รีเซต

ส่อวุ่น! เจ้าหน้าที่ระดมกำลังหาแรงงานพม่าจ่อเข้าไทย หลังพบหนีตรวจโควิดกว่า 100 คน

ส่อวุ่น! เจ้าหน้าที่ระดมกำลังหาแรงงานพม่าจ่อเข้าไทย หลังพบหนีตรวจโควิดกว่า 100 คน
มติชน
3 ตุลาคม 2563 ( 10:46 )
314
ส่อวุ่น! เจ้าหน้าที่ระดมกำลังหาแรงงานพม่าจ่อเข้าไทย หลังพบหนีตรวจโควิดกว่า 100 คน

     เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้านเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และสาธารณสุข ออกตรวจสอบค้นหาชาวเมียนมาที่มาจากเมืองย่างกุ้ง และจังหวัดรอบนอกโดยไม่ยอมผ่านจุดตรวจใหญ่ และจุดคัดกรองที่บ้านปางกาน จังหวัดเมียวดี กว่า 100 คน เนื่องจากไม่มีใบรับรองแพทย์ และไม่ต้องการให้กักกันตัว จึงไม่ยอมผ่านจุดตรวจ แต่ไปใช้วิธีการจ้างจักรยานยนต์ และเดินทางเท้าเลี่ยงจุดตรวจ ซึ่งส่วนมากเป็นแรงงานเมียนมา ที่ต้องการกลับไปทำงานในประเทศไทย เพราะหลังจากกลับไปประเทศเมียนมาแล้วต่างได้รับความเดือดร้อนมาก ไม่มีงานทำแล้ว ไม่มีรายได้ และมาเกิดปัญหาโรคโควิด-19 ระบาดอีก จำเป็นต้องออกจากประเทศเพื่อเดินทางไปหางานทำในประเทศไทย

 

แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด เปิดเผยว่า จากการนำชาวเมียนมา 2 คน ที่มีไข้สูง ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมบริเวณชุมชนถุงทองในเขตเทศบาลนครแม่สอดก่อนหน้านี้นั้น ทางโรงพยาบาลได้นำผู้ป่วยทั้ง 2 รายไปตรวจที่โรงพยาบาล และส่งตัวอย่างไปตรวจสอบ ทราบว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมาล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พบผู้ป่วยใหม่ จำนวน 1,142 คน ยอดสะสม จำนวน 15,525 คน เสียชีวิต 32 คน ยอดสะสมเสียชีวิตทั้งหมด 353 คน ซึ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ด้านฝั่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ไทยทุกฝ่ายเข้มงวดทุกช่องทางเหมือนเดิมทั้งในหมู่บ้าน และตามแนวชายแดนโดยคัดกรองคน และสกัดการลักลอบเข้าเมืองของบุคคลต่างด้าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง