รีเซต

จีน ผงาดประเทศที่ 2 ส่ง "ยานจูหรง" จอดบนดาวอังคารสำเร็จ

จีน ผงาดประเทศที่ 2 ส่ง "ยานจูหรง" จอดบนดาวอังคารสำเร็จ
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2564 ( 11:33 )
79
จีน ผงาดประเทศที่ 2 ส่ง "ยานจูหรง" จอดบนดาวอังคารสำเร็จ

วันนี้( 15 พ.ค.64) จีนนำยานหุ่นยนต์ 6 ล้อ ที่ชื่อ “จูหรง” (Zhurong) ลงจอดบนพื้นที่ที่เรียกว่า Utopia Planitia ภูมิภาคที่กว้างใหญ่ไพศาลทางขั้วเหนือของดาวอังคารสำเร็จกลายเป็นประเทศที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ส่งยานไปลงจอดบนดาวเคราะห์แดงดวงนี้ได้สำเร็จ 

 

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ยาน “จูหรง” ซึ่งตั้งชื่อตามเทพเจ้าแห่งไฟในตำนานจีน ลงจอดในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง

 

 

ยาน “จูหรง” ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ น้ำหนักประมาณ 240 กิโลเมตร และติดตั้งอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ 6 ชิ้น ซึ่งจะถูกนำออกจากตัวยานในเวลาต่อไป เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนพื้นผิวของดาวอังคารนาน 3 เดือน ยานลำนี้ร่อนลงจอดอย่างราบรื่นโดยใช้แคปซูลป้องกัน, ร่มชูชีพและแท่นจรวดร่วมกัน การสัมผัสพื้นผิวดาวอังคารได้ถือเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง เนื่องจากลักษณะของภารกิจนี้ยากลำบาก

 

 

นับถึงวันนี้ มีเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่ส่งยานลงจอดบนดาวอังคารได้ การลงจอดของยานจีนครั้งนี้ ทำให้จีนเป็นประเทศที่ 2 ที่ทำสำเร็จ ซึ่งนับต่อจากนี้ไปนักวิทยาศาสตร์ของจีนต้องติดตามภารกิจนี้ต่อไป ระยะห่างระหว่างโลกกับดาวอังคารอยู่ที่ 320 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่า ข้อความทางเสียงที่จะส่งจากตัวยานต้องใช้เวลานานเกือบ 18 นาทีในการเดินทางถึงพื้นโลก  

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง