รีเซต

เยอรมนี มีแผนห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย และ ZTE ของจีนในเครือข่าย 5G

เยอรมนี มีแผนห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย และ ZTE ของจีนในเครือข่าย 5G
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 16:45 )
139
เยอรมนี มีแผนห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย และ ZTE ของจีนในเครือข่าย 5G

Zeit หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของเยอรมนี เปิดเผยทางเว็บไซต์ อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีที่บอกว่า รัฐบาลมีแผนที่จะห้ามบรรดาผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม ใช้อุปกรณ์จากบริษัทจีนอย่างหัวเว่ยเทคโนโลยี และ ZTE ในเครือข่าย 5G ซึ่งการแบนครั้งนี้ รวมถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ติดตั้งในเครือข่าย 5G แล้ว และระบุให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ถอดอุปกรณ์หรือส่วนประกอบดังกล่าวออกมา 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเยอรมนียังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวในรัฐบาลยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง ในขณะที่เยอรมนีประเมินความสัมพันธ์กับจีน คู่ค้ารายใหญ่อีกรอบ


ด้านนักวิจารณ์หัวเว่ยและ ZTE บอกว่า ทั้งสองบริษัทมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้กับหน่วยความมั่นคงของจีน ซึ่งหมายความว่า เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอนาคตอาจเป็นสายลับให้จีน แต่หัวเว่ย ZTE และรัฐบาลจีน ปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าว และบอกว่าเยอรมนีได้แรงกระตุ้นจากกลุ่มกีดกันทางการค้า ที่ไม่ต้องการให้สนับสนุนจีน ส่วนโฆษกหัวเว่ย และโฆษก ZTE ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้  


ทั้งนี้ เยอรมนีอนุมัติร่างกฏหมายความมั่นคงทางไอทีเมื่อปี 2021 ส่งผลให้ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมต้องเผชิญกับอุปสรรคอย่างสูง ไม่เพียงแค่นั้น หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ยังใช้เวลาตรวจสอบชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นเวลาหลายเดือน เพื่อความมั่นใจว่าความปลอดภัยของเยอรมันจะไม่ตกอยู่ในความเสี่ยงจากการถูกล้วงข้อมูล




————

ภาพ: Reuters


📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง