รีเซต

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำสถิติอาชญากรรมลด

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำสถิติอาชญากรรมลด
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2563 ( 13:43 )
92
ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำสถิติอาชญากรรมลด

 

วันนี้ (28 พ.ค.63) พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวสถานภาพคดีอาชญากรรมในภาพรวมทั่วประเทศ หลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้สถิติการก่ออาชญากรรมมีอัตราการก่อเหตุลดลงตามลำดับ แต่เมื่อมีการผ่อนปรนเมื่อเดือนพฤษภาคม ทำให้ตัวเลขการก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังน้อยกว่าก่อนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการจับกุมของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายของรัฐปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการปรับรูปแบบโดยเฉพาะการส่งสายตรวจเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ ทำให้พบการกระทำผิดในบริเวณจุดที่ไม่ใช่ด่านตรวจ มีผลการจับกุมเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมสถิติคดีอาญาทั่วประเทศระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 25 พฤษภาคม เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 พบว่า คดีชีวิตร่างกายและเพศลดลง 18.13% คดีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ลดลง 0.56% คดีที่มีความเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาลดลง 22.96% และคดีรัฐเป็นผู้เสียหายมีการจับกุมเพิ่มขึ้น 25.77%

 

นอกจากนี้พบว่า คดีฉ้อโกงโดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับการโกงหน้ากากอนามัย หรือสิ่งของเครื่องใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบเล่นการพนันกลับเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการหลอกลวงประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้าน ด้วยการหลอกขายสินค้าต่างๆ ขณะที่คดีที่เกี่ยวกับการเผชิญหน้ากันนั้นลดลง ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง