รีเซต

NASA ร่วมมือ EPIC Games สร้างภารกิจจำลองบนดาวอังคารด้วยระบบ VR

NASA ร่วมมือ EPIC Games สร้างภารกิจจำลองบนดาวอังคารด้วยระบบ VR
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2565 ( 07:00 )
54
NASA ร่วมมือ EPIC Games สร้างภารกิจจำลองบนดาวอังคารด้วยระบบ VR

แม้เราจะเห็นว่าส่วนใหญ่แล้วบริษัทเทคโนโลยีจะเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส (Metaverse) แต่รู้หรือไม่ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) ก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และกำลังนำมาประยุกต์ใช้กับแผนการสำรวจดาวอังคาร โดยร่วมมือกับ Epic Games เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมของดาวอังคารขึ้นด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR)

ที่มาของภาพ NASA

 


ภารกิจในการส่งมนุษย์ไปสำรวจบนดาวอังคารยังคงเป็นเป้าหมายหลักของนาซา แต่เนื่องจากดาวอังคารอยู่ห่างจากโลกราว 54.6 ล้านกิโลเมตร (ในจุดที่ใกล้ที่สุดของวงโคจร) จนถึง 225 ล้านกิโลเมตร (ในจุดที่ไกลที่สุดของวงโคจร) เมื่อเทียบกับดวงจันทร์ที่อยู่ห่างออกไปเพียง 384,400 กิโลเมตรเท่านั้น ส่งผลให้การเดินทางทำภารกิจนั้นต้องมีความคุ้มค่ามากที่สุด


ที่มาของภาพ NASA

 


และด้วยเหตุนี้นักบินอวกาศที่เดินทางไปสำรวจดาวอังคารจำเป็นต้องอาศัยอยู่บนดาวสักระยะหนึ่ง ดังนั้น พวกเขาจะต้องมีความพร้อมในการดำเนินชีวิตบนดาวที่แตกต่างไปจากโลกอย่างสิ้นเชิง นาซาจึงต้องนำเทคโนโลยี VR มาช่วยให้นักบินอวกาศสามารถเตรียมความพร้อมได้ก่อนเดินทางไปสำรวจยังพื้นที่จริง


ที่มาของภาพ NASA

 


ล่าสุดทางนาซาได้เปิดการระดมความคิด ผ่านช่องทางจากเว็บไซต์ HeroX เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และเกม ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมจำลอง 5 รูปแบบของดาวอังคาร โดยนาซาจะเป็นผู้ให้ข้อมูลต่าง ๆ กับทางนักพัฒนาเพื่อออกแบบสภาพแวดล้อมให้ตรงตามที่ต้องการ และใช้ Unreal Engine 5 โมดูลสร้างเกมโฉมใหม่ของ Epic Games ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้ ซึ่งสามารถสร้างสภาวะแวดล้อมในเกมสามมิติได้ราวกับอยู่ในสถานที่จริง




ในสภาวะแวดล้อมแต่ละรูปแบบถูกทำขึ้นเพื่อฝึกสอนนักบินอวกาศให้บรรลุเป้าหมายที่จำเป็นตามลำดับ โดยรูปแบบของการฝึก ได้แก่ การตั้งแคมป์, การค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์, การบำรุงรักษา, การออกสำรวจ และเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แน่นอนว่าการฝึกฝนแบบจำลองสถานการณ์จริงจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยี VR อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ที่มาของภาพ NASA

 


สำหรับกำหนดการพัฒนา นาซาต้องการให้แบบฝึกหัดเหล่านี้แล้วเสร็จภายใน 80 วัน นักพัฒนาที่สามารถออกแบบสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด 4 อันดับในแต่ละรูปแบบก็จะได้รับรางวัลจากทางนาซาเป็นสิ่งตอบแทน (รางวัลสูงสุดมีมูลค่า 70,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท) โดยล่าสุดมีรายงานว่า มีทีมพัฒนาซอฟต์แวร์และเกมเข้าร่วมแล้วกว่า 150 ทีม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง