รีเซต

กรมอนามัยเน้นย้ำความปลอดภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2565

กรมอนามัยเน้นย้ำความปลอดภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2565
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2565 ( 17:46 )
70
กรมอนามัยเน้นย้ำความปลอดภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2565

วันนี้ (27ม.ค.65) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า หลัก 3 ป.หลายคนทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นหลักขั้นพื้นฐานที่ทำกันมาตลอด คือ 1 อาหารปลอดภัย ซึ่งประชาชนจะต้องเลือกซื้อวัตถุดิบสดใหม่ จากแหล่งที่มีเครื่องหมายรับรองของราชการ เช่น เป็ดไก่ ไม่ควรมีสีคล้ำ ไม่มีจ้ำเลือด หรือ หมู ต้องมีสีแดงธรรมชาติ เนื้อไม่กระด้าง รวมถึงไข่ไข่ไก่ ไข่เป็ด ควรเลือกฟองที่ดูสดใหม่ เช่นเดียวกับผัก ผลไม้ ก่อนกินหรือนำมาปรุงอาหา ต้องล้างผ่านน้ำก๊อกที่ไหลนาน 2 นาที หากเป็นไปได้ให้ใช้น้ำผสมเกลือ น้ำส้มสายชู เพื่อลดการปนเปื้อนด้วย

ส่วน ป.ที่ 2 คือ ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 ด้วยการเลือกใช้ธูปขนาดสั้น ลดระยะเวลาจุดธูป ดับให้เร็วขึ้น ส่วนกระดาษเงิน กระดาษทอง ต้องมีคุณภาพ หากไม่จำเป็นควรลดการเผาลง ที่สำคัญอย่าลืมจัดเก็บเถ้าถ่านใส่ถุงมัดให้แน่นป้องกันการฟุ้งกระจายเข้าสู่ร่างกาย และทำลายมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

สุดท้าย ป.ปลอดภัยจากโควิด เป็นมาตรการที่ไม่ยาก เพราะในชีวิตประจำวันทุกคนทำกันจนคุ้นชินอยู่แล้ว โดยเฉพาะ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ตรวจคัดกรองหาเชื้อแบบ ATK หากพบว่าตัวเองมีความเสี่ยงสูง และเข้ารับการฉีดวัคซีน

ซึ่งมาตรการ 3 ป.เป็นสิ่งที่กรมอนามัยให้ความสำคัญสำหรับเฉพาะประชาชนนำไปปฏิบัติ แต่ยังมีหลักการอื่นๆของในส่วนผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ตลาด แหล่งจับจ่ายสินค้าที่ต้องมีมาตรการเข้มงวดเช่นกัน โดยควรปรับสภาพแวดล้อมให้อากาศถ่ายเทได้ดี ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วมทุก 1 ชั่วโมง มีทางเลือกให้ใช้จ่ายเงินแบบออนไน์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการการสัมผัส


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง