รีเซต

แฟชั่นแห่งพระพุทธศาสนา ชาวญี่ปุ่นทำเสื้อผ้าลาย พระพุทธเจ้า หวังชวนคนสนใจในพระธรรมคำสอน

แฟชั่นแห่งพระพุทธศาสนา ชาวญี่ปุ่นทำเสื้อผ้าลาย พระพุทธเจ้า หวังชวนคนสนใจในพระธรรมคำสอน
TNN World
20 มิถุนายน 2564 ( 09:10 )
333
แฟชั่นแห่งพระพุทธศาสนา ชาวญี่ปุ่นทำเสื้อผ้าลาย พระพุทธเจ้า หวังชวนคนสนใจในพระธรรมคำสอน

ข่าววันนี้ สตาร์ทอัพด้านแฟชั่นในญี่ปุ่น รังสรรค์เสื้อผ้าลาย 'พระพุทธเจ้า' กระตุ้นความสนใจในศาสนา และให้กำลังใจผู้ที่ต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิตด้วยรสพระธรรมสไตล์โมเดิร์น

 

ศาสนาคงอยู่ เมื่อคนยังศรัทธา


สตาร์ทอัพด้านแฟชั่นของญี่ปุ่นใช้รูปพระพุทธเจ้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าความเชื่อ ไม่ใช่แค่การทำสมาธิ ฟังพระธรรมเทศนา และเสื้อสไตล์พระพุทธศาสนา ยังช่วยจรรโลงใจให้ผู้ที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิต
นิชิเคเกะ คาโนโกะ เปิดตัวแบรนด์ Bosatsu เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2020 ในเมืองนารา บ้านเกิดของเธอเอง ซึ่งเป็นพื้นที่ในภาคกลางของญี่ปุ่น มีหลวงพ่อโต หรือ ไดบุตสึ ที่มีชื่อเสียง ประดิษฐานอยู่ที่วัดโทไดจิ โดยเธอออกแบบและผลิต เสื้อยืด เสื้อสเวตเตอร์ และถุงเท้า อิงจากพระ องค์ดังกล่าว


เสื้อผ้าและเครื่องประดับของแบรนด์ ล้วนมีภาพวาดของเทพองค์ต่าง ๆ ในศาสนาพุทธ และผลิตในโรงงานท้องถิ่น แบบดั้งเดิม


อย่างถุงเท้าทูโทน หนึ่งในสินค้าของแบรนด์ ออกแบบมาให้มีลาย Maitreya, Nyorai และ Kannon จากศาสนาพุทธนิกายชินกอน (นิกายมนตรยานญี่ปุ่น) ขายในราคา 2,200 เยน (ราว 622 บาท) ต่อคู่

 


เมล็ดพันธุ์ทางพุทธศาสนา


แบรนด์ Bosatsu เริ่มงอกงามช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มส่งผลกระทบต่อโลกในวงกว้าง


นิชิเคโกะ วัย 31 ปี ไม่ได้เรียนด้านแฟชั่น หรือการออกแบบมาโดยตรง เธอได้แรงบันดาลใจในสร้างแบรนด์มาจากเทศกาลดนตรี ส่วนใหญ่เน้นการออกแบบที่เรียบง่าย มีเอกลักษณ์ และแสดงความหลงใหลของเธอที่มีต่อพระพุทธรูป


“ฉันค้นคว้าจากห้องสมุด, Instagram และการเยี่ยมชมวัด แต่ฉันเชื่อว่าส่วนที่สำคัญที่สุดในการออกแบบ คือ การดูภาพและบรรดาคอลเล็กชันพระพุทธรูป” 


เธอเสริมว่า “ฉันมักจะคิดลายออก เวลาที่ดูรูปปั้นนาน ๆ และซึมซับไปกับมัน”


เธอกล่าวกับ SCMP ว่า ตัวเธอนั้น ชอบพระพุทธรูปมาตั้งแต่ยังเด็ก และหนึ่งในเพื่อนของเธอยังเป็นพระภิกษุ
“ตอนที่ฉันไปช่วยเพื่อนที่วัด ฉันเคยคิดว่า วันข้างหน้าจะออกแบบกระเป๋า สำหรับเก็บสะสมตราประทับโกะชุอิน ที่พระภิกษุในแต่ละวัดแกะสลักด้วยมือ และบรรดาผู้แสวงบุญก็จะเก็บรวบรวมไว้”


นิชิเคเกะ ระบุว่า แนวคิดหลักที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์ Bosatsu คือ การสนับสนุนให้คนสนใจศาสนาพุทธมากยิ่งขึ้น ตัวพระพุทธรูปไม่ได้เพียงแค่ดูดี หากแต่ยังสะท้อนถึงยุคที่พระพุทธศาสตราถือกำเนิดขึ้น ตลอดจนความหวังและภูมิปัญญาของคนว่าจ้าง และคนที่ประดิษฐ์สิ่งเหล่านี้ออกมา

 

“ฉันอยากให้แบรนด์ของตัวเอง ผลิตสิ่งที่ใช้ได้ทุกวัน”


ด้วยการสร้างรูปลักษณ์ที่เข้าถึงได้ และน่าดึงดูด แบรนด์ของเธออาจทำให้ผู้ที่ไม่ค่อยสนใจวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ทางศาสนาของญี่ปุ่น หันมาสนใจศาสนาพุทธได้


เธอกล่าวว่า “วัดญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ล้วนมีของฝากที่น่าสนใจ แต่ยากที่จะหยิบมาใช้ สุดท้ายกลายเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความทรงจำของคนที่มาเยือน ฉันเลยอยากนำพระพุทธรูป มาปรับเข้ากับของที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน”


ชาวญี่ปุ่นมีแนวทางปฏิบัติที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อศาสนา พุทธหรือชินโต, ชาวญี่ปุ่นพิสูจน์แล้วว่า พวกเขาเองมีความสุขที่ได้ปรับเอาวัตถุทางศาสนา หรือระบบความเชื่ออื่น ๆ มาใช้ เช่น ประเพณีการให้ของขวัญคริสต์มาสแก่เด็ก ๆ รวมถึง White wedding และฮัลโลวีน


อย่างไรก็ตาม ศาสนาพุทธและลัทธิชินโต ยังคงเชื่อมโยงกับประชาชนทั่วไป รวมถึงคนหนุ่มสาว ทั้งที่ความศรัทธาในศาสนาทั่วโลกกำลังค่อย ๆ บั่นทอนไป

 


ศึกษาศาสนาพุทธ เพื่อตามหาว่าควรใช้ชีวิตอย่างไร


เทศกาลปีใหม่ คนแทบทุกวัยจะแวะเยี่ยมชมศาลเจ้าและวัดวาอาราม สักการะด้วยการซื้อเครื่องรางอันเล็ก ๆ ที่เชื่อว่าจะทำให้พวกเขาโชคดีในปีหน้า และได้ใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัว


“มันอธิบายยากนะ แต่ฉันเชื่อว่ามโนธรรมที่มีในญี่ปุ่น ค่อนข้างคล้ายคลึงกับแนวคิดด้านศาสนาในที่อื่น ๆ บนโลก” 


นิชิเคเกะ กล่าวว่า ศรัทธาเป็นส่วนสำคัญของศาสนาส่วนใหญ่ และคนญี่ปุ่นมีขนบธรรมเนียมทางศาสนาที่หยั่งรากลึก 

 


สุขภาพจิต หนึ่งในแรงผลักดันเบื้องหลังแบรนด์


สุขภาพจิต มีความสำคัญอย่างมากในชีวิตของนิชิเคโกะ, ช่วงที่เธอเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อนของเธอเสียชีวิตจากโรคพิษสุราเรื้อรัง ในขณะเดียวกัน ครอบครัวของเธอก็ต้องเผชิญกับบททดสอบมากมาย


นิชิเคโกะ บอกว่า ปีนี้ชีวิตเธอไม่ชัดเจนนัก แต่จิตใจของเธอได้รับปกป้องด้วยหลักคำสอนทางพุทธศาสนา ความว่างเปล่า (kuu) และไม่มีอคติ ขณะเดียวกันกับที่เธอใช้เวลาไปกับการสำรวจเหล่าพระพุทธรูป


“สำหรับฉัน การรวมกันระหว่างความว่างเปล่าและรูปปั้น เหมือนฉันกำลังไปโรงพยาบาล เพื่อรับการรักษาเวลาที่รู้สึกเจ็บป่วย” 

 


การใส่เสื้อผ้าที่ชอบ แสดงออกถึงความสุขอย่างแท้จริง


ตอนนี้เธออยากช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาในชีวิตแบบเดียวกัน และหวังว่าการออกแบบของเธอจะส่งเสริมให้คนอื่นสนใจพระพุทธศาสนามากขึ้น


“ฉันว่าการที่เรารู้สึกสนุกสนาน เป็นส่วนที่สำคัญมากในการเรียนรู้อะไรสักอย่าง”


นิชิเคโกะ ขายสินค้าบนเว็บไซต์ของเธอเอง ได้รับความสนใจจากผู้ที่สนใจการออกแบบ และประติมากรรมทางพุทธศาสนา เธอยังหวังว่า มันจะดึงดูดคนในต่างประเทศให้สนใจด้วย, นิชิเคโกะมีแผนที่จะขยายไลน์

ผลิตภัณฑ์ และเพิ่งลงทุนซื้อเครื่องปักสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม 


อีกหนึ่งแนวคิดที่เธอคิดจะทำ คือ เกมไพ่สำหรับเด็ก ที่มีพระพุทธรูปต่าง ๆ เธอเสริมว่า การออกแบบลวดลายให้สะดุดตา แต่เรียบง่ายนั้นใช้เวลานาน 


“ฉันเชื่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การใส่ความรักและความเคารพ ในการออกแบบพระพุทธรูป นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมฉันไม่ค่อยแปลกใจ ที่ตัวเองใช้เวลาในการออกแบบค่อนข้างนาน”

 

เรื่อง : พัชรี จันทร์แรม
ภาพ : BOSATSU BRAND

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง