รีเซต

โควิด-19 : ภูฏานฉีดวัคซีนให้ประชาชนเกือบทั้งประเทศภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์

โควิด-19 : ภูฏานฉีดวัคซีนให้ประชาชนเกือบทั้งประเทศภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์
ข่าวสด
31 กรกฎาคม 2564 ( 11:07 )
46
โควิด-19 : ภูฏานฉีดวัคซีนให้ประชาชนเกือบทั้งประเทศภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์

 

ภูฏาน ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย แทรกอยู่ระหว่างอินเดียและจีน กำลังใกล้จะให้วัคซีนแก่ผู้ใหญ่ที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบทุกคนแล้ว

 

 

กระทรวงสาธารณสุขภูฏาน ระบุว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่มากกว่า 90% ของภูฏาน ซึ่งมีประชากร 800,000 คน ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว โดยแต่การให้วัคซีนแต่ละโดสใช้เวลาเพียง 7 วัน

 

 

ทำไมภูฏานจึงฉีดวัคซีนได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูง

 

 

สภาพพื้นที่ยากลำบาก

ดร.โซนัม วังชุก สมาชิกคณะทำงานด้านวัคซีนของภูฏาน กล่าวว่า "เราเผชิญกับสภาพพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ยากลำบาก แต่เพราะการวางแผนที่ดีของเรา เราจึงสามารถให้วัคซีนโดสแรกและโดสที่สอง แต่ละโดสใช้เวลา 1 สัปดาห์"

G

วังชุก กล่าวกับ บีบีซี เรดิโอ ว่า "การให้วัคซีนโดสแรกครอบคลุมแล้วเกือบ 99% ส่วนโดสที่สองในกลุ่มประชากรผู้ใหญ่ที่มีสิทธิได้รับวัคซีนแล้วมากกว่า 92%"

 

คาดว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ของภูฏานมีประมาณ 530,000 คน

คนจำนวนมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นภูเขาที่อยู่ห่างไกล และไม่มีถนนเข้าถึง

ในบางพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องเดินป่าเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเข้าไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ บนภูเขา

ดร.วังชุก กล่าวว่า มีการตั้งจุดฉีดวัคซีนแล้ว 1,220 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ และมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปบริการให้วัคซีนมากกว่า 3,500 คน

 

ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลแห่งนี้ ได้รับวัคซีน 550,000 โดส จากอินเดียช่วงปลายเดือน มี.ค. และเมื่อมีการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ แล้ว ประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ของภูฏานก็ได้รับวัคซีนภายในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ในเดือน เม.ย.

บริจาควัคซีน

อย่างไรก็ตาม อินเดียได้ระงับการส่งออกวัคซีนของอินเดีย หลังจากเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงเป็นระลอกที่สองของโควิด จนทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นในประเทศ

ภูฏานต้องหาช่องทางอื่น ๆ ในการหาวัคซีนมาเพิ่ม โดยได้รับการช่วยเหลือจากชาติร่ำรวยหลายชาติที่มีวัคซีนเหลือ

"เราได้วัคซีนโมเดอร์นา 500,000 โดส จากสหรัฐฯ และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามากกว่า 250,000 โดส จากประเทศต่าง ๆ ในยุโรป" ดร.วังชุก กล่าว

จากนั้น ก็มีการเริ่มโครงการให้วัคซีนโดสที่สองเมื่อวันที่ 20 ก.ค.

ยูนิเซฟ ได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จของภูฏานว่า เป็นตัวอย่างที่ควรทำตาม ดึงดูดให้หลายประเทศทั่วโลกที่มีวัคซีนเกินจำนวนที่จำเป็นต้องใช้ ได้ช่วยกันบริจาคให้แก่ประเทศที่ต้องการวัคซีน

วิลล์ พาร์กส์ ผู้แทนยูนิเซฟในภูฏาน กล่าวว่า มีบทเรียนหนึ่งที่ต้องเรียนรู้

"ถ้ามีอะไรที่ผมหวังว่าโลกเราจะเรียนรู้ได้ ก็คือ ประเทศอย่างภูฏาน ที่มีแพทย์ไม่มาก มีพยาบาลน้อยมาก แต่ด้วยกษัตริย์ที่ทรงมุ่งมั่นและผู้นำในรัฐบาลที่ผนึกกำลังในสังคม การให้วัคซีนแก่คนทั้งประเทศก็เป็นไปได้"

ภูฏานให้วัคซีนแบบต่างชนิดกัน โดยคนส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนโดสแรกเป็นของแอสตร้าเซนเนก้า และได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาเป็นโดสที่สอง

 

 

ไว้ใจในรัฐบาล

ประเทศภูฏานรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิดเพียงกว่า 2,500 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 2 คนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ทางการภูฏาน ระบุว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการให้วัคซีนตามปกติในอดีตอยู่แล้ว และเรื่องความลังเลในการรับวัคซีนไม่ได้เป็นปัญหากับการระบาดของโควิด

"ประชาชนมีความเชื่อมั่นและไว้ใจในรัฐบาล พวกเขาเชื่อในรัฐบาล" ดร.วังชุก อธิบาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง