รีเซต

เที่ยวบินประวัติศาสตร์บินตรงจาก "อิสราเอล" สู่ "ยูเออี"

เที่ยวบินประวัติศาสตร์บินตรงจาก "อิสราเอล" สู่ "ยูเออี"
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2563 ( 08:48 )
414
เที่ยวบินประวัติศาสตร์บินตรงจาก "อิสราเอล" สู่ "ยูเออี"

วันนี้( 1 ก.ย.63) เที่ยวบินโดยสารอย่างเป็นทางการเที่ยวประวัติศาสตร์เที่ยวแรกจากอิสราเอล ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ร่อนลงจอดที่สนามบินในกรุงอาบูดาบีเมื่อวันจันทร์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์ในระดับปกติ หลังจาก 2 ประเทศประกาศข้อตกลงสันติภาพกันเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม โดยเที่ยวบินแรกนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและอิสราเอลเดินทางมาด้วย ซึ่งพวกเขากล่าวถึงปาเลสไตน์ว่า ขณะนี้ได้เวลาแล้วที่ต้องนั่งโต๊ะเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล

สายการบินเอล อัล ของอิสราเอล ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของซาอุดีอาระเบีย ที่ปกติจะห้ามไม่ให้เครื่องบินอิสราเอลบินผ่านยูเออี ประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกอาหรับและมหาอำนาจในภูมิภาค กลายเป็นประเทศอาหรับประเทศที่ 3 เท่านั้นในตะวันออกกลางที่ให้การยอมรับอิสราเอล ตั้งแต่อิสราเอลก่อตั้งประเทศในปี พ.ศ.2491


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยูเออี ยกเลิกกฏหมายคว่ำบาตรอิสราเอล ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 และเมื่อต้นเดือนนี้ ทั้ง 2 ประเทศเปิดการให้บริการโทรศัพท์โดยตรงระหว่างกันเป็นครั้งแรก   

ทั้งนี้ อิสราเอลและยูเออี ประกาศข้อตกลงกระชับความสัมพันธ์ระดับปกติเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นการประนีประนอมกันครั้งแรกที่เกิดขึ้นระหว่างยูเออีกับอิสราเอลในรอบมากกว่า 20 ปี และต่างแสดงความกังวลต่อการขยายอิทธิพลของอิหร่านด้วย 


โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์อาราบิยา หลังเครื่องบินลงจอดในอาบู ดาบี ว่า อิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะหารือกันในประเทศเศรษฐกิจ, วิทยาศาสตร์, การค้าและความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างการเยือนครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยการให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่าง 2 ประเทศจะอยู่ในวาระการหารือด้วย   






เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง