รีเซต

จริงหรือ? รับบริจาคเลือดจากผู้ฉีดวัคซีน จะทำให้ได้รับผลจากวัคซีนดังกล่าวไปด้วย

จริงหรือ? รับบริจาคเลือดจากผู้ฉีดวัคซีน จะทำให้ได้รับผลจากวัคซีนดังกล่าวไปด้วย
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 14:04 )
78
จริงหรือ? รับบริจาคเลือดจากผู้ฉีดวัคซีน จะทำให้ได้รับผลจากวัคซีนดังกล่าวไปด้วย

วันนี้( 27 เม.ย.65) ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่อง หากรับบริจาคเลือดจากผู้ที่ฉีดวัคซีนมา จะทำให้ได้รับผลจากวัคซีนดังกล่าวไปด้วย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์ให้ข้อมูลระบุว่าหากคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนได้รับบริจาคเลือดจากคนที่ได้รับวัคซีนมาแล้วจะได้รับผลจากวัคซีน จากเลือดที่ได้รับบริจาคมาด้วยนั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงว่า เลือดที่บริจาคจากผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้วไม่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโควิด 19 หรือได้รับผลจากวัคซีนนั้นๆ ได้เพราะวัคซีนไม่ได้มีผลกับการสร้างภูมิต้านทานในผู้ที่รับบริจาคเลือดเนื่องจากปริมาณเลือดที่นำไปใช้น้อยกว่าเลือดในร่างกายของผู้รับบริจาคมาก

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เลือดที่บริจาคจากผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้วไม่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโควิด 19 หรือได้รับผลจากวัคซีนนั้นๆ ได้ เพราะวัคซีนไม่ได้มีผลกับการสร้างภูมิต้านทานในผู้ที่รับบริจาคเลือดเนื่องจากปริมาณเลือดที่นำไปใช้น้อยกว่าเลือดในร่างกายของผู้รับบริจาคมาก




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง