รีเซต

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ แจง ภาพหอยแมลงภู่หาดสมิหลา เป็นการแพร่กระจายตามปกติ

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ แจง ภาพหอยแมลงภู่หาดสมิหลา เป็นการแพร่กระจายตามปกติ
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 15:09 )
88
กรมทรัพยากรทางทะเลฯ แจง ภาพหอยแมลงภู่หาดสมิหลา เป็นการแพร่กระจายตามปกติ

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเผยภาพหอยแมลงภู่จำนวนมากที่หาดสมิหลา ก่อนหน้าเป็นการแพร่กระจายตามปกติของหอยแมลงภู่ในอ่าวไทย

 

เมื่อวันที่ 28 มกราคม กรณีมีภาพของหอยแมลงภู่จำนวนมาก เกาะอยู่บริเวณโขดหินระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร บริเวณหาดสมิหลา (หลังโรงแรมบีพีสมิหลา) อ.เมืองจ.สงขลาเมื่อ 26 มกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดเฟซบุ๊กของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เผยแพร่ข้อมูลเรื่องนี้ โดยมีข้อความระบุว่า “สำรวจกรณีพบหอยแมลงภู่จำนวนมาก พบเป็นการขยายพันธุ์ตามฤดูกาล” วันที่ 27 มกราคม 2565 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนล่าง ตรวจสอบข้อมูลการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Hongsanart Prachakittikul ได้โพสต์ในเพจภาพสวยสงขลา

 

ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ชนิด Perna viridis (Linnaeus, 1758) ขนาดเล็ก (ความยาวเปลือก 2.2 ซม. ความกว้างเปลือก 1.3 ซม.) อายุเฉลี่ยประมาณ 2 เดือน พบยึดเกาะตามแนวโขดหินในบริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึงช่วงเขตระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร (หลังโรงแรมบีพีสมิหลาบีช) คิดเป็นพื้นที่การแพร่กระจายประมาณ 2,217 ตารางเมตร จากกรณีดังกล่าวเป็นการแพร่กระจายปกติตามฤดูกาลของหอยแมลงภู่ในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

 

ทั้งนี้หอยแมลงภู่บริเวณนี้ มีการวางไข่ได้ตลอดปี แต่มีช่วงฤดูวางไข่ที่หนาแน่นอยู่ 2 ช่วง คือเดือนมีนาคม-เมษายน และตุลาคม-ธันวาคม และหากพื้นที่นั้นมีแหล่งอาหารพวกแพลงก์ตอนพืช/ แพลงก์ตอนสัตว์ที่สมบูรณ์ คุณภาพน้ำและปัจจัยสิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสม รวมถึงมีวัตถุที่เหมาะต่อการลงเกาะของตัวอ่อน ก็มีโอกาสพบการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ได้ ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีค่าความเค็ม 31.2 พีพีที อุณหภูมิ 28.9 องศาเซลเซียส ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ 6.49 มิลลิกรัม/ลิตร ความเป็นกรด-ด่าง 9.02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง