รีเซต

การต่อสู้วันนี้สงบ หลังเมียนมาทิ้งบอมบ์หนักคืนที่ผ่านมา พบผู้ลี้ภัยข้ามแดนมาต่อเนื่อง

การต่อสู้วันนี้สงบ หลังเมียนมาทิ้งบอมบ์หนักคืนที่ผ่านมา พบผู้ลี้ภัยข้ามแดนมาต่อเนื่อง
มติชน
2 กรกฎาคม 2565 ( 16:33 )
74
การต่อสู้วันนี้สงบ หลังเมียนมาทิ้งบอมบ์หนักคืนที่ผ่านมา พบผู้ลี้ภัยข้ามแดนมาต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับฝ่ายต่อต้านที่ประกอบไปด้วยทหารสหภาพกะเหรี่ยงแห่งชาติ(เคเอ็นยู.) กองพลน้อยที่6 และกองกำลังเคเอ็นดีโอ. กองกำลังพีดีเอฟ. ที่บริเวณค่ายอูเกรทะ อ.สุวารี หรือ อ.วาเล่ย์ใหม่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของประเทศเมียนมาตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ และบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้สงบเงียบลง หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารเมียนมาใช้เครื่องบินรบถล่มใส่พื้นที่มวลชนของทหารกะเหรี่ยง ที่บ้านทีบาโบ ตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย อ.พบพระ และมีระเบิดลงกลางหลังคาบ้านของชาวบ้านเสียชีวิต 3 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน โดยนำข้ามแม่น้ำเมยมารักษาที่เขตไทย ต่อมาเช้าวันนี้ ไม่มีเสียงปืนใหญ่ และเสียงปืนเล็กจากการปะทะกัน ตั้งแต่เช้าวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 จนถึงขณะนี้ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังห่วงสถานการณ์ และได้แต่เฝ้าระวัง เพราะหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ วาเล่ย์ใต้ และหมู่บ้านหมื่นฤาชัย อยู่ติดชายแดนไทย-เมียนมา

 

 

ด้านศูนย์สั่งการชายแดน ไทย – เมียนมา จังหวัดตากได้รายงานสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดตาก ฉบับที่ 119 ประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 18.00 น.เกิดการปะทะกันระหว่าง ทหารเมียนมา กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณบ้านอุเกรทะ อำเภอวาเล่ย์ใหม่ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ห่างจากแนวชายแดนลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมา ประมาณ 1 กิโลเมตร และทหารเมียนมาได้ใช้อากาศยานปฏิบัติการทางอากาศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ แต่ไม่มีผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดตาก และไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ขณะที่ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย เป็นการชั่วคราว จำนวน 442 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อำเภอพบพระ จำนวน 2 แห่งคือพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านมอเกอร์ไทย และที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ

 

ล่าสุด มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาจากบ้านทีบาโบของเมียนมา จำนวน 92 คน ลี้ภัยเข้ามาเขตไทย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำไปยังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ เนื่องจากราษฎรเหล่านี้เกรงว่า เครื่องบินเมียนมาจะมาโจมตีทางอากาศอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง