รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 มี.ค.2565)
TeaC
3 มีนาคม 2565 ( 18:01 )
2.6K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ยังคงขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่วันที่ 8 แล้ว ล่าสุดยูเอ็นเผย 7 วันรัสเซียบุก ผู้ลี้ภัยยูเครนทะลุล้าน อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (2 มี.ค.2565)

 


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 มี.ค.2565)

 

แมวก็โดนด้วย! เจ้าเหมียวรัสเซีย ถูกแบน ห้ามแข่งรายการนานาชาติ หลังหมีขาวบุกยูเครน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ของ CGTN Europe สื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ได้ทวิตว่า “แซงชั่นแมว แมวรัสเซีย ถูกแบนจากการแข่งขันระดับนานาชาติ รายการของ คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์แมวนานาชาติ หรือ FIFe (Fédération Internationale Féline) ภายหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่ง สมาพันธ์ดังกล่าว ได้ระบุว่า แมวสายพันธุ์รัสเซีย และ แมที่อิมพอร์ตเข้ามาจากรัสเซีย ถูกห้ามไม่ให้เข้าแข่ง

ขณะที่ อินไซเดอร์ รายงานว่า จากกรณีการเข้ารุกรานประเทศยูเครน ของรัสเซีย ที่เป็นที่จับตาและส่งผลกระทบไปทั่วโลกแล้วนั้น โลกออนไลน์ของประเทศจีน ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงประเด็นเรื่องแมวรัสเซีย

ก่อนจะรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา หัวข้อการสนทนานที่ว่า แมวรัสเซียถูกแบน ได้กลายเป็นไวรัสในเว่ยป๋อ สังคมออนไลน์ของจีน โดยมีการเข้าชมถึง 118 ล้านครั้ง ใน 24 ชั่วโมง ในหัวข้อยอดนิยม ยังได้กระจายไปถึงกง่า 170,000 หัวข้อในชั่วข้ามคืน โดยต่างพูดถึงการแบนแมวรัสเซียไม่ให้เข้าแข่งดังกล่าว


ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์แมวนานาชาติ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลในการแบนแมวครั้งนี้ว่า รู้สึกตกใจ และ หวาดกลัว ต่อการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย โดยปราศจากการยั่วยุ และยังว่า เป็นการทำลายล้างและความโกลาหลที่เกิดจากการกระทำรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


 

“คณะกรรมการรู้สึกว่า ไม่สามารถเป็นพยานถึงความโหดร้ายเหล่านี้ โดยไม่ทำอะไรเลยได้” แถลงการณ์ของคณะกรรมการกล่าว

โดยการแบนเจ้าเหมียวครั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินใจที่จะ

1. ห้ามนำเข้าและจดทะเบียนแมวพันธุ์รัสเซียในหนังสือพันธุ์แมวของ FIFe ที่อยู่นอกรัสเซีย ไม่ว่าองค์กรใดจะรับรองให้ก็ตาม

2. ห้ามนำแมวของผู้ที่อาศัยอยู่ในรัสเซียเข้าร่วมโชว์ หรือการแข่งขันแมว FIFe นอกรัสเซีย ไม่ว่าเจ้าของจะเป็นสมาชิกขององค์กรใดก็ตาม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเน็ตจีน ต่างโมโห และออกมาคอมเมนต์ว่า แม้แต่แมว สุนัข ไก่ หมู และ ห่าน ก็มีสัญชาติ แมลงสาบ และ แมลง ก็ยังมีความจงรักภักดี นี่คือความคิดแบบตะวันตก


ทั้งนี้ อินไซเดอร์ รายงานด้วยว่า จากการรายงานของ newsweek แมวรัสเซียบางสายพันธุ์ จัดอยู่ในกลุ่มที่แพงที่สุดในโลก อย่างเช่น แมวไซบีเรียน ที่มีราคา 1 – 2 พันดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แมว รัสเซียน บลูส์ และ พีเตอร์บัล มีราคาถึง 3 พันดอลลาร์ ทีเดียว


 

ข้อมูล : มติชน

 

WTO กระตุ้น 'แก้วิกฤตยูเครน' อย่างสันติและรวดเร็ว

เจนีวา, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (2 มี.ค.) อึนกอซี โอคอนโจ-อิเวลลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับความทุกข์ทรมานและการสูญเสียชีวิตในยูเครนที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเรียกร้องการแก้ไขปัญหาอย่างสันติและรวดเร็ว

อิเวลลาระบุว่าองค์การฯ ยังกังวลเกี่ยวกับผลกระทบการค้าอันเนื่องมาจากความขัดแย้ง โดยเฉพาะการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร และการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อประชากร โดยองค์การฯ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดโศกนาฏกรรมนี้ขึ้นในยูเครน ซึ่งขณะนี้ล่วงเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว และหวังว่าสถานการณ์จะถูกแก้ไขอย่างสันติและรวดเร็ว

อนึ่ง แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุว่าคณะผู้แทนยูเครนและคณะผู้แทนรัสเซียอาจจะจัดการเจรจารอบใหม่

 

ข้อมูล : Xinhua Thai

 

เจรจาสันติภาพยูเครนรอบสอง คาด หารือเรื่องการหยุดยิง จัดตั้งเขต "ฉนวนมนุษยธรรม"

 

คณะเจรจาสันติภาพของรัสเซียเดินทางถึงเบลารุสเตรียมเจรจารอบ 2 ส่วนคณะเจรจาของยูเครนจะเดินทางถึงในวันนี้ คาดหารือเรื่องการหยุดยิงและการจัดตั้งเขต “ฉนวนมนุษยธรรม”


CCTV ของจีน รายงานโดยอ้างสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย ว่า ขบวนรถของคณะเจรจาสันติภาพของรัสเซียเดินทางถึงเมือง เบโลเวสซกาย่า พุชค่า ในเบลารุส ใกล้พรมแดนโปแลนด์แล้วเมื่อวานนี้ (2 มีนาคม) เพื่อเปิดการเจรจาสันติภาพยุติสงครามในยูเครนเป็นรอบที่ 2 จากการเปิดเผยของ วลาดิเมียร์ เมดินสกี ผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ต่อสำนักข่าวรัสเซียดังกล่าว


ส่วนคณะเจรจาของยูเครน กำลังเดินทางไปยังเบลารุส คาดว่าจะถึงในวันนี้ (3 มีนาคม)


รายงานข่าวคาดว่า คณะเจรจาของรัสเซียกับยูเครน จะหารือความเป็นไปได้ในการหยุดยิง และการจัดตั้งเขต “ฉนวนมนุษยธรรม” รวมทั้งจะตกลงกันเรื่องสถานที่ในการเจรจาสันติภาพครั้งต่อ ๆ ไป


การเจรจารอบแรกเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในเบลารุส ใช้เวลานาน 6 ชั่วโมง แต่ไร้ผลที่จะยุติสงคราม นอกจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างระบุว่า จะมีการเจรจารอบต่อไปในเร็ววัน

 

ข้อมูล : TNN World

 

ยูเอ็นเผย 7 วันรัสเซียบุก ผู้ลี้ภัยยูเครนทะลุล้าน

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้ลี้ภัยที่เดินทางออกมาจากยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกเข้าไปรวมแล้วในขณะนี้มากกว่า 1,000,000 คน โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่หลายแสนคนได้ข้ามพรมแดนเข้าไปยังโปแลนด์เพื่ออาศัยอยู่กับญาติ หรือเคลื่อนย้ายต่อไปยังประเทศอื่น ขณะที่มีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่มีที่จะไปต่อด้วยเช่นกัน

 


ทั้งนี้ ผู้คนจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ใกล้กับชายแดนก็เปิดบ้านของตนให้เป็นที่พักพิงสำหรับผู้ตกทุกข์ได้ยาก และยังมีผู้คนจากที่อื่นๆ ส่งมอบความช่วยเหลือไปให้ผู้เดือดร้อนเหล่านี้

 


นายฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ ร้องขอให้มีการหยุดการยิง เพื่อจะได้มีการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม ที่สามารถช่วยชีวิตผู้คนอีกหลายล้านคนที่ยังคงอยู่ในประเทศยูเครนต่อไป

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติคาดว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้น จะทำให้มีผู้คนราว 12,000,000 คน ที่ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นและต้องการความช่วยเหลือ

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุว่าวิกฤติผู้ลี้ภัยเมื่อปี 2558 มีผู้ลี้ภัยราว 1,300,000 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ลี้ภัยจากสถานการณ์ในยูเครนเกือบจะแซงตัวเลขดังกล่าว โดยใช้เวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น

 

ข้อมูล : Xinhua Thai

 

กต. 'ยูเครน-สหรัฐฯ' หารือคว่ำบาตร 'รัสเซีย' รอบใหม่

เคียฟ, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (2 มี.ค.) ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศยูเครน เผยผ่านเฟซบุ๊กว่าดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงฯ และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้สนทนาทางโทรศัพท์ เพื่อหารือการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ทั้งสองฝ่ายยังได้พูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธป้องกันใหม่ให้ยูเครน โดยคูเลบาย้ำว่ายูเครนมุ่งมั่นแสวงหาวิธีทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งกับรัสเซีย แต่พันธมิตรของยูเครนต้องแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อกดดันรัสเซียมากขึ้นจนกว่ารัสเซียจะแสดงความพร้อมเจรจาเชิงสร้างสรรค์สำนักข่าวยูครินฟอร์ม (Ukrinform) ของรัฐบาลยูเครน ระบุว่าคณะผู้แทนยูเครนออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมการเจรจากับคณะผู้แทนรัสเซียรอบสองแล้วเมื่อวันพุธ (2 มี.ค.) ซึ่งคาดว่าจะจัดการเจรจาบริเวณพรมแดนเบลารุส-โปแลนด์

 

 

ข้อมูล : Xinhua Thai

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง