รีเซต

ไบเดนงัดมาตรการ ทั้งบีบทั้งแจกชาวอเมริกัน ให้3พันลูกจ้างรัฐฉีดวัคซีน

ไบเดนงัดมาตรการ ทั้งบีบทั้งแจกชาวอเมริกัน ให้3พันลูกจ้างรัฐฉีดวัคซีน
ข่าวสด
30 กรกฎาคม 2564 ( 06:56 )
43
ไบเดนงัดมาตรการ ทั้งบีบทั้งแจกชาวอเมริกัน ให้3พันลูกจ้างรัฐฉีดวัคซีน

 

ไบเดนงัดมาตรการ - เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศมาตรการใหม่เพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของชาวอเมริกันในกลุ่มลูกจ้างของรัฐ และคู่สัญญาของรัฐ เพื่อป้องกันสถานการณ์ "โศกนาฏกรรมอเมริกัน" จากการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

 

 

ด้าน บีบีซี รายงานว่า มาตรการดังกล่าว นายไบเดนขอให้มลรัฐต่างๆ จัดมอบเงิน 100 ดอลลาร์ หรือเกือบ 3,300 บาท ให้กับผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนใหม่ โดยกลุ่มลูกจ้างของรัฐบาลกลาง มีจำนวนกว่า 2 ล้านคน เป็นคนทำงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ

 

 

 

ด้วยข้อกำหนดใหม่ ลูกจ้างของรัฐต้องลงนามแจ้งว่า ตนเองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว พร้อมด้วยระเบียบปฏิบัติอื่นๆ เช่น สวมหน้ากากอนามัย ทดสอบหาเชื้อรายสัปดาห์ เว้นระยะห่าง และอื่นๆ เพื่อมุ่งเพิ่มจำนวนผู้ฉีดวัคซีนให้มากขึ้นในกลุ่มผู้ทำงานให้รัฐบาลกลาง และเป็นตัวอย่างสำหรับบริษัทเอกชนทั่วประเทศ

 

 

“ตอนนี้ มีคนมากเกินไปกำลังเสียชีวิต หรือเฝ้าดูบุคคลที่รักจากไปพร้อมกับการพูดว่า ถ้าฉันเพียงแค่ฉีดวัคซีน นี่เป็นโศกนาฏกรรมชาวอเมริกันที่คนต้องมาตายทั้งที่ไม่จำเป็นต้องตาย" นายไบเดนกล่าว

 

 

การผลักดันครั้งนี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงศักยภาพของรัฐบาลในการกระตุ้นให้ชาวอเมริกันปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข

 

 

ปัจจุบันรัฐบาลกลางว่าจ้างพนักงานโดยตรง 4 ล้านคน แต่แผนของของไบเดนอาจขยายจำนวนคนไปได้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทคู่สัญญาของรัฐก็เข้ามารวมด้วย

 

 

การแถลงข่าวครั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนใช้คำแรงตำหนิคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ทั้งที่มีวัคซีนให้ฉีดอย่างเพียงพอว่า เวลาป่วยก็มาแย่งเตียงจากคนไข้อื่นที่ต้องการเตียง อีกทั้งยังสร้างปัญหาให้ตนเอง ครอบครัว และผู้ที่ทำงานด้วย

 

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐยังแสดงความเห็นใจผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว กลับต้องมารับผลกระทบจากคนที่ไม่ยอมฉีด พร้อมกล่าวย้ำว่า การต่อสู้กับไวรัสชนิดนี้ยังอีกยาวไกล ยังไม่จบสิ้น ขอเตือนให้ชาวอเมริกันเข้มแข็งในการเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดที่อาจถอยหลัง

 

 

“ผมรู้ว่านี่เป็นเรื่องยากที่จะฟัง ผมรู้ว่ามันน่าอึดอัด ผมรู้ว่ามันเหนื่อยล้าที่เรายังคงต้องสู้ต่อ ผมรู้ว่าเราหวังที่จะอยู่บนเส้นทางที่ไม่มีปัญหา หรือเจออุปสรรคใหม่ แต่นี่คือชีวิตจริง" นายไบเดนกล่าว

 

ความเห็นนี้ตอกย้ำระหว่างที่ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบไปแล้วร้อยละ 60 พลาดเป้าหมายที่อยากให้แตะร้อยละ 70 เมื่อวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม และจนถึงขณะนี้ยังแตะไม่ถึง ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 69.3 และยังมีการต้านทานอย่างดื้อดึงจากกลุ่มรีพับลิกัน และสหภาพบางแห่งที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

 

 

กรณีดังกล่าวทำให้นายไบเดนเอ่ยชื่นชมสมาชิกพรรครีพับลิกันคนที่กระตุ้นให้ประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนไปรับการฉีด ทั้งที่หลายคนเป็นอนุรักษนิยม

 

 

“นี่มันไม่ใช่เรื่องรัฐสีแดงและรัฐสีฟ้านะครับ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นความตาย เป็นหรือตายนะครับ” นายไบเดนกล่าว .

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง