รีเซต

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : เมืองประวัติศาสตร์ สู่จุดหมายดาว Tiktok

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : เมืองประวัติศาสตร์ สู่จุดหมายดาว Tiktok
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2566 ( 18:32 )
43
“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : เมืองประวัติศาสตร์ สู่จุดหมายดาว Tiktok

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : เมืองประวัติศาสตร์ สู่จุดหมายดาว Tiktok


เมืองที่เต็มไปด้วยกลิ่นไอประวัติศาสตร์จีน เพราะมีส่วนสำคัญมานับ 5,000 ปี แหล่งมรดกโลก พลังของซอฟต์พาวเวอร์ และจุดหมายปลายทางดาว TikTok 


ลั่วหยาง หนึ่งในเมืองสำคัญของหน้าประวัติศาสตร์จีน 5,000 ปี จาก 13 ราชวงศ์ ที่ใช้ราชธานีแห่งนี้ครองราชศ์ เป็นเวลามากกว่า 1,500 ปี จึงไม่แปลกที่เมืองนี้จะอุดมไปด้วยสมบัติทางวัฒนธรรมต่างๆ และยังเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สำคัญของจีนมาตั้งแต่ในอดีต 


ถ้ำผาหลงเหมิน ยอดเขาสูงที่ถูกแกะสลักเป็นรูปปั้นมากกว่า 110,000 รูป ใช้เวลาในการสร้างต่อเนื่อง 10 ราชวงศ์ เป็นกว่า 1,400 ปี จนทำให้ยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกโลก เมื่อ พ.ศ.2543 


หนึ่งในรูปปั้นหิน ที่เป็นไฮไลท์ คือ “จักรพรรดินีบูเช็กเทียน” ที่ใหญ่ที่สุด เพื่อเชิดชูให้กับ จักรพรรดิหญิงองค์เดียวในประวัติศาสตร์จีน 


ข้ามสะพานมาอีกฝั่งของแม่น้ำ จะเห็นรูปปั้นบูเช็กเทียนในมุมกว้าง นับเป็นจุดถ่ายรูปรวมที่เหมาะที่สุดของถ้าผาหลงเหมิน มาถึงเมืองโบราณลั่วอี้ ที่ยังคงอนุรักษ์วัง และบ้านเรือนเอาไว้อย่างสวยงาม 


พร้อมให้นักท่องเที่ยวหลุดเข้าไปในอดีตมากขึ้น ด้วยร้านเช่าชุดจีนโบราณ ราคาเริ่มต้น 150 หยวน ไปจนถึง 800 หยวน หรือ คูณ 5 เข้าไป จะได้เป็นเงินบาท คือ 750-4,000 บาท ได้ทั้งเครื่องแต่งกายครบเซ็ท รวมแต่งหน้า-ทำผมให้เข้ากับชุดด้วย 


อย่างไรก็ตาม ยังมีค่ามัดจำ 1,000-2,000 หยวน หรือ ประมาณ 5,000 -10,000 บาท เพราะชุดมีราคาค่อนข้างสูง  ซึ่งผมก็มีโอกาสแต่งกายให้เข้ากับบรรยากาศด้วย  พอแต่งตัวเสร็จ ออกมาด้านนอกมีให้บริการถ่ายภาพ พร้อมแนะนำท่ายอดฮิตด้วยแบบนี้ครับ 

 

ราคาในการจ้างช่างภาพ เริ่มต้น 200 หยวน หรือ ประมาณ 1,000 บาท ถ่ายภาพให้ 50 ภาพ พร้อมแต่งภาพให้ 30 ภาพ  จนทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของดาว TikTok ชาวจีน ที่เดินทางเข้ามาทำคอนเทนต์กันมากที่สุดในเมืองลั่วหยาง


ยิ่งดึก ยิ่งคึกคัก เมืองโบราณลั่วอี้ ยังสว่างสไว และสวยงามคนละแบบกับช่วงตอนกลางวัน 


ขณะที่ ช่างภาพก็เตรียมไฟส่องสว่าง สำหรับถ่ายภาพบุคคล จึงไม่เป็นปัญหากับอินฟลูเอนเซอร์แต่อย่างใดลั่วหยาง ยังมีวัดพุทธแห่งแรกในประวัติศาสตร์จีน คือ วัดม้าขาว สถานที่เก็บพระไตรปิฎก ซึ่งถูกพระถังซัมจั๋งอัญเชิญมาจากชมพูทวีป 


และภายในวัดม้าขาว ยังมีวัดเหมอัสวาราม วัดไทยแห่งแรกในจีน ด้วยการตกแต่งสไตล์ไทย ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก วัดกวนหลิน หรือ บางคนเรียกว่า ศาลเจ้ากวนอู เนื่องจากเป็นที่ฝังศรีษะของกวนอู ที่ถูกสังหาร แล้วส่งหัวให้โจโฉที่เมืองลั่วหยาง แต่ด้วยความซื่อสัตย์ กล้าหาญ และยุติธรรม ทำให้โจโฉ สร้างศาลเจ้าแห่งนี้ขึ้น เพื่อเทิดทูนความดีของกวนอู  


ทริปนี้ผมไม่ได้แลกเงินหยวนมาเลย แต่ในวัดจีนหลายแห่ง ใช้ระบบอาลีเพย์ ซึ่งเชื่อมกับทรูมันนี่วอลเล็ต สามารถเติมเงิน และแสกนจ่ายได้ทันทีครับ 20 หยวน 99.14 บาท ก็เป็นเรตปกติ  


แต่ละสถานที่ท่องเที่ยวของจีนเอง มักจะมีการบังคับเส้นทางการเดินเข้า และเดินออก


จุดสุดท้ายจะพบกับสินค้าที่ระลึก นับว่ากระตุ้นกำลังซื้อพอสมควรทีเดียว ที่สำคัญใช้จ่ายผ่านทรูวอลเล็ตได้เหมือนกันทุกที่  


สำหรับตอนหน้า คอหนังจีนกำลังภายใน พลาดไม่ได้ครับ ผมจะพาไปสัมผัสกับวิทยายุทธวัดเส้าหลิน ที่ยังไว้ลายอยู่ในปัจจุบัน 




อ่านตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตอนที่ 1 l  “ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน เส้นทางการค้าและเศรษฐกิจจีน 1,400 ปี

ตอนที่ 2 l  “ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน ทำธุรกิจให้ชนะใจจีน จากประสบการณ์เอกชนไทย 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง