รีเซต

"PDPA" 1 มิถุนายน 2565 : "กล้องหน้ารถ" ถ่ายติดคนอื่น ผิด PDPA ไหม?

"PDPA" 1 มิถุนายน 2565 : "กล้องหน้ารถ" ถ่ายติดคนอื่น ผิด PDPA ไหม?
NewsReporter
1 มิถุนายน 2565 ( 17:30 )
703
"PDPA" 1 มิถุนายน 2565 : "กล้องหน้ารถ" ถ่ายติดคนอื่น ผิด PDPA ไหม?

กฎหมาย PDPA เริ่มบังคับใช้ 1 มิถุนายน 2565 แล้ว กลับมีอีกหนึ่งประเด็น ที่ยังมีข้อสงสัย นั่นคือ กรณีติด "กล้องหน้ารถ" หากมีการถ่ายติดผู้อื่นมาโดยเจ้าตัวไม่ยินยอม จะผิดกฎหมาย PDPA หรือไม่? วันนี้ TrueID หาคำตอบมาให้ทุกท่านแล้ว

 

 

"กล้องหน้ารถ" ถ่ายติดคนอื่น ผิด PDPA ไหม?

ประเด็น "กล้องหน้ารถ" ที่บางครั้งอาจถ่ายติดผู้อื่นมาโดยไม่ตั้งใจนั้น หลายคนกังวลว่าอาจผิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 

 

"กล้องหน้ารถ" ประชาชนสามารถติดตั้งได้โดยที่ไม่ต้องแจ้งให้ใครทราบว่ารถของเรามีกล้อง แต่ให้ระมัดระวังในการใช้ภาพจากกล้อง เนื่องจากอาจจะมีปัญหาได้ หากมีการนำเนื้อหาในกล้องเฉพาะข้อมูลบางส่วนไปใช้เพื่อสร้างความเสียหาย อับอาย ให้แก่บุคคลที่ปรากฏในภาพ หรือนำไปใช้เพื่อการค้า หารายได้ หรือนำไปใช้กรณีอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพื่อส่วนตัว แบบนี้จะผิดกฎหมายทันที

 

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณจับภาพท้องถนน รถยนต์ ต้นไม้ และรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาเรื่อยๆ โดยไม่มีวคามตั้งใจและไม่มีเจตนาทำให้ผู้อื่นเสียหาย เพียงจับภาพไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยและระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุ ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิดใดๆ และไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้อง

 

แต่หากคุณจอดรถไว้และมีการบันทึกภาพ ยกตัวอย่างเหตุการณ์เช่น มีคนทะเลาะกันที่หน้ารถของคุณ และคุณนำภาพหรือวีดีโอเหล่านี้มาลงบนโซเชียล ซึ่งทำให้บุคคลนั้นเสียหายและเกิดความอับอาย นั่นถือว่าเป็นความผิดแน่นอน  “กฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่า ห้ามถ่ายรูปติดคน,ห้ามถ่ายวีดีโอติดคน” แต่กฎหมายได้ระบุไว้ว่า หากมีข้อมูลใดๆที่เราบันทึกไว้ในภาพหรือวีดีโอและหากจะนำไปใช้ ควรจะขออนุญาตเจ้าตัวก่อน หรือหากมีความสุ่มเสี่ยงมากเกิดไปก็ไม่ควรจะนำไปลงในสาธารณะ 
 

สรุปสั้นๆง่ายๆเกี่ยวกับความผิดของ PDPA ในกล้องติดรถยนต์ เมื่อคุณต้องการโพสต์ภาพหรือวีดีโอจากกล้องติดรถยนต์ลงโซเชียล สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงคือภาพหรือวีดีโอเหล่านั้นมีข้อมูลต่างๆของผู้อื่นหรือไม่ เช่น ใบหน้าบุคคล เลขทะเบียนรถ เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่ หรือใดๆก็ตามที่สามารถนำข้อมูลไปให้เกิดความเสียหายได้ เพราะหากมีข้อมูลภาพหรือวีดีโอเหล่านี้จะมีความสุ่มเสี่ยงในการทำให้บุคคลเหล่านั้นเสียหายได้ และถ้าหากไม่มี ก็สามารถลงได้ตามปกติ หรือทำการเบลอข้อมูลต่างๆของผู้อื่นได้

 

 

ข้อมูล 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง