รีเซต

รู้จัก "ร็อตไวเลอร์" สุนัขสายพันธุ์อันตราย ที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลี้ยง

รู้จัก "ร็อตไวเลอร์" สุนัขสายพันธุ์อันตราย ที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลี้ยง
NewsReporter
16 มีนาคม 2565 ( 13:44 )
529
รู้จัก "ร็อตไวเลอร์" สุนัขสายพันธุ์อันตราย ที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลี้ยง

จากข่าวสุนัข "ร็อตไวเลอร์" 3 ตัว รุมขย้ำ น้องต่าย เด็กชายวัย 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านหญ้าคาประชาเนรมิตร ต.ขุนทอง อ.บัวใหญ่ อาการสาหัส จนต้องส่งตัวไปผ่าตัดและศัลยกรรมบาดแผลกว่า 12 ครั้ง วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์ดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไร

 

ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler) เป็นสายพันธุ์หมาบ้านขนาดใหญ่ มีชื่อว่า "หมาของคนขายเนื้อเมืองรอทท์ไวล์"

 

ความเป็นมาของสุนัขร็อตไวเลอร์

ร็อตไวเลอร์เป็นหนึ่งในสายพันธุ์พันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด เนื่องจากที่มีมาตั้งแต่ยุคโรมัน สุนัขเหล่านี้ถูกใช้เป็นสุนัขเฝ้าหรือไล่ต้อนฝูงสัตว์ร็อตไวเลอร์ ต้องเดินข้ามเทือกเขาแอลป์พร้อมกับกองทหารโรมันขนาดใหญ่ เพื่อคอยปกป้องคนและไล่ต้อนฝูงปศุสัตว์

ต้นของศตวรรษที่ 20 ได้มีการนำสุนัขสายพันธุ์ต่างๆ มาทดสอบเพื่อใช้ในงานของตำรวจและร็อตไวเลอร์ ก็เป็นที่ยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับภาระกิจนี้และเพราะฉะนั้นสายพันธุ์นี้จึงได้รับการรับรองให้ใช้เป็นสุนัขตำรวจอย่างเป็นทางการ

 

ลักษณะทั่วไป

ร็อตไวเลอร์ที่อยู่ในอุดมคติควรมีขนาดปานกลาง ล่ำและมีพลัง ความกระทัดรัดและโครงสร้างที่บึกบึนเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความแข็งแรง สุนัขเพศผู้จะมีโครงสร้างที่ใหญ่กว่าสุนัขเพศเมีย

โดยที่เพศเมียแม้จะมีขนาดเล็กกว่า สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์เป็นสุนัขอารักขาที่น่าเกรงขาม เมื่อถูกฝึกให้ต่อสู้และโจมตี ก็จะทำอันตรายให้แก่ผู้บุกรุก แม้จะฝึกได้ไม่ยาก จึงต้องมีเจ้านายที่มีความเป็นจ่าฝูง มีความสุขุม มั่นคงทางอารมณ์

โดยธรรมชาติมันจะไม่ลังเลที่จะเผชิญหน้ากับภยันตรายที่จะเกิดขึ้น จะแสดงออกถึงความโดดเดี่ยวโดยธรรมชาติ

 

ทำไมสุนัขร็อตไวเลอร์จึงทำร้ายคน

สุนัขร็อตไวเลอร์เกิดความเครียด เนื่องจากถูกฝึกด้วยความรุนแรง ถูกขังในที่แคบนานๆ ควรหลีกเลี่ยงการฝึก หรือ ทำโทษเขาโดยใช้ความรุนแรงโดยเด็ดขาด เพราะ จะทำให้เขาเครียด หวาดกลัว ปกป้องตัวเอง ไม่เชื่อฟังเจ้าของ และจู่โจมด้วยการใช้ความรุนแรงตอบโต้ในที่สุด อันที่จริงสุนัขพันธุ์นี้สามารถเป็นมิตรและอยู่ร่วมกับเด็กและครอบครัวได้ ไม่มีปัญหา เพียงแต่จะต้องระวัง และปฏิบัติตามในสิ่งที่กล่าวมา

 

ข้อมูล : Wiki

Photo by MART PRODUCTION from Pexels

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง