รีเซต

แฟลชม็อบตรังชู 3 นิ้ว ยื่น 3 ข้อเสนอจี้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

แฟลชม็อบตรังชู 3 นิ้ว ยื่น 3 ข้อเสนอจี้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน
มติชน
15 สิงหาคม 2563 ( 20:02 )
190
แฟลชม็อบตรังชู 3 นิ้ว ยื่น 3 ข้อเสนอจี้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน
แฟลชม็อบตรังชู 3 นิ้ว ยื่น 3 ข้อเสนอจี้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

 

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่สวนทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง น.ส.ศกุนตลา มียอด อายุ 21 ปี พร้อมด้วยนายนัฐพงศ์ ตาแก้ว อายุ 17 ปี และกลุ่ม Trang Against Dictatorship(TAD) ได้กันจัดกิจกรรม Flash Mob ภายใต้สโลแกน “เมื่อเขาอยากให้เราเงียบ เราก็จะเงียบ #พะยูนปลดแอก #ให้มันจบที่รุ่นเรา” โดยมีผู้เข้าชุมนุมประมาณ 150 คน ร่วมกันใส่เสื้อดำเพื่อแสดงพลังแห่งประชาธิปไตย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองตรัง ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ตรัง ตำรวจสันติบาลตรัง เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.กว่า 50 นาย

 

นอกจากนั้นบริเวณทางเข้างานมีการตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ มีการใช้เจลล้างมือ สวมแมส เพื่อป้องกันโควิด 19 สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดเวทีปราศรัยเล็กๆ มีการเขียนป้ายข้อความต่อต้านเผด็จการ การสืบทอดอำนาจ ขับไล่รัฐบาล ต่อมาเวลา 18.00 น.ได้ร่วมกันร้องเพลงชาติพร้อมกับชูสามนิ้ว ก่อนแยกย้ายกันกลับ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

 

ทั้งนี้ น.ส.ศกุนตลา ตัวแทนกลุ่ม กล่าวว่า จุดยืนในวันนี้คือการคุกคามประชาชน เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำและเป็นเรื่องที่ผิดปกติในสังคม ข้อเรียกร้องของกลุ่มมี 3 ข้อ คือ 1.หยุดคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพทางประชาธิปไตย 2.หากจำเป็นต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องมาจากเจตจำนงของประชาชนและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง 3.รัฐบาลต้องประกาศยุบสภาเพื่อเป็นการเปิดทางให้กับประชาชนแสดงเจตจำนง ได้อย่างมีสิทธิเสรีภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยต้องไม่มีการรัฐประหารซ้ำและต้องไม่มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และอีกสิ่งหนึ่งคือเป้าหมายของกลุ่มคือต้องการปฎิวัติไม่ใช่ปฎิรูป

 

น.ส.ศกุนตลา กล่าวต่อว่า ส่วนในประเด็นที่ทางตำรวจนครบาลมีการจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น ก่อนที่ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาติให้ปล่อยตัวนั้น ตนมองว่า สำหรับการจับกุมดังกล่าว เป็นการคุกคามลิดรอนสิทธิและเสรีภาพ และไม่เป็นธรรม ตนมีข้อสงสัยคือตำรวจจับกุมในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม ก่อนตั้งข้อหาเพื่อออกหมายจับ มีกระบวนการสอบสวนผู้ต้องหาคนละที่โดยการบอกข้อมูลอ้อมค้อมทำให้เกิดการล่าช้า และสร้างความสับสนให้ประชาชน รวมถึงไม่ให้สิทธิผู้ต้องหาพบทนายความในขั้นตอนการสอบสวน อย่างไรก็ตามวันนี้ต้องขอบคุณ พ.ต.อ.ศานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง และเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และให้การดูแลเป็นอย่างดีรวมทั้งไม่ริดรอนสิทธิเสรีภาพในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง