รีเซต

มุมนักกฎหมาย! ทนายรณณรงค์ ชี้ ยกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ ทำไม่ได้

มุมนักกฎหมาย! ทนายรณณรงค์ ชี้ ยกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ ทำไม่ได้
Ingonn
16 กรกฎาคม 2564 ( 15:40 )
334
มุมนักกฎหมาย! ทนายรณณรงค์ ชี้ ยกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ ทำไม่ได้

 

จากกรณีประกันภัยโควิด-19 จาก "บริษัทสินมั่นคงประกันภัย" ทนายรณณรงค์ ได้ออกมาโพสต์มุมกฎหมาย ระบุว่า การยกเลิกประกันภัยโควิด เจอ จ่าย จบ ทำไม่ได้ ซึ่งตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย คปภ.มีอำนาจสั่งให้แก้ไข หรือยกเลิกได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายของประชาชน

 

 

วันนี้ ( 16 ก.ค. 2564 ) ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ โดยระบุว่า จากกรณีข่าวที่บริษัทสินมั่นคงประกันภัยยกเลิกสัญญาประกันภัยโควิดนั้น เรื่องนี้ผมมองว่า คปภ.ต้องออกคำสั่งมาให้ชัดเจน ว่าข้อสัญญาที่ระบุให้ยกเลิกสัญญาได้นั้นมีผลในทางกฎหมายหรือไม่อย่างไร 

 

 

คือโอเคแหละว่า ประกันภัยโควิด จัดว่าเป็นสัญญาประเภทหนึ่งตามกฎหมายแพ่ง เมื่อเป็นสัญญาก็อาจมีการบอกเลิกสัญญาได้หากระบุเงื่อนไขไว้ในสัญญา ตามหลักกฎหมายแพ่ง

 


แต่สัญญาประกันภัยนั้นไม่ได้ยึดหลักแค่กฎหมายแพ่งเพียงอย่างเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำสัญญากันระหว่างเอกชนต่อเอกชนด้วยกันก็ตาม แต่มันก็เป็นการทำสัญญาระหว่างนายทุนกับผู้บริโภค ซึ่งประชาชนอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ

 


ดังนั้นในทางกฎหมายจึงมีกฎหมายเฉพาะที่ออกมาคุ้มครองประชาชน ทั้งพ.ร.บ.ประกันวินาศภัย ,พ.ร.บ.ประกันชีวิต ซึ่งกรมธรรม์ประกันโควิดก็จัดว่าเป็นประกันวินาศภัยแบบหนึ่ง

 

 

นอกจากมีกฎหมายเฉพาะแล้ว ก็ยังมีหน่วยงานกำกับดูแลอย่างคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ซึ่ง คปภ.เนี่ย ก็จะกำกับดูแลบริษัทประกันภัยทั้งหมดเลย ทั้งแบบเงื่อนไขของกรมธรรม์ทั้งหมด ตัวแทนขายประกัน เบี้ยประกัน การเคลมประกัน รวมถึงอนุญาโตข้อพิพาทประกันภัย คือแบบกรมธรรมน์ที่ระบุเงื่อนไขต่างๆก่อนที่จะเอาออกมาขาย จะต้องได้รับการอนุญาตจาก คปภ.ก่อน 

 

 

เบื้องต้นผมเองก็ค้นไม่เจอเหมือนกันว่าไอ้ข้อสัญญาที่ระบุให้บริษัทประกันยกเลิกสัญญาได้นั้น ได้รับความเห็นชอบจาก คปภ.มาก่อนหรือไม่ หรือเป็นการระบุเพิ่มเติมภายหลังของบริษัทประกันเอง แต่ไม่ว่ากรณีจะเป็นเช่นไร คปภ.ก็มีอำนาจสั่งได้นะครับ ตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย

 


คือถึงแม้ข้อสัญญาจะระบุให้ยกเลิกได้ก็ตามแต่ และชอบตามแบบที่นายทะเบียนเคยให้ความเห็นชอบก็ตาม คปภ.ก็สามารถสั่งให้แก้ไข หรือยกเลิกได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายของประชาชน

 

 

แต่ถ้าเป็นกรณีที่แบบกรมธรรม์ ข้อที่ระบุให้ยกเลิกสัญญานั้นไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของนายทะเบียนเลย แต่บริษัทประกันมาเพิ่มทีหลัง แบบนี้ ผู้บริโภคอย่างเราๆ สามารถเลือกได้นะครับว่าจะให้บริษัทประกันภัยรับผิดตามกรมธรรม์นั้นต่อไป หรือจะยกเลิกสัญญาเอาเบี้ยประกันคืน  และไม่ว่าผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยจะใช้สิทธิดังกล่าวนี้ประการใดหรือไม่ ย่อมไม่เป็นเหตุให้บริษัทพ้นความผิดที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ (มาตรา 29 วรรคท้าย)

 


เรื่องนี้ไม่ยากครับ อยู่ที่ คปภ. เลยครับ ที่จะออกมาชี้แจงว่าแบบกรมธรรม์ที่ระบุเงื่อนไขยกเลิกสัญญาแบบนี้นายทะเบียนเห็นชอบด้วยไหม หากเห็นชอบ ก็กล้าๆจะสั่งยกเลิกหน่อย

 


แต่หากไม่เคยเห็นชอบเลย แต่บริษัทประกันมาเพิ่มเติมทีหลัง แบบนี้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนเลยครับว่าจะให้บริษัทประกันรับผิดตามสัญญา หรือจะเอาเงินคืน

 


ส่วนถ้าใครตกใจกับเรื่องนี้แล้วอยากได้ความชัดเจน หรืออยากให้ คปภ.ออกมาเทคแอคชั่นสั่งการเยียวยาแก้ปัญหาเดือดร้อน ทุกข์ใจของเรา ก็ช่วยรุมกันโทรไปแจ้งความเดือดร้อนของเราได้ที่เบอร์ 1186

 


ช่วยกันแชร์ ช่วยกันโทรนะครับ ผมเชื่อว่า คปภ.จะออกมาคุ้มครองประชาชนแน่นอนครับ
@P.s.
ปรึกษาปัญหากรมธรรม์โควิด โทร 1186 (สายด่วน คปภ.)

 

 

 

 

 

 

-------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง