รีเซต

#ก้อยนัตตี้ดรีม คุกคามทางเพศ? เจาะ! พฤติกรรมคุกคามทางเพศโดยทีเราไม่รู้ตัว

#ก้อยนัตตี้ดรีม คุกคามทางเพศ? เจาะ! พฤติกรรมคุกคามทางเพศโดยทีเราไม่รู้ตัว
Ingonn
22 มิถุนายน 2564 ( 13:24 )
607
#ก้อยนัตตี้ดรีม คุกคามทางเพศ? เจาะ! พฤติกรรมคุกคามทางเพศโดยทีเราไม่รู้ตัว

เรียกได้ว่า โซเชียลเดือดกันทั้งวันทั้งคืน กับแฮชแท็ก #ก้อยนัตตี้ดรีม ที่ทำคลิป Truth or Dare ผ่านช่องยูทูปของ 3 สาว “ก้อย อรัชพร- นัตตี้ นันทนัน – ดรีม อภิชญา” ที่หลายคนต่างออกมาคอมเม้นท์กันว่า มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ส่อถึงการคุกคามทางเพศ  และเกิดการขุดคุ้ยถึงความไม่เหมาะสมในคลิปอื่นๆ อีกด้วย

 

 

 

 


หากใครได้ดูคลิป การทำ Truth or Dare ในช่อง “ก้อยนัตตี้ดรีม” ไป จะเป็นการถามคำถามเกี่ยวกับดาราคนไหนที่ “วี ไวโอเลต” ต้องการ One night stand ด้วย ซึ่งประเด็นนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลถึงพฤติกรรมของสาวๆว่าไปในเชิงการคุกคามทางเพศหรือไม่ แม้ “ก้อยนัตตี้ดรีม” ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะแล้ว ว่าไม่มีความตั้งใจที่จะนำเสนอเช่นนั้น แต่เพียงแค่ต้องการนำเสนอความเป็นตัวตนและบรรยากาศที่เหมือนกันทั้งหน้ากล้องและหลังกล้องของเพื่อนที่ทำกิจกรรมด้วยกัน พร้อมขออภัยที่ไม่ได้มองให้รอบด้านว่าการนำเสนอประเด็นนี้ต่อสาธารณะจะดูไม่เหมาะสม เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และเป็นการคุกคามทางเพศไม่ว่าจะเป็นเพศใดกระทำกับเพศใดก็ตาม เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ทางทีมงานได้ตัดเทปส่วนคำถามนี้ออกและโทรไปขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องอีกครั้งแล้ว 

 

 

 

 

 

 

แต่รู้หรือไม่ “การคุกคามทางเพศ” เป็นพฤติกรรมที่เราอาจจะเคยหยอกล้อกับเพื่อนจนเคยชิน และอาจไม่ได้ตั้งใจว่า พฤติกรรมเหล่านั้น ส่อถึงการคุกคามทางเพศผู้อื่น ทำให้เราอาจพูด แซว หรือเผลอสัมผัส ได้โดยไม่รู้ตัวและไม่ได้ตั้งใจ วันนี้ TrueID จะพาไปดูพฤติกรรมที่เป็นการคุกคามทางผู้อื่นว่ามีอะไรกันบ้าง

 

 

 

บางครั้งเราก็คุกคามทางเพศโดยไม่รู้ตัว


Sexual Harassment หมายถึงการคุกคามหรือการล่วงละเมิดทางเพศ เป็นการแสดงออกในทางเพศทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ได้จำกัดแค่ทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการคุกคามผ่านสายตา ท่าทาง การพูด แซว สัมผัส ทำให้ผู้อื่นรู้สึกไม่ปลอดภัย กลัว อึดอัด และเสียศักดิ์ศรี หรือแม้กระทั้งบนการพิมพ์แทะโลมทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศที่ผู้ถูกกระทำหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อถือว่าเป็นสิ่งที่ "ไม่พึงปรารถนา" และ "ไม่ต้องการ"

 

 

เพราะฉะนั้นแล้วความหมายของการคุกคามทางเพศจึงกว้างมาก ๆ แต่มีนัยยะสำคัญที่เหมือนกันก็คือผู้ที่ถูกกระทำไม่ได้มีความเต็มใจเกี่ยวกับพฤติกรรมนั้น ๆ

 

 


พฤติกรรมแบบนี้เรียกว่า “คุกคามทางเพศ”

 

1. การเหยียดเพศ เลือกปฏิบัติทางเพศ 


ใช้เพศเป็นข้ออ้างในการวางอำนาจทำให้เรารู้สึกไร้อำนาจหรือ ด้อยกว่าเพราะอีกฝ่ายคิดว่าตัวเองเป็นเพศที่เหนือกว่า 

 


2. เล่นมุกที่เกี่ยวกับเรื่องของเพศ 


การเล่นมุกเกี่ยวกับเพศ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเปรยให้เห็นภาพ การเล่นคำ หรือแม้กระทั้งการพูดถึงบุคคลที่สามก็ตามสิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าได้ว่าเป็นคุกคามทางเพศเช่นเดียวกัน เช่น เดี๋ยวจับข่มขืนซะเลย โดนแล้วจะติดใจ แต่งตัวแบบนี้เดี๋ยวก็จับข่มขืนซะเลย เป็นต้น 

 


3. ละเมิดความเป็นส่วนตัว 


ทำให้เราอึดอัดโดยการเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของเราโดยที่เราไม่ได้อนุญาต เช่น เข้ามาในห้องของเราตอนไม่มีคนอยู่ ตอนเราหลับหรือตอนที่เรากำลังแต่งตัว อาบน้ำ ทำเรื่องส่วนตัวบ่อย ๆ 

 


4. ส่งรูปหรือข้อความลามกมาโดยไม่ได้ขอ 


ส่งข้อความ รูปภาพ หรือคลิปลามก โป๊มาให้เราบ่อย ๆ ในโซเชียลทั้งที่เราไม่ได้ขอ หรือไม่รู้จักกันมาก่อน ถือเป็นการคุกคามด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

 


5. แกล้งดึงเสื้อผ้าโดยไม่ยินยอม 


เช่น ดึงสายเสื้อใน ถกกระโปรงขึ้น ดึงกางเกง ดึงเสื้อขึ้นให้เห็นเนื้อตัวโดยที่เราไม่ยินยอม ไม่อนุญาต พร้อมหงายการ์ดว่าแกล้งเล่น

 


6. จับหรือสัมผัสโดยที่เราไม่ยินยอม 


เช่น การโอบ กอด จูบ จับก้น จับผม ดม จับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งที่มีลักษณะส่อไปในทางเพศอย่างการลูบ คลำ สอดใส่เข้ามาในร่างกายโดยที่เราไม่ยินยอม หวาดกลัวและตื่นตระหนก

 


7. ใช้คำพูดคุกคาม 


คำพูดในเชิงชู้สาวทำให้เราอึดอัด ไม่ปลอดภัยหรืออับอาย การใช้วาจาแทะโลมผู้อื่นหรือการใช้วาจาที่ส่อไปในเชิงชู้สาวต่อผู้อื่น และการพูดหรือวิจารณ์รูปร่างหรือร่างกายของผู้อื่น

 


8. แอบตาม สะกดรอยตาม 


โดนสะกดรอยตามโดยที่เราไม่ได้ยินยอม จนถึงขั้นรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ทำให้เรารู้สึกกลัว ไม่ปลอดภัย เช่น มารอที่หน้าบ้าน มาแอบมองที่หน้าโรงเรียน เดินตามเวลากลับบ้านบ่อย ๆ หรือแอบตั้งกล้องไว้ในห้องนอนโดยที่เราไม่รู้ตัว

 


9. ลวนลามทางสายตา 


การคุกคามทางสายตาด้วยการจ้องมองเราในเชิงชู้สาว มองร่างกายอย่างจาบจ้วงบ่อย ๆ มองอย่างสำรวจ เจ้าชู้ เวลาเราแต่งตัวหรือใส่เสื้อผ้าสบาย ๆ จนเรารู้สึกไม่ปลอดภัย 

 


10. แอบถ่ายรูปเราโดยไม่ยินยอม 


โดยเฉพาะในตอนที่เราอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ในห้องนอน ในห้องน้ำหรือทำกิจกรรมที่ต้องการความเป็นส่วนตัวโดยที่เราไม่รู้ตัว และโดนแอบถ่ายในที่สาธารณะจากคนที่ไม่รู้จัก 

 


11. ปล่อยรูป ปล่อยคลิปเราโดยไม่ได้ยินยอม 


ข่มขู่ว่าจะโพสต์รูปหรือคลิปที่เป็นของเราโดยที่เราไม่ได้ยินยอม โดยรูปหรือคลิปอาจเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมของเรา เพื่อแก้แค้นหรือเพื่อแลกกับกิจกรรมทางเพศ 

 


12. ไม่ยอมหยุด ไม่สนใจเมื่อเราปฏิเสธ 


ไม่ยอมทำตามคำปฏิเสธของเรา เมื่อเราบอกว่าไม่หรือหยุด มองข้ามหรือไม่ฟังความต้องการของเรา และยังยืนยันที่จะทำต่อไป  

 

 
13. ไม่ใช้ถุงยางอนามัย


ในกรณีที่เป็นแฟนกัน เราอยากมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกัน แต่อีกฝ่ายไม่ยอมทำตามความต้องการของเราก็ถือเป็นการคุกคามทางเพศ 

 


14. มอมเหล้า/ยา 


เป็นการวางแผนให้เราสูญเสียการควบคุมตัวเองอย่างสิ้นเชิงด้วยเหล้าหรือยาที่ทำให้ขาดสติ โดยที่เราไม่รู้ตัวในสถานการณ์ล่อแหลม ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม 

 


15. เปิดอวัยวะเพศให้ดูโดยไม่ได้ขอ 


การเปิดเผยอวัยวะที่ไม่ควรให้ผู้อื่นดูอย่างเจตนา ไม่ว่าจะเพื่อการยั่วยวนหรือทำให้ผู้อื่นรู้สึกอับอายก็ถือได้ว่าเป็นการคุกคามทางเพศได้เช่นกัน โดยเฉพาะในที่สาธารณะ กับคนที่ไม่รู้จัก หรือในบ้านจากคนใกล้ชิด คนในครอบครัวของตัวเอง  

 


16. ขอมีอะไรด้วย 


ไม่ว่าจะจากคนที่ไม่รู้จัก หรือคนรู้จัก คนในครอบครัว การขอมีอะไรด้วยเป็นการคุกคามทางเพศที่อาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศได้ ควรบอกผู้ใหญ่หรือแจ้งตำรวจ

 

 

 

วิธีป้องกันการถูกคุกคามทางเพศ

 

1.การเพิกเฉยไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น บ่อยครั้งของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมักจะเพิกเฉยหรือทำเป็นไม่สนใจ แต่ความจริงแล้วมันไม่ช่วยให้การคุกคามทางเพศหยุดลง

 


2.เรียนรู้ที่จะพูดปฏิเสธเมื่อตกเป็นเหยื่อของการคุกคาม เช่น ขอร้องให้หยุด หรือแสดงออกถึงความรู้สึกไม่พอใจ

 


3.ร้องเรียนกับผู้มีอำนาจ หากคุณต้องเป็นเหยื่อของการคุกคามทางเพศอย่าลังเลที่จะพูดถึงปัญหานี้กับเจ้านาย คุณครู ตำรวจ หรือองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


4.ไม่เพิกเฉยต่อผู้เป็นเหยื่อ บ่อยครั้งที่ผู้ที่โดยคุกคามที่รู้สึกกลัว อับอาย หากเราอยู่ในเหตุการณ์นี้ขอให้ไม่เพิกเฉยต่อพฤติกรรมนั้น โดยการห้ามหรือขอร้องให้หยุดเป็นต้น

 


5.เคารพสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแต่งตัว รูปร่าง หน้าตา

 


6.ไม่มีส่วนรวมหรือเป็นผู้ริเริ่มคุกคามผู้อื่น บ่อยครั้งที่พฤติกรรมคุกคามทางเพศเกิดขึ้นได้ เพราะการมีส่วนรวม ฉะนั้นแล้วเมื่อเห็นเหตุการณ์นี้จงอย่าเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนรวมเสียเอง

 

 

 

โทษของการคุกคามทางเพศ


พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ.2558 ความผิดเกี่ยวกับการคุกคาม แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 397 ระบุว่า "ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

 

ถ้ากระทำในที่สาธารณสถาน หรือต่อหน้าธารกำนัล หรือส่อไปในทางล่วงละเมิดทางเพศ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

 

แต่ถ้ากระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำ อันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะผู้บังคับบัญชา นายจ้าง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก Goy Natty Dream , TNN , trueplookpanya , mangozero

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก Goy Natty Dream และ Youtube Goy Natty Dream

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง