รีเซต

Into the past : กำหนดให้ยืนเคารพเพลงชาติในเวลา 8.00 น. และ 18.00 น. , ก่อตั้ง องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (โอเปก) (14ก.ย.)

Into the past : กำหนดให้ยืนเคารพเพลงชาติในเวลา 8.00 น. และ 18.00 น. , ก่อตั้ง องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (โอเปก)  (14ก.ย.)
TrueID
6 กันยายน 2563 ( 00:20 )
580
1
Into the past : กำหนดให้ยืนเคารพเพลงชาติในเวลา 8.00 น. และ 18.00 น. , ก่อตั้ง องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (โอเปก)  (14ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2485 (ค.ศ. 1942) - เป็นวันแรกที่ทางราชการไทยกำหนดให้ยืนเคารพเพลงชาติในเวลา 8.00 น. และ 18.00 น.

 

ภาพโดย อดิศร กรมศรี จาก Pixabay 

 

ในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ได้มีการใช้เพลงสรรเสริญพระบารมีเป็นเพลงถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ตามธรรมเนียมสากล แม้เพลงดังกล่าวไม่ใช่เพลงชาติของประเทศสยามอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ก็ถืออนุโลมว่าเป็นเพลงชาติโดยพฤตินัยตามหลักดังกล่าว

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ใน พ.ศ. 2475 คณะราษฎรได้ประกาศใช้เพลงชาติมหาชัย ซึ่งประพันธ์เนื้อร้องโดย เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นเพลงชาติอยู่ 7 วัน (ใช้ชั่วคราว ระหว่างรอพระเจนดุริยางค์แต่งเพลงชาติใหม่) แต่ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน ต่อมาจึงได้เปลี่ยนมาเป็นเพลงชาติฉบับที่แต่งทำนองโดยพระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร) เป็นเพลงชาติอย่างเป็นทางการแทนเพลงสรรเสริญพระบารมี.

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 


พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) - อิหร่าน อิรัก คูเวต ซาอุดีอาระเบีย และเวเนซุเอลา ร่วมกันก่อตั้ง องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (โอเปก)

 

ภาพประกอบ : AFP

 

องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก หรือ โอเปก (OPEC) กำเนิดใน พ.ศ. 2503 มีสมาชิกก่อตั้ง 5 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศซาอุดีอาระเบีย อิรัก อิหร่าน คูเวต และเวเนซุเอลา เดิมมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบัน โอเปกมีสมาชิกเพิ่มอีก 8 ประเทศ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไนจีเรีย แอลจีเรีย ลิเบีย กาบอง (ต่อมาถอนตัวในปี ค.ศ. 2008 แล้วกลับมาในปี ค.ศ. 2016) แองโกลา อิเควทอเรียลกินี และล่าสุดสาธารณรัฐคองโก รวมเป็น 13 ประเทศ โดยได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ตั้งแต่ ค.ศ. 1965.

 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 13 กันยายน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :   wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง