

 

 

 

หากช่วงโควิด-19 การหางานทำมันยาก อย่างน้อยการกรอกประวัติลงหน่วยงานหรือแอปพลิเคชั่นจัดหางานไว้ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นายจ้าง หรือสถานประกอบจะเข้ามาเห็น และเพิ่มโอกาสในการหางานช่วงวิกฤติเศรษฐกิจด้วย

 

 

 

ข้อมูลจาก กรมการจัดงานหา , ไทยมีงานทำ.com , Smart Job Center

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง