รีเซต

Meta เกทับ ChatGPT ไม่ได้ยิ่งใหญ่ ใคร ๆ ก็ทำได้ Meta แค่ไม่ทำ !

Meta เกทับ ChatGPT ไม่ได้ยิ่งใหญ่ ใคร ๆ ก็ทำได้ Meta แค่ไม่ทำ !
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2566 ( 15:43 )
28
Meta เกทับ ChatGPT ไม่ได้ยิ่งใหญ่ ใคร ๆ ก็ทำได้ Meta แค่ไม่ทำ !

กระแสความตื่นตะลึงในความสามารถของระบบแชตโต้ตอบกับปัญญาประดิษฐ์ (Chatbot) ที่เรียกว่าแชตจีพีที (ChatGPT) จากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ที่มีอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ร่วมก่อตั้งและไมโครซอฟท์ (Microsoft) ร่วมลงทุนหลายแสนล้านบาทนั้นมาแรงต่อเนื่อง แต่นักวิทยาศาสตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์จากบริษัทเมตา (Meta) ผู้พัฒนาและให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) ที่หลายคนคุ้นเคย กล่าวสวนกระแสนี้ด้วยความเห็นว่าเรื่อง แชตจีพีที (ChatGPT) ไม่ได้เป็นอะไรที่ใหม่ในวงการ ทุกบริษัทล้วนคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างดี แค่ส่วนใหญ่เลือกจะไม่ทำเท่านั้น


ความเห็นนี้เป็นของยานน์ เลอคุน (Yann LeCun) หัวหน้านักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากบริษัท เมตา (Meta) โดยกล่าวสำทับด้วยว่าไม่ใช่แค่กูเกิล (Google) หรือเมตา (Meta) แต่ว่าสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์กว่าครึ่งโหลก็มีเทคโนโลยีนี้ในมือเช่นกัน “คุณต้องรู้ไว้ว่า ChatGPT นั้นใช้สถาปัตยกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเองแบบปราศจากการกำกับข้อมูลโดยมนุษย์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ผมเองก็ผลักดันมานานตั้งแต่จะมีบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เสียอีกด้วยซ้ำไป”


ชื่อบริการแชตดังกล่าวนั้นดึงคำว่า GPT หรือ Generative Pre-trained Transformer มาใช้ ซึ่งเป็นภาษาการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบไม่ต้องพึ่งพาการกำกับข้อมูลโดยมนุษย์ (เช่น การบอกว่าข้อมูลนี้คืออะไร หรือบอกว่าข้อมูลเป็นภาพ เป็นเสียง หรือข้อความ เป็นต้น) มาตั้งแต่ 2017 ดังนั้น ในแง่ด้านการมีอยู่ของภาษาดังกล่าวนั้นตรงกับที่ยานน์ เลอคุน (Yann LeCun) กล่าวไว้


ยานน์ เลอคุน (Yann LeCun) เป็นนักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลทัวร์ริง (Turing Award) ในปี 2018 ซึ่งเป็นรางวัลที่มีศักดิ์เทียบเท่ารางวัลโนเบลสำหรับวงการนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งแปลว่ามุมมองของยานน์ เลอคุน (Yann LeCun) นั้นก้าวหน้าและรับฟังได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยานน์ เลอคุน (Yann LeCun) เองก็ยอมรับว่าแชตจีพีที (ChatGPT) นั้นมีการออกแบบที่ยอดเยี่ยม แต่ยังคงย้ำว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ปฏิวัติโลกแต่อย่างใด




ที่มาข้อมูล ZDNet

ที่มารูปภาพ ReutersNew York UniversityOpenAI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง