รีเซต

Into the past : จัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจาก เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ , ผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่เดินทางไปอวกาศ (13ก.ย.)

Into the past : จัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจาก เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ , ผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่เดินทางไปอวกาศ  (13ก.ย.)
TrueID
6 กันยายน 2563 ( 00:20 )
814
1
Into the past : จัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจาก เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ , ผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่เดินทางไปอวกาศ  (13ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) - การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของไทยภายหลังจาก เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่เรียกว่า การเลือกตั้ง 35/2 ผลคือ พรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของนาย ชวน หลีกภัย ชนะการเลือกตั้งได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

CC BY 2.0

 

เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองที่มีพลเอกสุจินดา คราประยูร เป็น นายกรัฐมนตรี และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ระหว่างวันที่ 17-24 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นการรัฐประหาร รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 นำไปสู่เหตุการณ์ปราบปรามและปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกับประชาชนผู้ชุมนุม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก (พลเอกสุจินดาแถลงว่ามีผู้เสียชีวิต 44 คน บาดเจ็บ 1,728 คน) และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

จนวันที่ 13 กันยายน มีการเลือกตั้งใหญ่ทั่วทั้งประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ได้รับคะแนนเสียงมาเป็นลำดับหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี.

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 


พ.ศ. 2536 (ค.ศ. 1993) - ยัสเซอร์ อาราฟัต ผู้นำองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (พีแอลโอ) และ ยิตซัค ราบิน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ร่วมลงนามใน ข้อตกลงสันติภาพออสโล อย่างเป็นทางการ

 

ภาพประกอบ : AFP

 

หลังจากหลายทศวรรษแห่งความเกลียดชังนองเลือด ตัวแทนของอิสราเอลและปาเลสไตน์พบกันที่สนามหญ้าทางใต้ของทำเนียบขาวและลงนามในกรอบการทำงานเพื่อสันติภาพ “ คำประกาศหลักการ” เป็นข้อตกลงแรกระหว่างชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ในการยุติความขัดแย้งและแบ่งปันดินแดนศักดิ์สิทธิ์ระหว่างแม่น้ำจอร์แดนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ทั้งสองอ้างว่าเป็นบ้านเกิดของตน.

 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 12 กันยายน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :   history , wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง