รีเซต

อดีตผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐ แจ้งเอาผิดผู้จัดม็อบมธ. มาตรา108 จี้สอบงบฯหนุนชุมนุม

อดีตผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐ แจ้งเอาผิดผู้จัดม็อบมธ. มาตรา108 จี้สอบงบฯหนุนชุมนุม
มติชน
13 สิงหาคม 2563 ( 14:15 )
77
อดีตผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐ แจ้งเอาผิดผู้จัดม็อบมธ. มาตรา108 จี้สอบงบฯหนุนชุมนุม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 สิงหาคม ที่สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐเดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษผู้จัดการชุมนุมแฟลชม็อบ “ธรรมศาสตร์ จะไม่ทน” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีพ.ต.ท.สุชัย แสงส่อง รองผกก.สอบสวน สภ.คลองหลวง รับแจ้ง

 

นายสนธิญา สวัสดี กล่าวว่า จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่มีคณะอาจารย์ 105 ท่านออกมาให้สัมภาษณ์ว่สนับสนุนการชุมนุมวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่าน โดยอ้าง รธน.มาตรา 34 ซึ่ง รธน.มาตรา 34 โดยอ้างสิทธิเสรีภาพ การพูดอ่านเขียน จะมีกฎหมายบังคับอยู่แล้ว แต่ตนชี้ให้เห็นว่าไม่เป็นตามครรลอง ระบบประชาธิปไตย ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ ก่อนการชุมนุมจะอ้างว่ามีสิทธิและสิทธิเสรีภาพ แต่วันนี้การชุมนุมมีการระเมิดสิทธิของคนอื่นมากมาย ต่อไปหากมีการชุมนุมอีกในวันที่ 16 สิงหาคม และอีก 2-3 ครั้งต่อไป จะมีข้องเรียกร้องใหม่ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอีกข้อเรียกร้องต่อไป คือ ให้นายกรัฐมนตรีลาออก นอกจากนี้ ในการชุมนุมวันที่ 10 สิงหาคม เป็นการกระทำที่ผิดต่อขบวนการกฎหมายอาญามาตรา 108 ผู้กระทำการดังกล่าวข้างต้นจะมีโทษ ประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต บางท่านอาจบอกว่าอยู่ในช่วงประกาศยังไม่ได้กระทำการใดๆ แต่กฎหมายมาตรา 108 เขียนไว้ในย่อหน้าที่ 2 ชัดเจนว่าถ้าอยู่ในระหว่างการพยายามการกระทำดังกล่าวเบื้องต้น ก็ต้องอยู่ในประเภทใช้กฎหมายบังคับเช่นเดียวกัน

 

“วันนี้จะมาที่สถานีตำรวจด้วยเหตุผล 8-9 ข้อ อยากให้มีการตรวจสอบว่ากรณีเงินมากมายที่มาใช้ในเวที เอามาจากไหนกรณีขบวนการจัดการบริหารการชุมนุมเอามาจากไหน เอามาจากต่างประเทศหรือไม่ เพราะว่าการชุมนุมแต่ละครั้งจะมีเจ้าหน้าสถานทูตเข้ามาร่วมสังเกตการณ์อยู่ตลอดเวลา ผมเห็นด้วยกับการชุมนุมแต่ขอให้การชุมนุมอยู่ในขบวนการของกฎหมาย ขออนุญาตให้ถูกต้อง ว่าด้วย พ.ร.บ.ว่า ด้วยการชุมนุมสาณารณะปี 2558 และสำคัญที่สุดการชุมนุมของคุณจะต้องไม่ละเมิดและจาบจ้วงสถาบัน” นายสนธิญา กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง