รีเซต

โหด! ทหารเมียนมาขับรถพุ่งชนผู้ประท้วงเจ็บระนาว ก่อนกวาดจับ

โหด! ทหารเมียนมาขับรถพุ่งชนผู้ประท้วงเจ็บระนาว ก่อนกวาดจับ
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 16:49 )
25
โหด! ทหารเมียนมาขับรถพุ่งชนผู้ประท้วงเจ็บระนาว ก่อนกวาดจับ

 

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม โดยอ้างคำบอกเล่าทางโทรศัพท์ของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารของกองทัพเมียนมาระบุว่า ทหารเมียนมาใช้วิธีในการปราบปรามและจับกุมผู้ประท้วงแบบหฤโหด ด้วยการใช้รถปิ๊กอัพพลเรือน พุ่งเข้าชนด้านหลังของกลุ่มม็อบ จากนั้นก็ขับไล่ตามผู้ประท้วงที่แตกกระเจิง ไล่ทุบตี ยิง และจับกุม

ผู้ประท้วงที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ชุมนุมแบบแฟลชม็อบที่นครย่างกุ้ง เมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ 2 รายระบุตรงกันว่า มีผู้ประท้วงนับสิบคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการพุ่งชนดังกล่าว บางคนถึงกับศีรษะกระแทกพื้นหมดสติ

ผู้ประท้วงรายหนึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ฟังว่า ตนเองถูกชนเข้าอย่างจังจนล้มลงกับพื้น จากนั้นก็มีทหารนายหนึ่งบุกเข้ามาทุบตีด้วยปืนไรเฟิลประจำตัว แต่ตนป้องกันตัวเต็มที่และผลักทหารนายนั้นถอยออกไป

“เขาหันมายิงปืนเข้าใส่ทันที จนผมต้องใช้วิธีวิ่งซิกแซกหลบหนี โชคดีมากที่รอดมาได้” ผู้ประท้วงที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อระบุ

รายงานข่าวระบุว่า การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารยังคงเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำในเมียนมา แม้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงโดยน้ำมือของทหารไปแล้วมากกว่า 1,300 คน โดยส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมแบบแฟลชม็อบ รวมตัวกันเป็นกลุ่มย่อยเพื่อประท้วงแล้วสลายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการจับกุม ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาอ้างเสมอว่า ผู้ที่เสียชีวิตในระหว่างการประท้วงเป็นบรรดา “คนร้ายที่ก่อเหตุรุนแรง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง