รีเซต

"ไปรษณีย์ไทย" ออกแสตมป์ที่ระลึก "พระยาศรีสุนทรโวหาร" ปราชญ์ภาษาไทย

"ไปรษณีย์ไทย" ออกแสตมป์ที่ระลึก "พระยาศรีสุนทรโวหาร" ปราชญ์ภาษาไทย
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 15:57 )
113
"ไปรษณีย์ไทย" ออกแสตมป์ที่ระลึก "พระยาศรีสุนทรโวหาร" ปราชญ์ภาษาไทย

"ไปรษณีย์ไทย" ออกแสตมป์ที่ระลึก ฉลอง 200 ปีชาตกาล "พระยาศรีสุนทรโวหาร" (น้อย อาจารยางกูร) เพื่อร่วมเชิดชูผู้แต่งตำราเรียนหลวงชุดแรกของไทย จนได้รับการยกย่องให้เป็น "ปราชญ์ภาษาไทย" เนื่องในโอกาสที่ยูเนสโกประกาศให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

วันนี้ (6 ก.ค.65) ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยร่วมเชิดชูเกียรติในวาระที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ "ยูเนสโก" ได้ประกาศ ยกย่องให้ "พระยาศรีสุนทรโวหาร" (น้อย อาจารยางกูร) เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. 2565 

และเนื่องในวาระครบรอบ 200 ปีชาตกาล ไปรษณีย์ไทย จึงได้จัดทำแสตมป์ที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระดังกล่าว โดยดวงแสตมป์เป็นภาพวาดพระยาศรีสุนทรโวหาร และภาพหนังสือมูลบทบรรพกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในตำราแบบเรียนหลวง ทื่ท่านนิพนธ์ขึ้นและถือเป็นผลงานชิ้นเอก จนได้รับการยกย่องให้เป็นปราชญ์ภาษาไทย

สำหรับแสตมป์ชุดดังกล่าว จำหน่ายราคาดวงละ 3 บาท เต็มแผ่นใหญ่ 10 ดวง 30 บาท ส่วนซองซึ่งเป็นภาพบรรยากาศการเรียนตำราแบบเรียนหลวงของเด็กไทยในสมัยนั้นวันแรกจำหน่ายราคา 12 บาท  โดยจะจำหน่ายพร้อมกันที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ และ www.thailandpostmart.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังได้จัดทำแสตมป์คอลเลกชันพิเศษบล็อก 4 จำนวน 50,000 แผ่น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลอง 200 ปีชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ที่ทางจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดขึ้น 

โดยแสตมป์บล็อก 4 ดังกล่าวได้นำเข้าพิธีสำคัญ ณ อุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองแสตมป์ในราคาแผ่นละ 15 บาท ผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ที่ Line ID @stampinlove และสมัครเป็นสมาชิกแสตมป์ไทยได้ที่ เว็บไซต์ ThailandPostMart 


ภาพจาก ไปรษณีย์ไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง