รีเซต

ญี่ปุ่นติดเชื้อวันเดียว 4 หมื่นคน

ญี่ปุ่นติดเชื้อวันเดียว 4 หมื่นคน
TNN World
20 มกราคม 2565 ( 19:40 )
135
ญี่ปุ่นติดเชื้อวันเดียว 4 หมื่นคน

ข่าววันนี้  ญี่ปุ่นเผชิญโควิด-19 ระบาดรุนแรง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวทะลุ 41,000 คน เฉพาะกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากเป็นสถิติใหม่กว่า 8,600 คน ขณะที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการเกือบเท่าภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัด


รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศให้กรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ อีก 12 แห่ง คือจังหวัดไซตามะ, ชิบะ, คานางาวะ, กุมมะ, นีงาตะ, ไอจิ, กิฟุ, มิเอะ, คางาวะ, นางาซากิ, คูมาโมโตะ และมิยาซากิ อยู่ภายใต้มาตรการเกือบเท่าภาวะฉุกเฉินนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 มกราคม ไปจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 


หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วประเทศพุ่งทะยานขึ้นไปถึง 41,487 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เฉพาะในกรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นสถิติใหม่กว่า 8,600 ราย ในขณะที่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดติดเชื้ออย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศ  


การตัดสินใจประกาศใช้มาตรการเกือบเท่าภาวะฉุกเฉิน จะเปิดทางให้สำนักงานบริหารมหานครโตเกียวและสำนักงานบริหารในพื้นที่อีก 12 จังหวัดสามารถสั่งปิดร้านอาหาร ผับบาร์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งนับเป็นการระบาดระลอกที่ 6 ในญี่ปุ่น 


ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวระหว่างการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลว่า การประกาศให้กรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัดอยู่ภายใต้มาตรการเกือบเท่าภาวะฉุกเฉินเพื่อต่อสู้กับเชื้อการระบาดของโควิด-19  รัฐบาลหวังว่าจะเอาชนะการระบาดครั้งนี้ได้ด้วยการเตรียมพร้อม และการใช้มาตรการที่เหมาะสมโดยไม่หวั่นวิตกเกินไป


ส่วน โอมิ ชิเงรุ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มาตรการควบคุมต่าง ๆ จำเป็นต้องได้รับการกำหนดให้สามารถรับมือสายพันธุ์โอมิครอนได้ 


นายชิเงรุยังระบุว่าความพยายามจำกัดจำนวนคนที่มารวมตัวกัน จะเป็นหัวใจในการป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากผลการวิเคราะห์เส้นทางการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนแสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกัน รับประทานอาหารร่วมกัน และพูดคุยกันเสียงดังในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี พร้อมกล่าวชี้ว่ามาตรการต้านไวรัสควรมุ่งเน้นที่สถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูงลักษณะนี้


ภาพ : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง