รีเซต

5 อันดับประเทศแห่งนวัตกรรม 2023 ประเทศไทยอยู่ตรงไหนของโลก ?

5 อันดับประเทศแห่งนวัตกรรม 2023 ประเทศไทยอยู่ตรงไหนของโลก ?
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2566 ( 13:29 )
69
5 อันดับประเทศแห่งนวัตกรรม 2023 ประเทศไทยอยู่ตรงไหนของโลก ?

ปีนี้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย แต่รู้หรือไม่ว่า ประเทศไหนคือประเทศที่นวัตกรรมก้าวล้ำมากที่สุดในโลก และคำถามที่น่าสนใจก็คือ ประเทศไทยของเราอยู่ตรงไหนในตาราง 


สำหรับประเทศที่เป็นที่สุดแห่งนวัตกรรมในปีนี้ก็คือประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยคะแนนที่สูงถึง 67.6 คะแนน สำหรับใครที่ติดตามอันดับนี้มาทุกปี ก็อาจไม่ได้แปลกใจมากนัก เพราะสวิตเซอร์แลนด์ติดอยู่ในอันดับที่ 1 มา 13 ปีซ้อนแล้ว ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศแห่งนวัตกรรมก็คือมีนโยบายการดำเนินธุรกิจที่ดี อีกทั้งยังมีการยื่นขอจดสิทธิบัตรเยอะมาก ๆ นอกจากนี้ยังมีสถาบันวิจัยระดับโลกและบุคลากรที่ทักษะสูงในประเทศจำนวนมากอีกด้วย


อันดับ 2 คือสวีเดน ซึ่งปีนี้ก็ขยับขึ้นมาแซงหน้าสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในอันดับ 3 สำหรับสวีเดนโดดเด่นมาก ๆ ในเรื่องความซับซ้อนทางธุรกิจ ซึ่งตัวอย่างก็คือ การจ้างงานในธุรกิจที่ใช้ความรู้สูง หรือความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาระหว่างมหาวิทยาลัยและอุตสาหกรรม รวมถึงสวีเดนยังมีปริมาณนักวิจัยต่อหัวเยอะมาก ๆ (นักวิจัยต่อหัวหมายถึงจำนวนนักวิจัย ต่อประชากร 1 ล้านคน)


ส่วนสหรัฐอเมริกาที่อยู่อันดับที่ 3 มีความโดดเด่นในด้านเงินร่วมลงทุนเยอะมาก มีนักลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาองค์กร (R&D) ระดับโลก และมีมูลค่ารวมของยูนิคอร์นเยอะมาก ๆ โดยข้อมูลในเดือนเมษายน 2023 จากยูนิคอร์นทั้งหมด 1,206 องค์กร พบว่ามียูนิคอร์นที่มาจากสหรัฐอเมริกามากถึง 54% เลยทีเดียว


อันดับ 4 คือสหราชอาณาจักร อันดับ 5 สิงคโปร์ ซึ่งเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย โดดเด่นมาก ๆ ในการเป็นศูนย์กลางการเงินโลก และมีการริเริ่มนวัตกรรมใหม่ ๆ เยอะ นอกจากนี้ยังมีรัฐบาลที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การได้รับเงินลงทุน และความมั่นคงของธุรกิจ มีเงินทุนร่วมลงทุนต่อหัวสูงที่สุดในโลก


ส่วนประเทศไทยของเรานั้น ติดอยู่ในอันดับที่ 43 ด้วยคะแนน 37.1 คะแนน ตามหลังอันดับ 1 เกือบเท่าตัว หมวดหมู่ที่โดดเด่นของไทยคือความซับซ้อนทางตลาด ตัวชี้วัดเช่น เงินทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ และปริมาณเงินร่วมลงทุน ด้วยคะแนน 52.7 อยู่ในอันดับที่ 22 ของโลก ส่วนจุดที่เป็นจุดที่ต้องพิจารณาของไทย คือหมวดหมู่ ทรัพยากรมนุษย์และงานวิจัย โดยมีคะแนนอยู่ที่ 29.2 และถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 74 ของโลก


สำหรับอันดับประเทศที่มีนวัตกรรมก้าวล้ำมากที่สุดในโลกนี้ อิงข้อมูลตาม ดัชนีนวัตกรรมโลก หรือ Global Innovation Index ย่อว่า GII รวบรวมข้อมูลโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ซึ่งก็เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ ประกอบด้วยประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ 190 ประเทศ


นวัตกรรมวัดผลอย่างไร ? 

กรอบการวัดผลของ GII นั้นมีหมวดหมวดหมู่วัดผลอยู่ 7 หัวข้อใหญ่ ๆ ด้วยกัน และมีตัวชี้วัดย่อยอีก 80 ตัวชี้วัด เรียกได้ว่าพิจารณาอย่างละเอียดมาก ๆ สำหรับหมวดหมู่ 7 ข้อใหญ่ก็ได้แก่ 1. ผลลัพธ์ของความรู้และเทคโนโลยี 2. ทรัพยากรมนุษย์และงานวิจัย 3. ความซับซ้อนของธุรกิจ 4. ความซับซ้อนของตลาด 5. ผลลัพธ์ด้านความคิดสร้างสรรค์ 6. โครงสร้างพื้นฐาน และ 7. สถาบันที่เกี่ยวข้อง


ที่มาข้อมูล VisualcapitalistWipo

ที่มารูปภาพ Pexels

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง