รีเซต

แห่เก็บหอยแมลงภู่ลอยเกลื่อนหาด กินประทังชีวิตเพื่อความอยู่รอด

แห่เก็บหอยแมลงภู่ลอยเกลื่อนหาด กินประทังชีวิตเพื่อความอยู่รอด
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 12:31 )
319
แห่เก็บหอยแมลงภู่ลอยเกลื่อนหาด กินประทังชีวิตเพื่อความอยู่รอด

วันนี้ (4ส.ค.63) ความคืบหน้าจากกรณีที่มีหอยและสัตว์ทะเลจำนวนมากลอยเต็มชายหาดนาจอมเทียน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และมีคนแห่ไปเก็บหอย เพื่อนำไปรับประทานจำนวนมาก ชาวเน็ตที่ทราบเรื่องราวนี้ ก็หวั่นว่าหอยที่ตายเกลื่อนชายหาดอาจมีเชื้อโรคได้ ไม่ควรเก็บไปกินหรือเปล่า 

ล่าสุด วันนี้ (4 ส.ค) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังชายหาดจอมเทียน พบว่ายังคงมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว นั่งเก็บหอยไปบริโภคจำนวนมาก ที่มีหอยหลากหลายชนิด อาทิเช่น  หอยแมลงภู่  หอยตลับ หอยจอบ เป็นต้น และแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ชาวบ้านก็ไม่ย่อท้อต่อการนั่งเก็บหอย 

ขณะที่ชาวบ้านที่มาเก็บหอย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่มีการเตือนไม่ให้รับประทานหอย เพราะอาจจะติดเชื้อได้ ตนก็กลัวอยู่เหมือนกันแต่ช่วงนี้ไม่มีเงินจะไปซื้ออาหารกิน เลยต้องออกมาหาหอยไปรับประทานเพื่อความอยู่รอด


ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการทางทะเล ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีหอยแมลงภู่ เกลื่อนหาดจอมเทียน ชี้แจงว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ภัยพิบัติ แต่เหล่านั้นหอยอาจมีเชื้อโรคซ่อนอยู่ได้ พร้อมระบุเป็นข้อๆ ว่า

1. หอยแมลงภู่เป็นหอยเกาะ ไม่อยู่กับทราย และในทะเลแถวนั้นส่วนใหญ่เป็นหอยเลี้ยง

2. ก่อนหน้านี้มีแพลงก์ตอนบลูมอยู่บ้างในเขตอ่าวไทยตะวันออก เป็นแพลงก์ตอนไม่มีพิศ แต่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำ อาจทำให้หอยบางส่วนตาย/อ่อนแอ

3. ช่วงนี้คลื่นลมแรง หอยบางส่วนที่อ่อนแออาจหลุดลอยมารวมกัน  

4. ปรากฏการณ์ดังกล่าวแม้ไม่เป็นเรื่องปกติในธรรมชาติ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ภัยพิบัติ เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว ไม่ต้องตกใจกลัว

5. การเก็บหอยตามชายฝั่งมากิน ขึ้นอยู่กับการพิจารณา (แต่ผมคงไม่กิน) แต่ระวังหอยตายด้วย เพราะมันไม่สด อาจมีเชื้อโรค

อย่างไรก็ตาม ต้องเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบ เพราะไม่สามารถบอกได้จากการดูภาพ  แต่การกินหอยเลี้ยง ที่ไม่ประสบปัญหาในพื้นที่แถวนั้น ยังทำได้ เพราะหอยที่ตายไม่ได้โดนสารพิษ หรือเจอแพลงก์ตอนพิษ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง